Lốp ô tô điện và lốp ô tô thông thường có gì khác?
(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sự phát triển của xe điện đã mang đến những thay đổi không nhỏ trong ngành công nghiệp ô tô. Một trong những điểm quan trọng nhưng ít được chú ý là lốp xe bộ phận tưởng quen thuộc nhưng phải được thiết kế lại hoàn toàn để đáp ứng nhu cầu của từng dòng xe.
Khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất chính là trọng lượng của xe điện. Các dòng xe điện thường nặng hơn khoảng 20% so với xe chạy bằng xăng, dầu cùng phân khúc. Nguyên nhân chính là do hệ thống pin lớn và nặng. Trọng lượng tăng này khiến cho lốp xe cần được thiết kế với cấu trúc chắc chắn hơn để có thể chịu được áp suất lớn hơn trong quá trình vận hành.
Lốp xe điện vì thế phải sử dụng các vật liệu đặc biệt, bao gồm các lưới vải và sợi kim loại bên trong, giúp lốp giữ được độ ổn định, hạn chế biến dạng khi xe chạy ở tốc độ cao. Nếu sử dụng lốp xe thông thường cho xe điện, việc kiểm soát xe sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là khi di chuyển nhanh.
Lốp xe được thiết kế cho ô tô điện có cấu trúc chắc chắn hơn nhằm đáp ứng được áp suất gia tăng trong quá trình vận hành.
Xe điện có một ưu điểm vượt trội so với xe chạy bằng động cơ đốt trong thông thường chính là mô-men xoắn lớn và phản ứng tức thì khi đạp ga. Điều này mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ, xe có thể tăng tốc nhanh chóng. Tuy nhiên, mô-men xoắn lớn cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với lốp xe.
Lốp dành cho xe điện phải có khả năng chống chịu áp lực lớn trong những tình huống tăng tốc đột ngột, đảm bảo độ bám đường tốt và an toàn cho người lái. Việc sử dụng lốp xe không đúng tiêu chuẩn có thể dẫn đến sự mài mòn nhanh chóng, giảm hiệu suất và nguy cơ mất an toàn.
Xe điện nổi bật với khả năng vận hành êm ái và gần như không gây ra tiếng ồn từ động cơ. Tuy nhiên, lốp xe vẫn là nguồn gây ra âm thanh do ma sát với mặt đường. Vì vậy, các nhà sản xuất đã phát triển các hợp chất đặc biệt để giảm thiểu tiếng ồn từ lốp xe điện khi tiếp xúc với mặt đường, giúp người lái có trải nghiệm yên tĩnh hơn khi di chuyển.
Lốp xe điện được thiết kế để giảm lực cản lăn, giúp tối ưu hóa hiệu suất năng lượng. Điều này rất quan trọng vì xe điện phụ thuộc vào dung lượng pin để duy trì quãng đường di chuyển. Việc giảm lực cản lăn giúp xe di chuyển xa hơn mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng.
Theo Nhà báo và công luận
Bình luận
Nổi bật
VinFast VF 9 giá tốt chưa từng có: Chỉ hơn 1,1 tỷ đồng cho SUV fullsize xịn nhất phân khúc
sự kiện🞄Thứ sáu, 29/11/2024, 13:57
(CL&CS) - Với mức giá chỉ từ hơn 1,1 tỷ đồng lăn bánh – ngang xe hạng D, khách hàng đã có thể sở hữu VinFast VF 9 - chiếc SUV cỡ E có động cơ mạnh mẽ, khoang nội thất tiện nghi vượt trội và công nghệ an toàn hàng đầu thị trường.
Tổng thống Bulgaria đề nghị VinFast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria
sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 06:53
(CL&CS) - Chiều ngày 26/11/2024, Tổng thống Cộng hòa BulgariaRumen Radev cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Bulgaria đã đến thăm và làm việc tại Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng. Ông đánh giá rất cao chất lượng và cơ hội thành công của ô tô điện VinFast tại thị trường châu Âu và đề nghị VinFast sớm nghiên cứu hợp tác, đầu tư vào Bulgaria.
Những yếu tố đặc biệt cần cân nhắc khi thay lốp xe điện
sự kiện🞄Thứ ba, 26/11/2024, 10:53
(CL&CS) - Theo các chuyên gia ô tô thế giới, việc lựa chọn lốp cho xe điện liên quan đến những yếu tố đặc biệt không giống như với xe xăng hay xe dầu diesel truyền thống.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.