Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/04/2016, 11:13 AM

Lùm xùm giữa Tân Đức và Tango Candy:Hại đơn hại kép, hại cả đôi đường

(NTD) - Dư luận không đồng tình và phản ứng khá gay gắt trước cách hành xử "kém văn minh" của Tân Đức khi đổ đất rào cổng Công ty TNHH Tango Candy (Tango Candy). Vụ tranh chấp đã được Tòa án thụ lý giải quyết. Thế nhưng trước mắt thì đôi bên đều bị thiệt hại.

_DSC9584
Trụ sở Tango Candy

Hiện nay vụ tranh chấp của khu công nghiệp (KCN) Tân Đức do CTCP Đầu tư Tân Đức (Tân Đức) làm đại diện và Tango Candy vẫn chưa đến hồi kết. Cả hai phía đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ và cho rằng mình đúng. Ngày 22/3, Tân Đức đã đâm đơn khởi kiện Tango Candy ra TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để giải quyết tranh chấp liên quan đến mức phí sử dụng đất tại KCN này.

Tân Đức nói Tango Candy chai lì, vi phạm hợp đồng

Theo lập luận của đại diện Tân Đức thì họ căn cứ vào Điều 308 Luật Thương mại 2005 quy định: "Trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, tạm ngừng thực hiện hợp đồng là việc một bên tạm thời không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Xảy ra hành vi vi phạm mà các bên đã thỏa thuận là điều kiện để tạm ngừng thực hiện hợp đồng;

2. Một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng."

Trong Hợp đồng đã ký có nội dung quy định về nghĩa vụ của Tango là:

"Thanh toán các phí bảo trì cơ sở hạ tầng, phí sử dụng các tiện ích công cộng theo quy định của Tân Đức và được Ban quản lý các KCN tỉnh Long An thỏa thuận".

Do họ không thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí bảo trì cơ sở hạ tầng do Tân Đức quy định và Ban quản lý KCN tỉnh Long An thỏa thuận trong suốt 3 năm là một nghĩa vụ tài chính được coi là "vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng" nên phía Tân Đức có thể ngừng cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho phía Tango Candy.

Trước khi ngưng cung cấp dịch vụ, phía Tân Đức cũng đã có văn bản thông báo, như vậy là đã thực hiện đúng theo quy định của Luật Thương mại theo Điều 315 về việc Thông báo ngừng thực hiện hợp đồng, nên Tân Đức không phải bồi thường thiệt hại do việc ngừng cung cấp dịch vụ cho Tango Candy”.

Ông Trần Dương, Giám đốc Truyền thông Tân Đức cho biết, năm 2006, Tân Đức đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN Tân Đức tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và đưa vào khai thác. Các doanh nghiệp muốn thuê đất để xưởng sản xuất thì phải ký hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất tại KCN từ những năm 2006-2008, trong đó có Tango Candy. KCN Tân Đức cũng có nhiều ưu đãi dành cho các doanh nghiệp là từ năm 2007-2013 là miễn thu phí duy tu cơ sở hạ tầng.

Năm 2009, Tân Đức xin ý kiến từ Ban quản lý Khu kinh tế Long An để thu phí duy tu cơ sở hạ tầng. Ngay sau khi được Ban quản lý Khu kinh tế Long An đồng ý, KCN Tân Đức sẽ chính thức thu phí vào năm 2013 đến nay.

“Chúng tôi là KCN hiện đại nhất tỉnh Long An về cơ cấu hạ tầng và thu hút đầu tư. Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến đây đầu tư kinh doanh. Nhưng các công ty phải tuân thủ theo quy định và hợp đồng đã ký kết với Tân Đức. Việc Tân Đức thu phí duy tu cơ sở hạ tầng là hoàn toàn đúng đắn. Tango Candy chai lì, vi phạm hợp đồng ba năm liền nên mới xảy ra cơ sự như ngày hôm nay”, ông Dương nói.

Tango Candy phản pháo nói Tân Đức “cắt cổ doanh nghiệp”

Trước đó ngày 19/3/2016, trước cổng Tango Candy đang bị Tân Đức rào chắn để thu phí. Ngoài việc dùng rào chắn và đất đá bịt kín các lối đi, Tân Đức còn cắt nước của Tango Candy. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này là do Tango Candy không chịu đóng phí duy tu cơ sở hạ tầng 10.018 đồng/m2/năm mà Tân Đức đưa ra.

Để đáp trả lại những lập luận đanh thép của Tân Đức, ông Tango Hirosuke, Tổng Giám đốc Tango Candy tâm tư: “Biết thế này tôi chẳng bao giờ chọn KCN Tân Đức. Khi chúng tôi đặt chân đến đây vào năm 2007 thì trên hợp đồng không ghi cụ thể con số phí duy tu cơ sở hạ tầng.

Đến năm 2013 thì họ bắt đầu thu với mức phí rất cao, chúng tôi không đồng ý vì các KCN xung quanh chỉ thu với mức phí duy tu từ 6.000-8.000 đồng/m2, còn khu này là trên 10.000 đồng. Mỗi ngày chúng tôi sản xuất hơn 20.000 sản phẩm, nhưng sự cố này khiến chúng tôi đình trệ không sản xuất được, thiệt hại mỗi ngày khoảng 15.000 USD”.

Cũng theo đại diện Tango Candy khẳng định: “Họ không bao giờ chấp nhận mức giá “cắt cổ” từ phía Tân Đức đưa ra. Dù biết việc đấu tranh này sẽ chịu thiệt hại, nhưng công ty vẫn kiên quyết đấu tranh đến cùng để Tân Đức hiểu rằng minh bạch là nguyên tắc không thể thay đổi đối với người Nhật. Và ông Tango Hirosuke sẵn sàng trả lương cho công nhân cho tới khi nào công ty hết tiền”.

Đề cập đến việc bị Tân Đức thu phí cơ sở hạ tầng là 10.018 đồng/năm/m2 phía Tango Candy nói đây là mức phí cực cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Mức phí này cao hơn 20% so với các KCN khác trong tỉnh Long An. Việc thu phí của Tân Đức sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và ra vẻ áp đặt lên các doanh nghiệp buộc họ phải làm theo mình.

Sắp tới, dù TAND huyện Đức Hòa xử ai thắng ai thua thì Tân Đức và Tango Candy vẫn phải chịu tổn thất nặng nề. Uy tín trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh Long An cũng sẽ giảm sút sau vụ việc này.

Thái Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.