Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/03/2014, 08:25 AM

Máy bay mất tích ngày càng nghiêm trọng và bí ẩn

– “Đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Đánh giá về chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu sau
5 ngày Việt Nam nỗ lực cùng với các nước tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay Beoing
777 của Malaysia bị mất tích hôm mùng 8/3.

Chiều tối 12/3, Thứ trưởng Bộ GVTT Phạm Quý Tiêu đã có cuộc
trao đổi với báo giới:

Malaysia chưa tích cực hợp tác

- Thưa ông, vừa qua quân đội Malaysia cho rằng đã dò được
tín hiệu từ radar có sự xuất hiện của máy bay MH370, ông có nghĩ việc này là có
cơ sở tin cậy?

Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin này, nhưng lại chưa được
phía Malaysia được cung cấp.

Sáng nay (12/3), tùy viên quân sự của Malaysia trả lời về dấu
hiệu máy bay xuất hiện ở Malacca với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt
Nam. Nhưng, văn bản chính thức mà Cục Hàng không Việt Nam gửi sang Cục Hàng
không Malaysia để xác nhận xem có đúng hay không thì nước này không trả lời và
chúng tôi vẫn đang đợi thông tin chính thức từ nhà chức trách Malaysia.

Đến thời điểm này, dù Cục trưởng Cục Hàng không VN đã 2 lần
có văn bản gửi sang Malaysia nhưng vẫn không nhận được trả lời. Do vậy tôi vẫn
yêu cầu Cục Hàng không tiếp cục gửi văn bản yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả
lời chính thức về thông tin này.

- Ông đánh giá như thế nào về sự hợp tác của Malaysia
trong việc tìm kiếm máy bay của nước này được cho là đang mất tích những ngày
qua?

Tôi không biết vì lí do gì, nhưng khách quan mà nói thì
Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam, còn lại để cho thân nhân các nạn
nhân đánh giá.

Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ
lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia.

Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung
tâm quản lý bay đường dài (ACC) HCM, khi mất tín hiệu máy bay thì chúng ta lập
tức kích hoạt hệ thống radar thứ cấp thể rà soát, đồng thời thông báo với nhà
chức trách hàng không Malaysia, nhưng họ không trả lời.

Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới,
Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được.

Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung
cấp mọi thông tin liên lạc. Vậy nhưng, Malaysia không tích cực hợp tác với Việt
Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra.

- Đã có thông tin trước khi mất tích máy bay 2 lần phát
tín hiệu báo vấn đề kỹ thuật, ông có biết điều này?

Chúng tôi chưa từng nhận được thông tin chính thức nào từ nhà
chức trách Malaysia mà mọi việc là từ báo chí nêu.

Nghiêm trọng và… bí ẩn

- Ông có suy nghĩ gì sau 5 ngày tìm kiếm nhưng vẫn chưa có
manh mối để tìm ra chiếc máy bay của Malaysia mất tích?

Đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Đánh giá về
chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại
sao.

Boeing 777 là loại máy bay rất lớn, công nghệ kỹ thuật hiện
đại và việc giám sát ngoài hàng không ra còn có vệ tinh, nhưng tất cả đều không
có dấu tích nào về chiếc máy bay mất tích.

Nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất phải có mảnh vỡ. Tôi
đã trực tiếp ngồi trên máy bay tham gia tìm kiếm, ngoài phương tiện kỹ thuật thì
có những vị trí biển cạn chúng tôi có thể nhìn xuống tận đáy, nhưng đến nay
không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên
biển.

Còn nhìn nhận ở góc độ hàng không, nếu máy bay bị nổ trên
không thì sẽ là một quả cầu lửa vì máy bay rất lớn và trong khu vực này kể cả
ban đêm cũng có rất nhiều tàu thuyền của người dân đánh cá trong khu vực nên có
thể dễ dàng quan sát và thu thập được các dấu vết.

- Tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng nay, đại
diện của Chính phủ Malaysia có nhắc đến thông điệp cuối cùng của tổ bay MH370 là
“Tốt, chúc ngủ ngon”. Ông có biết về điều này?

Malaysia không hề thông báo cho Việt Nam về những thông điệp
ấy, nhưng đó là liên lạc của tổ bay với phía Malaysia trước khi bàn giao kiểm
soát để bay vào không phận Việt Nam.

Còn vào thời điểm đó ACC HCM chưa có liên lạc gì với tổ bay
MH370 và chưa tiếp nhận kiểm soát máy bay.

- Nếu Malaysia vẫn tiếp tục không tích cực hợp tác thì
hướng tìm kiếm của Việt Nam như thế nào?

Trước mắt chúng tôi vẫn gửi văn bản và yêu cầu nhà chức trách
Malaysia trả lời bằng văn bản những thông tin liên quan. Còn việc tìm kiếm như
thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu
nạn, tuy nhiên công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi.

Tuy nhiên, cũng không thể tìm kiếm mãi theo tình hình biệt
tăm tích như hiện nay, nếu không có dấu hiệu mới thì một thời điểm nào đó chúng
tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách để dừng việc tìm kiếm.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Vũ Điệp(ghi)

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.