Thứ năm, 10/06/2021, 21:11 PM

Miếng dán vaccine ngừa COVID-19 rất hữu dụng

(CL&CS) - Công ty Vaxxas (Australia) thông báo cuộc thử nghiệm đối với vaccine ngừa COVID-19 Hexapro sử dụng miếng dán mà không dùng phương pháp tiêm của Đại học Texas (Mỹ) đã cho thấy những kết quả tích cực.

Tiến sĩ David Muller tại trường Đại học Queensland - phụ trách các cuộc thử nghiệm lâm sàng, cho biết các thử nghiệm sử dụng miếng dán vaccine Hexapro trên chuột đang cho kết quả rất tốt so với kết quả sử dụng một loại vaccine dạng tiêm: chỉ một liều duy nhất, kết quả thử nghiệm đã xuất hiện phản ứng trung hòa kháng thể đối với COVID-19.

Miếng dán có hàng nghìn "vi tiêm" (microprojections) hoặc kim nhỏ trên bề mặt chứa vaccine Hexapro, khi đặt lên da sẽ giúp tạo ra phản ứng miễn dịch ngay lập tức và mạnh hơn nhiều so với phương pháp tiêm thông thường.

Ông Muller cho rằng cơ thể có thể sản sinh phản ứng với hỗn hợp các tín hiệu tổn thương dù là rất nhỏ và sự tác động cùng lúc ở nhiều điểm trên da sẽ thu hút nhiều tế bào miễn dịch, giúp cơ thể tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. 

SKQT21a

Hexapro sử dụng miếng dán mà không dùng phương pháp tiêm (Ảnh: Reuters)

Không giống như kim tiêm, miếng dán không gây tổn thương và vì chỉ sử dụng một lần nên không có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trong khi đó, Hexapro là loại vaccine tương đối ổn định, vì vậy các miếng dán chứa vaccine có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Miếng dán vaccine này có thể duy trì ổn định trong ít nhất 30 ngày ở nhiệt độ 25 độ C và 1 tuần ở 40 độ C.

Giáo sư Robert Booy - Giám đốc Y tế của Vaxxas, đồng thời là chuyên gia về vaccine và các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Sydney, cho biết công ty đang làm việc để đảm bảo tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng đối với việc sử dụng miếng dán vaccine vi kim.

Những thử nghiệm này rất hữu ích trong việc ứng phó các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong tương lai. Miếng dán có thể giúp tạo điều kiện tiếp cận đến các khu vực rừng, núi hoặc quần đảo xa xôi của bất kỳ quốc gia nào.

Miếng dán vaccine cũng đã từng được Vaxxas thử nghiệm trước đây để triển khai tiêm phòng cúm, bại liệt và sởi.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.

Tiền Giang: Chung tay giúp người dân địa phương tiếp cận và hội nhập quá trình chuyển đổi số

Tiền Giang: Chung tay giúp người dân địa phương tiếp cận và hội nhập quá trình chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Chung tay cùng địa phương thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Đội Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng (TNTNCĐSCĐ) phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều công trình, phần việc gắn với các nội dung trên và đạt nhiều kết quả nổi bật.