Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 13/11/2023, 14:26 PM

Người đàn ông 48 tuổi đi đại tiện 2-3 lần/ngày được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy: 5 dấu hiệu bất thường “báo động” tình trạng sức khỏe KHÔNG nên chủ quan

Ung thư tuyến tụy được cho là bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ung thư tuyến tụy xếp thứ 7 về tỷ lệ bệnh nhân tử vong.

Thông tin trên Toutiao chia sẻ câu chuyện của Ông Lưu 48 tuổi sống tại Trung Quốc, bình thường ông Lưu rất khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và đi đại tiện đều đặn các ngày trong tuần. Cách đây vài tháng, ông nhận thấy bất thường và cho rằng đó chỉ là một bữa ăn tối và không đáng để tâm. Tuy nhiên, về sau, tần suất đi đại tiện nhiều hơn, phân lỏng, không định hình nên ông đến bệnh viện nội soi nhưng kết quả nội soi bình thường, bác sĩ kê cho ông một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa, sau khi uống bệnh tình tình trạng của ông đã cải thiện. Nhưng hai tháng sau, triệu chứng lại tái phát, uống thuốc cũng không cải thiện, chỉ cần ăn một ít đồ ăn nhiều chất béo sẽ bị tiêu chảy nặng, đồng thời da chuyển sang màu vàng.

Lần này, ông Lưu đến một bệnh viện lớn để điều trị, sau khi khám, ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy và đã ở giai đoạn muộn, còn rất ít cơ hội chữa khỏi.

1ed618239af547d4a2016fe7b9246863~noop

Theo đó, tuyến tụy là một cơ quan quan trọng trong hệ nội tiết và tiêu hóa của con người, nó nằm sâu trong khoang bụng, phía sau dạ dày và tá tràng, sát với cột sống lưng. Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ung thư ác tính cực kỳ nguy hiểm và còn được mệnh danh là “vua của các bệnh ung thư”.

Nguyên nhân gây ra sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào ung thư tuyến tụy vẫn chưa được giải mã. Theo các nhà nghiên cứu, một số yếu tố có liên quan tới việc hình thành khối u ác tính tại tuyến tụy bao gồm:

Yếu tố di truyền: trong gia đình bệnh nhân có bố mẹ hoặc anh chị em ruột cùng bị ung thư tụy, hay bản thân người bệnh bị mắc hội chứng Lynch II (ung thư đại tràng không polyp có tính chất gia đình), mắc ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú do đột biến gen,... đều có nguy cơ bị ung thư tụy.

Đã hoặc đang mắc phải bệnh lý mạn tính ở tụy: viêm tụy mạn, tiểu đường, xơ nang tụy,... Trong đó bệnh tiểu đường vừa là nguyên nhân vừa là hệ quả của ung thư tụy. Ngoài ra, cơ thể thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân làm tăng khả năng gây ra bệnh ung thư tuyến tụy.

Tuổi tác: những người trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn so với người trẻ tuổi.

Lối sống không lành mạnh: hút thuốc lá, nghiện rượu, ăn uống không khoa học, ít tập luyện thể dục thể thao,...cũng là nguyên nhân làm tăng sinh khả năng gây ra bệnh ung thư tuyến tụy.

Nếu cơ thể bạn có 5 triệu chứng sau đây, hãy kiểm tra tuyến tụy càng sớm càng tốt:

Đau bụng trên

a5d5e789b87043b59034a4d3ed209e4d~noop

Theo thống kê, 60% bệnh nhân sẽ đau bụng trên, tức bụng ở giai đoạn đầu, biểu hiện rõ hơn về đêm, đau còn có thể đau vùng ngực trên, lưng,…

Triệu chứng đường tiêu hóa

Bệnh nhân ung thư thân và đuôi tụy cũng có thể gặp các triệu chứng về đường tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn và nôn, sụt cân và thay đổi thói quen đại tiện.

Vàng da

vd

Không chỉ những bất thường ở gan có thể gây vàng da mà ung thư tuyến tụy còn có thể gây ra các triệu chứng như vàng da, ngứa da và nước tiểu màu nâu sẫm khi nó chèn ép ống mật chung 

Tăng lượng đường trong máu

Tuyến tụy có thể tiết ra insulin, nhưng ung thư tuyến tụy có thể ảnh hưởng đến việc tiết insulin , dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Giảm cân không lý do

20211105_tut-can-khong-ro-ly-do-4

Tuyến tụy, với vai trò là tuyến ngoại tiết, có thể tiết ra enzym tiêu hóa, ung thư tuyến tụy có thể gây rối loạn bài tiết enzym tiêu hóa, khiến người bệnh sụt cân không rõ nguyên nhân.

Không có phương pháp nào giúp ngăn ngừa triệt để ung thư tuyến tụy. Bạn cần thăm khám sức khỏe định kỳ và đi khám ngay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:04

Ông được coi là một trong những bậc tài nhân đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của toán học Việt Nam.