Messi tịt ngòi, Barca chia điểm cùng Atletico

Trận đại chiến phân định ngôi đầu bảng La Liga kết thúc với tỷ số hòa 0-0, trong một thế trận giằng co quyết liệt giữa nhà đương kim vô địch và kẻ thách thức đến từ thủ đô.

Cuộc chạm trán giữa Barca – Atletico Madrid tại vòng 19 La Liga diễn ra với kịch bản tương tự hai lần gặp nhau của hai đội tại Siêu Cup Tây Ban Nha. Barca là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không thể đánh bại cách chơi phòng ngự chủ động của Atletico. Thậm chí, đoàn quân của HLV Diego Simeone còn tỏ ra nguy hiểm hơn với những đường phản công sắc bén.

Kết quả hòa đồng nghĩa Barca là đội vô địch lượt đi với 50 điểm, bằng điểm với Atletico nhưng hơn hiệu số. Đây là cơ hội để Real thu hẹp khoảng cách với hai đội xếp trên nếu có thể giành chiến thắng trong trận đấu tối 12/1. 

Lối chơi đầy tự tin của Atletico trước Barca là lời tuyên bố đoàn quân của ông Simeone có đủ thực lực để cạnh tranh chức vô địch La Liga mùa này. Kiểm soát bóng ít hơn (31% so với 69% của Barca) nhưng không có nghĩa đội chủ nhà chơi bị động. Lối đá pressing trong suốt 90 phút của các cầu thủ áo sọc đỏ trắng khiến một đội vốn chuyền ngắn hiệu quả như Barca cũng khó triển khai lối chơi thường thấy. Thậm chí, Atletico mới là đội có những cơ hội nguy hiểm với nhân tố gây đột biến Arda Turan. Phút 78, cầu thủ mang áo số 10 của Atletico có cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất trận khi bắt vô lê cận thành nhưng bóng lại đi trúng vị trí của thủ môn Valdes đang đứng. 

Đội khách Barca hành quân đến Vicente Calderon mà không có hai ngôi sao Messi và Neymar trong đội hình chính. HLV Martino không dám mạo hiểm để hai cầu thủ vừa bình phục chấn thương đụng độ với lối đá rắn của Atletico ngay từ đầu. Bộ đôi Nam Mỹ của Barca được tung vào sân trong hiệp hai nhưng cũng không thể giúp đội nhà làm nên chuyện trước một Atletico phòng ngự quá chặt chẽ. Những khoảng trống ở tuyến dưới của Atletico hầu như là không có, khiến các học trò của HLV Martino bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn. Không đá trực diện được, Barca chuyển sang tấn công biên ngằm kéo dãn hàng phòng ngự Atletico. Tuy nhiên, trong những lần hiếm hoi bóng được treo vào trong, cả Pedro lẫn Messi đều dứt điểm thiếu chính xác.

Không giống như những trận El Clasico cống hiến với thế trận tấn công mở, Barca – Atletico không tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn do ý đồ chiến thuật của đội bóng thành Madrid. Trong suốt trận đấu, mỗi bên chỉ có thể tung ra 2 cú dứt điểm trúng cầu môn. Tuy nhiên, tính quyết liệt, tốc độ trận đấu và sự tập trung vẫn được duy trì ở mức cao nhất.

Trong 5 phút đầu tiên, Atletico muốn gây bất ngờ khi chơi tấn công phủ đầu với tốc độ rất nhanh, dồn ép các cầu thủ Barca về phía khung thành của Valdes. Suýt chút nữa bàn thắng mở tỷ số đã đến cho đội chủ nhà ở phút thứ 3 khi Arda Turan đi bóng lắt léo bên cánh phải rồi chuyền vào khiến Pique suýt phá lưới.

Không có được bàn thắng, các học trò của HLV Simeone trở lại lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Đội chủ nhà giảm nhịp độ trận đấu, chờ phản công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến.

Hạt nhân trong lối chơi của Barca là Iniesta và Xavi trận này không thể hiện được nhiều khi các tiền vệ Atletico áp sát quá nhanh bằng lối đá rắn. Iniesta đã có 3 lần nằm sân sau những pha va chạm với cầu thủ đối phương, để rồi anh phải rời sân trong hiệp hai vì nguy cơ dính chấn thương cao.

Ngôi sao người Argentina vào sân trong hiệp hai thay Iniesta, kịp để lại một cú dứt điểm nguy hiểm trong vòng cấm nhưng thủ thành Courtois đã cản phá.

10 phút cuối trận, đội khách Barca tràn lên tấn công, chơi bóng một chạm với tốc độ cao hơn nhằm phá vỡ lớp phòng ngự của đội chủ nhà. Tuy nhiên, Atletico vẫn đứng vững khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

* Video: Diễn biến trận đấu.

Thống kê

Đội hình thi đấu

Xem bảng xếp hạng La Liga

Hữu Nhơn

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Ngôi miếu thiêng giữa khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại ở miền Trung

Ngôi miếu thiêng giữa khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại ở miền Trung

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Ngôi miếu nổi tiếng linh thiêng và thường được người dân trong vùng tìm đến cúng bái.

Siêu dự án tháp 'chọc trời' 500 tỷ USD đắt nhất hành tinh gặp trục trặc,  nguy cơ giá vật liệu toàn cầu bị kéo lên cao

Siêu dự án tháp 'chọc trời' 500 tỷ USD đắt nhất hành tinh gặp trục trặc,  nguy cơ giá vật liệu toàn cầu bị kéo lên cao

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:58

Dự án được xem là một trong những dự án phát triển lớn nhất và tham vọng nhất trên toàn cầu, có diện tích khoảng 26.500km2.