Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/10/2017, 16:19 PM

Luật sư Trần Minh Hùng: Cathay Việt Nam phải bồi thường cho khách hàng

(NTD) - Trong số báo trước, Báo Người Tiêu Dùng đã đăng bài viết “Trầy trật” đòi tiền bồi thường từ Bảo hiểm Cathay Việt Nam, nói về hành trình gần 1 năm đi đòi bồi thường bảo hiểm của bà Đặng Thị Liên (Gò Vấp, TP.HCM) đối với Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ Cathay Việt Nam (Bảo hiểm Cathay). Công ty bảo hiểm này đã liên tục viện dẫn những lý do nhằm tránh bồi thường cho khách hàng.

Để làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng bảo hiểm này, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã phỏng vấn luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM).

ls-tran-minh-hung_12182799-1826
Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Gia đình.

* Thưa luật sư Trần Minh Hùng, vừa qua, Bảo hiểm Cathay từ chối chi trả bảo hiểm cho 1 khách hàng tham gia bảo hiểm của Cathay vì các lý do như: “Nước khởi hành phải là Việt Nam, trong khi bà Đặng Thị Liên đã ở nước ngoài khi tham gia bảo hiểm; bị bệnh mãn tính (tai biến)...". Mặc dù, Bảo hiểm Cathay biết khách hàng đang ở Hoa Kỳ nhưng vẫn cứ bán dịch vụ bảo hiểm nhiều lần, thậm chí quy khách hàng vào bệnh mãn tính để từ chối bồi thường. Vậy, luật sư có nhận định gì về dịch vụ Cathay hay không?

- Theo tôi, việc Bảo hiểm Cathay trả lời như vậy là chưa khách quan, chưa đúng pháp luật, hợp đồng và sự thật của vụ việc. Công ty biết bên mua bảo hiểm ở nước ngoài mà vẫn bán, đó là lỗi của công ty, công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về lỗi này. Ngoài ra, việc Bảo hiểm Cathay cho rằng tai biến là bệnh mãn tính để miễn trừ trách nhiệm càng không có căn cứ pháp lý, vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của các tổ chức y tế chuyên môn chứ không phải xét trên cơ sở nhận định của Bảo hiểm Cathay, thậm chí bà Liên chưa hề có tiền sử về bệnh tai biến. Vậy nên, việc trả lời vậy của Bảo hiểm Cathay là thiếu tôn trọng, không thể hiện sự thiện chí trong bồi thường cho khách hàng.

* Luật sư có nhận định gì khi Bảo hiểm Cathay biết khách hàng ở nước ngoài, nhưng vẫn bán dịch vụ nhiều lần, mặc dù biết khách hàng không thuộc diện được bồi thường khi tham gia bảo hiểm?

- Do phía Bảo hiểm Cathay biết khách hàng ở nước ngoài nhưng vẫn bán nên lỗi này thuộc về công ty, kể cả trường hợp xấu nhất theo quy định khi giao dịch vô hiệu thì các bên hoàn lại cho nhau những gì đã nhận, bên có lỗi phải chịu trách nhiệm bồi thường. Như vậy, nếu hợp đồng bảo hiểm có vô hiệu thì bên công ty vẫn phải trả tiền lại và phải bồi thường cho khách hàng vì trường hợp này công ty có lỗi như tôi nêu trên. Dù là trường hợp nào thì công ty vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

IMG_1534
Bà Đặng Thị Liên vẫn còn di chứng của tai biến mạch máu não.

* Không tính trường hợp khách hàng gặp sự cố (như khách hàng Đặng Thị Liên) thì việc Cathay biết chắc khách hàng không được nhận bồi thường nếu như không phải ở Việt Nam mà vẫn cố tình bán nhiều lần thì luật sư có nhận định gì không? Cathay có lừa dối khách hàng vì doanh số, doanh thu không?

- Theo tôi, đây rõ ràng là có hành vi gian dối ngay từ ban đầu để gài bẫy khách hàng. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của xã hội. Việc có hành vi lừa đảo hay không, cần có sự điều tra cụ thể của cơ quan chức năng, khách hàng có thể làm đơn tố cáo về hành vi này.

IMG_1556
 
IMG_1555
Hai công văn thông báo không xử lý bồi thường cho khách hàng của Bảo hiểm Cathay Việt Nam.

* Hiện nay, một số công ty bảo hiểm chạy theo doanh số nên buôn bán dịch vụ cho khách hàng rất dễ dàng, tuy nhiên, khi gặp sự cố thì khách hàng nhận bồi thường rất khó do công ty bảo hiểm viện dẫn nhiều lý do để "quỵt" tiền bảo hiểm. Luật sư nhận định gì về hành vi này, và có khuyến cáo gì cho khách hàng không?

- Tình trạng này khá phổ biến ở Việt Nam, hợp đồng bảo hiểm thường theo mẫu chung nên khách hàng khó có cơ hội sửa hay bổ sung hợp đồng bảo hiểm. Hơn nữa, đây là loại hợp đồng rất dài và khó hiểu nên khách hàng đọc cũng khó hiểu hết, do vậy, khách hàng chủ yếu là nghe nhân viên tư vấn, đại lý tư vấn mà khách hàng mua. Theo tôi, khách hàng khi mua bảo hiểm cần tham khảo bạn bè, trên mạng xã hội, báo chí, các người uy tín... để tìm hiểu về uy tín công ty. Cần đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm và các quy tắc, điều kiện bảo hiểm và cần các chuyên gia luật, bảo hiểm tư vấn cụ thể trước khi đặt bút ký.

* Xin cảm ơn Luật sư!

 Bài & ảnh: Cao Tuấn

 

_NTD_So 110_21
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.