Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 26/11/2023, 13:48 PM

Mất răng có liên quan đến tuổi thọ, sau 50 tuổi, số lượng răng đạt tiêu chuẩn còn bao nhiêu chiếc?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sức khỏe răng miệng còn liên quan đến tuổi thọ của con người.

Thông tin trên Toutiao chia sẻ tình trạng răng miệng của ông Vương 50 tuổi đến từ Trung Quốc không mấy khả quan, ông đã mất hơn một nửa số răng khi còn trẻ, khoảng 10 chiếc răng còn lại được đánh giá là lung lay cấp độ 3 và khó giữ lại. 

Ban đầu ông không quá để tâm, kết quả là răng bên cạnh cũng bị ảnh hưởng. Những chiếc răng bắt đầu rụng hết chiếc này đến chiếc khác khiến ông Vương vô cùng lo lắng.

20210521_010835_613720_dau-rang-o-nguoi-gi.max-1800x1800

Hình minh hoạ

Những người xung quanh nói với ông rằng răng của ông đã bị rụng rất nhiều, đó có thể là dấu hiệu của việc sức khỏe không tốt, trường thọ ngắn. Ông Vương cảm thấy lo lắng và quyết định đến khoa răng hàm mặt của bệnh viện để kiểm tra. Tuy nhiên đến cuối cùng ông phải dùng đến răng giả vì hàm răng của mình đã rụng gần hết. 

Số lượng răng có thực sự liên quan đến tuổi thọ?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sức khỏe răng miệng còn liên quan đến tuổi thọ của con người. Một cuộc khảo sát và nghiên cứu từ Đan Mạch đã quan sát 573 đối tượng 70 tuổi. Sau 21 năm theo dõi, kết quả cho thấy những người cao tuổi đã mất hết răng hoặc còn ít hơn 10 răng có tỷ lệ tàn tật lần lượt cao gấp 2,81 lần và 2,13 lần so với những người còn 20 răng trong vòng 5 năm.

Một cuộc khảo sát khác của Thụy Sĩ dựa trên dữ liệu từ 10.000 người trung niên và cao tuổi trên khắp thế giới cho thấy, tuổi thọ trung bình của những người có hàm răng khỏe mạnh dài hơn 11,7 năm so với tuổi thọ của những người bị mất răng.

Mặc dù những nghiên cứu này là nghiên cứu quan sát và không thể kết luận rằng việc mất răng trực tiếp dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn. Nhưng chắc chắn việc bị rụng răng có tác động đến chất lượng cuộc sống của người trung niên và cao tuổi.

Nhiều người nghĩ rằng con người có 28-32 chiếc răng, thiếu một hai chiếc cũng không sao. Thế nhưng trên thực tế, sau khi một chiếc răng bị rụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cơ thể.

Tại sao răng bị rụng?

Nhiều người cao tuổi cho rằng khi về già, răng sẽ lung lay và rụng, đó là hiện tượng tự nhiên không thể thay đổi được. Nhưng trên thực tế, rụng răng thực sự không phải là vấn đề do thời gian.

Lu Hongbing, Giám đốc Khoa Nha và Nội nha của Bệnh viện Răng Hàm Mặt trực thuộc Đại học Y Phúc Kiến (Trung Quốc) cho biết “lão hóa răng” không phải là một hiện tượng tự nhiên. Khi các cơ quan chức năng của người cao tuổi suy giảm và tốc độ trao đổi chất cơ bản giảm dần thì tình trạng răng miệng cũng có những thay đổi rõ rệt, thường gặp nhất là sâu răng và bệnh nha chu. Đây cũng là nguyên nhân thực sự làm cho răng “bị già” ở người cao tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới từng đưa ra mục tiêu "8020", tức là người 80 tuổi còn lại 20 chiếc răng được coi là khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi áp dụng tiêu chuẩn này lên những đối tượng 60 tuổi vẫn có nhiều người không đạt được.

Theo Điều tra Dịch tễ Sức khỏe Răng miệng Quốc gia, số lượng răng bị mất trung bình ở người cao tuổi trên 60 tuổi là khoảng 10 chiếc, trong đó những người mất răng hoàn toàn chiếm 20% tổng số. Tỷ lệ phục hình răng mất chỉ đạt 18%, đa số người cao tuổi đều trong tình trạng bị thiếu hoặc mất răng lâu ngày.

Số răng bình thường của người sau 50 tuổi

212-nhung-benh-rang-mieng-thuong-gap-phai-o-nguoi-cao-tuoi-1

Khi chúng ta già đi, tất cả các bộ phận của cơ thể đều trải qua những thay đổi nhất định, bao gồm cả răng. Với những người trên 50 tuổi, số lượng răng thường trở thành vấn đề đáng lo ngại. Vậy đối với một người trên 50 tuổi thì bao nhiêu răng được coi là bình thường?

Theo quan sát của các chuyên gia nha khoa, hầu hết những người trên 50 tuổi sẽ bị mất một số răng, đây là quá trình sinh lý bình thường. Vì vậy, một người 50 tuổi còn lại 20-28 răng có thể coi là con số bình thường.

Tuy nhiên, công nghệ chẩn đoán, điều trị nha khoa và phương pháp điều dưỡng hiện đại có thể giúp con người bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho răng, vì vậy, nếu một người 50 tuổi vẫn còn nhiều răng khỏe mạnh thì chứng tỏ họ đã vệ sinh răng miệng tốt. thói quen và được chăm sóc nha khoa đúng cách. Những người trên 50 tuổi nên khám và điều trị răng miệng định kỳ để duy trì sức khỏe và chức năng của răng.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:41

Ông tuy không có địa vị khoa bảng cao, chỉ dạy học rồi lui về ở ẩn nhưng vẫn vang danh cả nước, được người dân nể phục.

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Dù là nam hay nữ thì đến độ tuổi 60, hãy tích cực thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Khi di chuyển từ trung tâm TP Đà Nẵng lên Bà Nà, du khách bất ngờ khi được chiêm ngưỡng tượng Phật sừng sững giữa núi đá.