Lý do các đại gia ô tô bỏ Việt sang Thái

(NTD) - Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xem như đã hoàn toàn thất bại, sau khi các nhà sản xuất như Mazda và Ford đã từ bỏ những dự án sản xuất ôtô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.

Thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng. Tuy nhiên, nếu so sánh sức tiêu thụ trên thị trường với các nước ASEAN thì vẫn quá nhỏ. Thái Lan tiêu thụ khoảng 1,3 triệu xe, Indonesia 1,2 triệu xe, Malaysia trên 650 ngàn xe (2013).

Chính vì thế, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam không thành công là do dung lượng thị trường quá nhỏ, chứ không phải do chính sách như nhiều người đã phân tích.

Thị trường nhỏ dẫn tới công nghiệp hỗ trợ cho ôtô không thể phát triển, và nếu muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa (NĐH) ngang tầm khu vực (Thái Lan NĐH đạt 84%, Indonesia 75%, Malaysia 80% còn Việt Nam 10%) thì cần thêm một thời gian dài nữa.

dsc-0110giamkichthuoc-1431596027

Toyota cũng từng dọa sẽ rời bỏ Việt Nam

Số liệu về ngành công nghiệp ôtô ở Thái Lan cho thấy nước này đứng thứ 17 trên thế giới về sản lượng ôtô được sản xuất và có khoảng 2.000 nhà cung cấp linh phụ kiện trên thị trường. Năm 2004, Thái Lan sản xuất gấp 3 lần năm 1990 với gần 1 triệu xe ôtô, trong đó lượng xe tiêu thụ nội địa tăng gấp đôi so với năm 1990. Thái Lan đứng thứ 2 sau Hoa Kỳ về sản xuất xe bán tải (pick-up), trong đó khối lượng sản xuất xe bán tải 1 tấn chiếm tới gần 60% xe thương mại của Thái Lan vào năm 2004.

Xuất khẩu của Thái Lan tăng đáng kể trong giai đoạn 1996-2004, bao gồm xuất khẩu xe nguyên chiếc (chủ yếu) và linh phụ kiện. 10 thị trường xuất khẩu xe tải và xe bán tải lớn nhất của Thái Lan là Australia, Italia, Bồ Đào Nha, Đức, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Hà Lan, Israel và Thụy Điển. 10 thị trường xuất khẩu xe khách lớn nhất là Bỉ, Nhật Bản, Australia, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hà Lan, Indonesia, Nam Phi và Campuchia.

Hiện tại Thái Lan đang rất mạnh ở công đoạn sản xuất bộ phận, linh kiện (công đoạn C) và công đoạn lắp ráp (công đoạn D). Với tiêu chí tạo ra giá trị gia tăng cao và tìm kiếm thị trường ngách, một số doanh nghiệp tại Thái Lan đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu triển khai (công đoạn A), thiết kế (công đoạn B) và khai thác thị trường tiếp thị (công đoạn E).

Một số nhà phân tích tin rằng thành công của ngành công nghiệp Thái Lan là nhờ áp dụng các chính sách đặc biệt để kích thích thị trường và thu hút các nhà sản xuất ôtô nước ngoài. Trong đó, nổi bật là 4 chính sách ưu đãi: Thứ nhất, ưu đãi thuế nội địa cho dòng xe pick-up 1 tấn. Thuế đối với xe chở khách thông thường 30-50%. Thuế áp cho pick-up loại 1 tấn (và dung tích động cơ nhỏ hơn 3,25 lít) chỉ 3%. Mục đích của việc ưu đãi thuế này nhằm tập trung phát triển dòng xe chiến lược trong thời kỳ đầu phát triển của công nghiệp ô tô phù hợp với điều kiện sử dụng và kinh tế của Thái Lan; đồng thời là dòng xe ít chịu sự cạnh tranh của nước khác.

Thứ hai, chính sách phát triển xe thân thiện môi trường (eco-car). Các nhà sản xuất ô tô tiến hành đầu tư sản xuất xe eco-car được hưởng các ưu đãi theo quy định rất cụ thể, chi tiết. Điều kiện ưu đãi đối với doanh nghiệp và dự án phải đạt các yêu cầu: động cơ xăng dung tích dưới 1,3 lít; động cơ diesel dung tích dưới 1,4 lít; tiêu hao nhiên liệu dưới 5 lít/100km; phát thải CO2 dưới 120g/km; đạt tiêu chuẩn Euro 4; đạt tiêu chuẩn UNECE 94-95 về an toàn.

Thứ ba, khuyến khích sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ. Điều kiện để dược khuyến khích và ưu đãi là doanh nghiệp, dự án phải có số tiền đầu tư trên 450 triệu USD; sản lượng tối thiểu 100.000 xe trong vòng 5 năm. Khi đó, doanh nghiệp hoặc dự án sẽ được miễn 5 năm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị. Thứ tư, khuyến khích đầu tư sản xuất các loại xe tương lai, sử dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, các quốc gia này cũng đã phát triển tốt ngành công nghiệp hỗ trợ, và đã có sự phân công tương đối về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, như Thái Lan sản xuất động cơ (Diesel), vô lăng, đèn, thân xe; Malaysia tập trung vào vô lăng, bộ tản nhiệt, rotuyn còn Indonesia tập trung vào động cơ xăng, thân xe, cửa hông, bàn đạp...

Tin tức mới nhât về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.