Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 24/06/2024, 10:10 AM

Loại quả là đặc sản miền Tây, giúp hạ nhiệt, bổ máu, bổ xương ‘cực nhạy’

Loại quả này to, tròn như quả dừa, ruột trắng như cùi dừa nước, vị bùi, béo, thơm ngon, ăn mát như thạch.

Ở Việt Nam, cây thốt nốt được trồng phổ biến ở miền Nam, đặc biệt là tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh và Kiên Giang. Người dân miền Tây tận dụng tất cả các bộ phận của cây thốt nốt từ thân tới lá và quả. Lá thốt nốt được sử dụng để lợp nhà, làm chất đốt, trong khi cây già được dùng làm cột nhà, bàn ghế. Quả thốt nốt có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chè, bánh, và đặc biệt là đường thốt nốt.

Cây thốt nốt. Ảnh: Internet

Cây thốt nốt. Ảnh: Internet

Các sản phẩm từ cây thốt nốt có giá trị dinh dưỡng cao, giàu các loại vitamin như C, B1, B2, B3, cũng như các khoáng chất như canxi, sắt, photpho và potassium. Cây non thốt nốt có thể được sử dụng như một loại rau, trái thì có thể ăn sống hoặc nấu chín, nước thốt nốt có vị thơm ngon và dịu mát, được uống tươi để giải khát. Thốt nốt được trồng chủ yếu để làm nguyên liệu chế biến đường, một số bộ phận của cây còn được dùng làm thuốc, chẳng hạn như cuống cụm hoa, cây non, rễ và đường thốt nốt được chế biến từ dịch chảy của cụm hoa.

Quả thốt nốt to và tròn như quả dừa, ruột bên trong trắng như cùi dừa nước, có vị bùi, béo và thơm ngon, ăn mát như thạch. Quả già có màu vàng và thơm như mùi mít chín, nếu giã ra sẽ thu được một thứ bột trắng như bột gạo nếp, có thể dùng để làm bánh tôm, bánh ú hoặc nấu chè rất ngon. 

Thốt nốt có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe:

Hạ nhiệt cơ thể hiệu quả

Thốt nốt là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Nó được xem như một loại siêu thực phẩm nhờ vào hàm lượng nước cao giúp làm mát cơ thể hiệu quả.

Thốt nốt là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Ảnh: Internet

Thốt nốt là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, thốt nốt không chỉ giúp hạ nhiệt cơ thể mà còn cung cấp chất điện giải cần thiết, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và đường tự nhiên cho sức khỏe. Các thành phần này không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa và tăng cường năng lượng. Với những tính năng này, thốt nốt trở thành một lựa chọn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng và giữ gìn sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở vùng đất nhiệt đới như miền Nam Việt Nam.

Cải thiện tiêu hóa

Thốt nốt, một loại quả ngọt mát phù hợp với mùa hè, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Loại trái cây này được biết đến với khả năng kích thích hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong dạ dày, giúp làm sạch đường ruột và hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa diễn ra một cách hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đường thốt nốt còn có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải độc tố từ cơ thể, giúp cơ quan gan hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, loại trái cây này còn được biết đến làm giảm các vấn đề về viêm da và táo bón, là một lựa chọn phù hợp cho phụ nữ mang thai để giảm các triệu chứng buồn nôn.

Với các tính chất làm mát, giàu dinh dưỡng và khả năng hỗ trợ sức khỏe đa dạng, thốt nốt là một nguồn dinh dưỡng quý giá trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng.

Tăng cường hệ miễn dịch, bổ máu, bổ xương

Thốt nốt, cả quả và đường thốt nốt, đều chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Việc bổ sung loại trái cây này không chỉ giúp cơ thể chống viêm nhiễm mà còn tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là trong mùa thay đổi thời tiết hay khi gặp phải các bệnh ngoài da.

Đặc biệt, thốt nốt cũng rất tốt cho xương và khớp nhờ hàm lượng canxi và phốt pho đáng kể. Những khoáng chất này hỗ trợ cho xương khỏe mạnh và giúp cơ thể duy trì sự linh hoạt, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu bổ sung canxi và phốt pho.

Thốt nốt cũng rất tốt cho xương và khớp nhờ hàm lượng canxi và phốt pho đáng kể. Ảnh: Internet

Thốt nốt cũng rất tốt cho xương và khớp nhờ hàm lượng canxi và phốt pho đáng kể. Ảnh: Internet

Ngoài việc sử dụng làm quả ăn tráng miệng, thốt nốt còn được biến thành đường thốt nốt - một loại đường tự nhiên được chế biến từ dịch của nhị hoa cây thốt nốt. Đường thốt nốt có hương vị ngọt dịu và mùi thơm tự nhiên, thanh mát hơn so với đường mía và đường củ cải. Quá trình chế biến đơn giản hơn nhiều so với đường mía, giúp giữ lại một số lượng đáng kể các chất dinh dưỡng như sắt, magie, canxi và kali.

Tuy nhiên, mặc dù được xem là một loại đường lành mạnh, đường thốt nốt vẫn có thể gây tăng chỉ số đường huyết, với 100g đường thốt nốt cung cấp lên đến 383 calo và chỉ số đường huyết cao (GI = 84,4). Vì vậy, những người có vấn đề về đường huyết nên hạn chế tiêu thụ đường thốt nốt thường xuyên. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong cơ thể và gây ra các vấn đề về sức khỏe như thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Việc sử dụng thốt nốt và đường thốt nốt nên được cân nhắc kỹ lưỡng để tận dụng lợi ích dinh dưỡng mà không gây hại cho sức khỏe.

Manh Lan

Bình luận

Nổi bật

Quốc hội đồng ý cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội đồng ý cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi lái xe

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 10:19

Với sự đồng thuận của đa số đại biểu Quốc hội có mặt, Quốc hội đã chính thức cấm hoàn toàn nồng độ cồn đối với tài xế.

Đón đầu xu thế phát triển, loạt trường top đầu Việt Nam đua nhau mở ngành học mới

Đón đầu xu thế phát triển, loạt trường top đầu Việt Nam đua nhau mở ngành học mới

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 10:15

Năm 2024, nhiều trường đại học đồng loạt mở thêm các ngành mới, giúp học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

CẬP NHẬT: Đề thi, đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024

CẬP NHẬT: Đề thi, đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 09:34

Sáng nay (27/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút.