Thứ bảy, 06/11/2021, 17:05 PM

Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu VINEU công bố thành lập

(CL&CS) - Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu VINEU đã được công bố được thành lập tại Paris (Cộng hòa Pháp) với sứ mệnh kết nối cộng đồng trí thức người Việt toàn cầu hợp tác, cống hiến mang lại giá trị thực tiễn cho Việt Nam.

VINEU là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức ngày 16/10/2021, với tầm nhìn trở thành một tổ chức kết nối rộng lớn của cộng đồng trí thức, chuyên gia người Việt nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ chúc mừng các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu Ảnh: NIC

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ chúc mừng các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu Ảnh: NIC

VINEU là mạng lưới thành phần thuộc Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam  thành lập năm 2018. Đây  là sáng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì  phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Ngoại giao thực hiện nhằm phát huy và kết nối cộng đồng trí thức người Việt toàn cầu và liên kết, hợp tác, cống hiến mang lại giá trị thực tiễn cho Việt Nam.

Lễ công bố thành lập VINEU đã được tổ chức tại Paris, tối 4/11/2021 (theo giờ Việt Nam) do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Châu Âu (VINEU) đã được chính thức thành lập và Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn cầu InnoCity được triển khai thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, đánh dấu bước phát triển mới của cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại Châu Âu nói riêng và trên khắp thế giới nói chung, đóng góp cho các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ghi nhận và cũng kỳ vọng ở nhiệt huyết, là tấm lòng đóng góp với đất nước của giới trẻ Việt Nam trên toàn cầu, Bộ trưởng Dũng phát biểu: "Chúng ta bắt buộc phải có đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ mới đảm bảo mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và giúp Việt Nam vững vàng vượt qua những giai đoạn khó khăn, thách thức", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Bộ trưởng cũng bày tỏ kỳ vọng: “Tôi mong muốn rằng các bạn sẽ luôn mang trong mình khát vọng để đóng góp cho Việt Nam, cho quê hương, từ việc nhỏ kết nối gần trong cộng đồng Việt Nam đến những kết nối lớn hơn với đối tác, bạn bè quốc tế… Chính các bạn sẽ là nguồn lực lớn của đất nước để chúng ta có thể đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên ở nhiều lĩnh vực trong tương lai. Các bạn sẽ là người kiến tạo và hiện thực hóa các khát vọng của Việt Nam". 

 Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết  Mạng lưới đổi mới sáng tạo đã có hơn 1000 thành viên từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Đây là những trí thức tiêu biểu, hoặc những chuyên gia Việt Nam có nhiều năm làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn các nước.

Mạng lưới đã có 04 Mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc với hơn 1000 thành viên ở 20 quốc gia Ảnh: NIC

Mạng lưới đã có 04 Mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc với hơn 1000 thành viên ở 20 quốc gia Ảnh: NIC

“Mạng lưới thu hút, quy tụ những người Việt xuất sắc và những chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tại các nước phát triển. Nhiều kết quả từ Mạng lưới ngày càng rõ nét, giúp phát huy tốt hơn nguồn lực tri thức của các thành viên Mạng lưới và giúp hoạt động của trí thức người Việt được hiệu quả, đáp ứng tốt nhất nhu cầu và thực tiễn trong nước”, giám đốc của NIC cho biết.

VINEU đã kết nối các kỹ sư hàng đầu về pin điện, điện hóa tại Nhật Bản, Hoa Kỳ tham gia sản xuất pin điện cho Tập đoàn VinFast; hỗ trợ nhóm các chuyên gia về gene, AI là thành viên Mạng lưới thành lập Trung tâm giải mã Gene lớn nhất ĐNA đặt tại Trung tâm NIC; Hỗ trợ anh Hùng Trần, CEO Got It – thành viên Mạng lưới, xây dựng nền tảng đào tạo STEAM trực tuyến và miễn phí cho hàng chục nghìn học sinh cấp 2, cấp 3 tại Việt Nam.

Trong năm nay, INEUtại Nhật Bản VJOIN đã tổng hợp, xây dựng Tuyển tập giới thiệu công nghệ Nhật Bản với hơn 40 đề tài, giải pháp công nghệ mới, có tính thực tiễn cao của Nhật Bản và dự kiến sẽ trở thành tuyển tập hàng năm. Rất nhiều thành viên VINEU đã và đang tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế. Trong đợt dịch vừa qua, các thành viên VINEU tại Mỹ, Châu Âu đã quyên góp hàng trăm nghìn khẩu trang N95 và nhiều thiết bị y tế để tặng cho các bệnh viện tuyến đầu. 

Các hoạt động chính của VINEU là Tư vấn- đào tạo; Kết nối đầu tư-kinh doanh; Phát triển cộng đồng trí thức khoa học và công nghệ. Mạng lưới sẽ liên kết, phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế…

Mạng lưới thu hút, quy tụ những người Việt xuất sắc và những chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tại các nước phát triển - Ảnh: NIC

Mạng lưới thu hút, quy tụ những người Việt xuất sắc và những chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tại các nước phát triển - Ảnh: NIC

VINEU là đầu mối phối hợp với NIC tổ chức chương trình InnoCity thường niên, trở thành nơi thu hút, ươm tạo, phát triển các ý tưởng, giải pháp đổi mới sáng tạo có giá trị cho Việt Nam. 

Theo thông tin từ NIC, những tháng tiếp theo đây Hội đồng chuyên môn của InnoCity 2021 và NIC sẽ tiếp tục đánh giá các ý tưởng, giải pháp đổi mới sáng tạo và triển khai các hoạt động hội thảo công bố, giới thiệu những ý tưởng, giải pháp tiêu biểu tới cộng đồng trí thức, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

Đầu năm 2022, InnoCity 2021 sẽ trao các giải thưởng “Innovation Rising Star” cho các sáng kiến có giá trị thực tiễn và mang tác động lớn cho cộng đồng xã hội. Đây cũng là mục tiêu lớn của InnoCity trong việc phát huy năng lực, sức sáng tạo và tinh thần đóng góp cho quê hương, đất nước của cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên phạm vi toàn cầu.

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.