Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/05/2018, 12:39 PM

Luật BVQLNTD sau hơn 7 năm thực hiện: Tổ chức Hội BVQLNTD là cầu nối tin cậy của NTD

(NTD) - Hiện nay cả nước có 54 tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), trong đó có 1 Hội của Trung ương và 53 Hội địa phương. Trong năm 2017 đã có hơn 4.000 đơn khiếu nại được gởi đến các tổ chức Hội BVQLNTD, tỷ lệ giải quyết thành công hơn 80%, khẳng định vai trò là cầu nối đáng tin cậy của người tiêu dùng.

2-4
 

Báo cáo của Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT-BVNTD) nêu rõ như trên và cho biết, ngoài hoạt động của các hội, trong năm 2017, cục đã tiếp nhận 412 Đơn khiếu nại. Đặc biệt số lượng tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, khiếu nại qua Tổng Đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 là gần 1.000 vụ, cho thấy tầm quan trọng của kênh thông tin này trong việc kết nối, hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Cục CT-BVNTD, sau hơn 7 năm triển khai Luật BVQLNTD, bức tranh về bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được hoàn thiện tương đối đồng bộ, đồng thời hình thành hệ thống quản lý Nhà nước từ Trung ương xuống địa phương, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã phủ sóng hầu hết các địa phương trong cả nước. Quan trọng hơn, nhận thức của người tiêu dùng dần được nâng cao, các doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mặc dầu đã đạt được nhiều thành quả, tuy nhiên Cục CT-BVNTD cũng nhìn nhận, còn tồn tại một số hạn chế trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động BVQLNTD cần phải giải quyết nhanh chóng và quyết liệt. Các đầu mối triển khai công tác tại nhiều địa phương cần kết nối chặt chẽ hơn, tạo thuận lợi trong việc phối hợp giữa các cơ quan.

Mới đây, theo một khảo sát của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), có đến 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đã chọn sự im lặng khi xảy ra tranh chấp tiêu dùng. Một số lý do được đưa ra là người tiêu dùng còn chưa hiểu rõ các quy định giải quyết khiếu nại, hay gặp khó khăn khi liên lạc với cơ quan có thẩm quyền để gửi đơn yêu cầu khiếu nại.

Hướng dẫn khiếu nại

Dưới đây là hướng dẫn của Phòng BVQLNTD - Cục Quản lý Cạnh tranh.

Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại Phòng BVQLNTD như sau:

Người tiêu dùng gửi bộ hồ sơ khiếu nại lên tổ chức hòa giải, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra tính hợp lệ của bộ hồ sơ, nếu hợp lệ, tổ chức hòa giải sẽ tiến hành giải quyết trong thời hạn 15 ngày làm việc. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cán bộ tiếp nhận gửi lại người tiêu dùng yêu cầu bổ sung hồ sơ, người tiêu dùng có nghĩa vụ hoàn thiện hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo của tổ chức hòa giải.

Khi người tiêu dùng phát hiện quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng có thể thực hiện một trong các phương thức sau để bảo vệ quyền lợi của mình:

- Thương lượng.

- Hòa giải.

- Trọng tài.

- Tòa án.

Các cách gửi khiếu nại

Gửi khiếu nại qua bưu điện: Đề nghị gửi tới địa chỉ:

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý Cạnh tranh 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Gửi khiếu nại qua email :

Đề nghị gửi tới địa chỉ [email protected] hoặc [email protected]

Nội dung Đơn khiếu nại bao gồm :

Họ và tên người khiếu nại - Số CMND - Địa chỉ liên lạc - Điện thoại - Email.

Nội dung sự việc khiếu nại - Yêu cầu của người khiếu nại.

Cam đoan những thông tin tài liệu nêu trong Đơn khiếu nại là chính xác, nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật (Người khiếu nại ký tên, ghi rõ họ tên cùng ngày, tháng, năm gửi đơn).

 Anh Trinh

_NTD_So 427_In_Page_08
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.