Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 14/11/2023, 14:36 PM

Loại quả có 3 màu, mùi hăng nhưng lại là “kho báu” dinh dưỡng: giàu vitamin, giúp phòng ngừa ung thư, hạ huyết áp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Loại thực phẩm này rất quen thuộc với nhiều người và đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

Ớt chuông là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn ngon, từ các món xào, pizza đến salad... Nó không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon và dinh dưỡng mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả ớt chuông thường có 3 màu là xanh, vàng, và đỏ. Mỗi màu sắc này mang đến một hương vị đặc trưng và cách chế biến khác nhau, do đó, hàm lượng dinh dưỡng của chúng cũng không đồng nhất. Khi ớt chuông còn non và chưa chín, nó thường có màu xanh do chứa sắc tố diệp lục bên trong. Khi quả chín, diệp lục sẽ bị phá vỡ thành các mảnh sắc tố khác nhau, tạo nên các màu sắc như đỏ, vàng,... Do đó, màu sắc của quả ớt chuông khi chín có thể biến đổi từ đỏ đến vàng, tùy thuộc vào quá trình chín.

Empty

Các lợi ích bất ngờ khi ăn ớt chuông

Chống lại tổn thương tế bào, phòng ung thư

Ớt chuông chứa một sắc tố tự nhiên là lycopene. Lycopene thường xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm như ớt chuông đỏ, dưa hấu, cà chua, ổi và bưởi hồng. Trong số này, ớt chuông đỏ được xem là nguồn lycopene có hàm lượng cao nhất.

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, lycopene là một trong những sắc tố thực vật hiếm hoi có khả năng chống lại gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Gốc tự do là các hợp chất có thể gây tổn hại cho tế bào trong cơ thể, tạo ra quá trình stress oxy hóa, gây viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Empty

Lycopene cũng được cho là có khả năng ngăn chặn một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bảo vệ sức khỏe của mắt

Ớt chuông màu vàng và cam là nguồn chất zeaxanthin và lutein, thuộc nhóm sắc tố tự nhiên carotenoid. Các loại carotenoid này phổ biến trong nhiều thực phẩm có màu vàng và cam tự nhiên như dưa vàng, cà rốt, trứng, cá hồi…. Bổ sung thực phẩm giàu carotenoid đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe của mắt.

Empty

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, lutein và zeaxanthin là một phần của sắc tố xuất hiện tại điểm vàng xung quanh võng mạc mắt, có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh sáng xanh. Hơn nữa, những sắc tố này còn được cho là có khả năng bảo vệ chống lại các vấn đề như bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến quá trình lão hóa.

Giàu vitamin A, C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ớt chuông là nguồn cung cấp vitamin C phong phú, vượt trội so với cam theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Khoảng 100g ớt chuông cung cấp lên đến 95 mg vitamin C, chiếm 106% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho người lớn và trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và kiểm soát huyết áp mà nó còn đã được chứng minh có thể cải thiện chức năng nhận thức khi chúng ta lão hóa, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Psychiatry.

Empty

Ngoài ra, ớt chuông cũng là nguồn vitamin A lớn, đóng góp vào việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu đã nhận định rằng việc bổ sung vitamin A đủ lượng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm. Theo Tạp chí Annual Review of Nutrition, tình trạng thiếu hụt vitamin A có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, gây tác động đến sự phát triển và tăng trưởng của tế bào, từ đó hỗ trợ chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Cải thiện tâm trạng

Ớt chuông có khả năng cải thiện tâm trạng hiệu quả nhờ chứa nhiều vitamin B6. Để cụ thể, 100g ớt chuông đỏ cung cấp hơn 35% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) của vitamin B6. Theo một nghiên cứu đã được công bố trong Tạp chí Inherited Metabolic Disease, vitamin B6 đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc trầm cảm.

Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ớt chuông, đặc biệt là ớt chuông đỏ, chứa một hợp chất tự nhiên được gọi là capsanthin. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện rằng việc tiêu thụ capsanthin có thể giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể và có thể giảm cân hiệu quả.

Empty

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Food Research International, những con chuột tiêu thụ capsanthin đã có sự giảm đáng kể về cân nặng, cũng như giảm lượng glucose và cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, chuyên gia Amy Goodson, thành viên Hội đồng chuyên gia y tế của trang Eatthis, đã chú ý rằng: "Capsanthin có khả năng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất ở mức rất thấp. Do đó, chúng ta không thể nhận được lượng đủ để tăng tỷ lệ trao đổi chất từ ớt chuông”.

Hạ huyết áp

Ớt chuông chứa sắc tố tự nhiên được gọi là quercetin, thuộc nhóm flavonoid, có khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể. Quercetin được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm khả năng chống viêm, ức chế tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hạ huyết áp.

Empty

Nghiên cứu từ Tạp chí Dược học Anh đã tiến hành thử nghiệm bằng cách cho chuột uống các dung dịch chứa quercetin với các liều lượng khác nhau trong 5 tuần. Kết quả cho thấy những con chuột sử dụng quercetin đã giảm huyết áp trung bình khoảng 23%.

Tuy nhiên, chuyên gia Goodson lưu ý rằng: "Nghiên cứu cụ thể này đã sử dụng liều lượng quercetin là 10mg cho chuột, trong khi trong 100g ớt chuông xanh chỉ chứa khoảng 2mg quercetin."

Do đó, mặc dù ớt chuông cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi giúp kiểm soát huyết áp nhưng không nên kỳ vọng rằng thực phẩm này sẽ có hiệu quả giống như việc sử dụng thuốc.

Theo thông tin từ trang tin sức khỏe Harvard Health, mặc dù ớt chuông có nhiều chất dinh dưỡng có lợi nhưng quan trọng nhất là cần bổ sung đa dạng dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.