Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 25/09/2023, 11:18 AM

Loại cây quý Việt Nam trồng nhiều vừa tốt cho sức khoẻ vừa gọi lộc vào nhà, bán thu tiền tỷ

Đây là loại cây có nhiều ý nghĩa trong phong thủy cũng như đông y nên thường được bán với giá cao.

Cây mộc hương, hay còn gọi là cây quế hoa, có tên khoa học là Osmanthus Fragrans. Cây thuộc vùng châu Á, xuất hiện nhiều ở dãy núi Himalaya và một vài quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan. Hiện nay được trồng rất nhiều tại Việt Nam.

Cây có thân gỗ nhỏ, chiều cao từ 3 - 12m, các cành của cây mọc nhiều và tỏa rộng ra xung quanh. Lá cây dày, có hình bầu dục và răng cưa, màu xanh thẫm và có đường gân lớn.

mh 5

Cây mộc hương có hoa nở rất thơm và nở quanh năm, đặc biệt vào mùa thu là thời điểm nở hoa rực rỡ, tỏa ra mùi thơm ngây ngất quyến rũ lòng người. Hoa mọc thành từng chùm và có nhiều màu sắc như trắng, vàng nhẹ. Cây mộc hương ra rất ít quả, thường nở vào mùa xuân và có kích thước nhỏ, màu xanh lục và có hạt.

Empty

Vẻ bề ngoài mộc mạc của cây mộc hương không được rạng rỡ như những loài cây khác nhưng bên trong lại tỏa hương thơm mang một vẻ đẹp chất phác rất riêng của loài cây bình dị. Các gam màu nhẹ nhàng của hoa với hương thơm nồng nàn đã đi vào câu nói của dân gian “Sắc trà hương mộc” thành nét văn hóa của người Việt ta, với hình ảnh người Việt cần cù và mộc mạc, không bóng bẩy.

Trồng cây mộc hương trong nhà sẽ thúc đẩy may mắn, tài lộc đến cho gia chủ của mọi bản mệnh trong ngũ hành. Tuy nhiên, màu sắc của hoa mộc hương có màu vàng, trắng sẽ đặc biệt phù hợp với màu sắc của mệnh Kim.

Cây mộc hương dễ trồng và có tác dụng thanh lọc bụi bẩn, do đó ngày càng có nhiều người đặt mua cây với nhiều kích thước phù hợp với nhu cầu để trong gia đình, mang đến vẻ đẹp và hương thơm cho ngôi nhà của mình.

Empty

Thân của cây dễ uốn nắn và tạo hình cũng như có tuổi thọ dài nên nhiều người đã mua về để làm cây bonsai, vừa tạo nên cảnh quan đẹp mắt mà còn là thú vui của nhiều nghệ nhân của bộ môn nghệ thuật này.

Trong Đông y, rễ của loại cây này được sử dụng như một vị thuốc. Thời gian thu hoạch rễ cây để làm thuốc là vào mùa đông. Rễ cây được đào lên, rửa sạch đất, cắt bỏ phần rễ tơ. Sau đó, rễ được cắt thành từng khúc ngắn, phơi khô và bỏ vỏ ngoài. Lưu ý không nên phơi quá lâu để tránh làm mấy mùi thơm. Sau khi phơi xong, cần bảo quản ở những nơi thoáng mát, khô ráo.

Empty

Cây mộc hương là loại cây dễ trồng và không kén đất. Cây có thể được trồng bằng nhiều phương pháp, có thể gieo hạt hoặc chiết cành nhưng chiết cành là phương pháp được nhiều người sử dụng vì có thể rút ngắn được thời gian trồng. Nếu bạn chọn phương pháp gieo hạt, nên mua những hạt giống chất lượng để cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh.

Đầu tiên phải chọn những cành con khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Cây mộc hương không kén đất trồng nhưng nên chọn đất có phần thịt dày, tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra, nên ủ đất với phân chuồng, xơ dừa hay vỏ trấu để đất có thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tiếp theo, tại khu vực đất có bóng mát đào 1 hố đất sâu từ 15 - 20 cm và đặt cành đã được chiết, đặt ổn định và vun đất chặt để cây không bị ngã. Tươi nước cho cây thường xuyên để cây được phát triển. Sau 1 tháng, bạn có thể đổi chậu hoặc trồng bất kỳ nơi nào bạn muốn khi cây con bắt đầu xuất hiện rễ.

Gắn bó với nghề ươm, trồng hoa, cây cảnh truyền thống của địa phương đã hơn 20 năm, ông Nguyễn Xuân Trọng, thôn Đông, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình luôn trăn trở tìm kiếm, đưa vào ươm trồng những loại cây cảnh mới mới nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, từ năm 2014 ông Trọng đã đưa cây mộc hương về trồng thử nghiệm tại vườn nhà, trở thành người đầu tiên ươm trồng thành công cây cảnh cho hoa nhỏ li ti, trắng muốt nhưng có mùi thơm ngọt trên đất Hồng Việt.

"Mỗi năm gia đình thu từ việc trồng cây mộc hương trên 1 tỷ đồng. Vụ tới tôi sẽ mở rộng diện tích ươm, trồng cây mộc hương để tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác...", ông Trọng chia sẻ với Dân trí.

Anh Vũ Minh Thuận, thôn Đông, xã Hồng Việt cho biết, cây mộc hương có khả năng sinh tồn cao, thích nghi tốt với các điều kiện sống nhưng nếu muốn cây ra hoa nhiều và thơm thì việc chú ý chăm chút cho cây là không thể thiếu.

Hiện vườn của gia đình anh có 70 cây mộc hương, giá trị từ 4 - 5 triệu đồng/cây, còn lại là cây mới trồng được 1 năm. Bán hết thì vườn mộc hương thu lãi được khoảng 600 triệu đồng.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:03

Mới đây, thông tin chiếc đồng hồ của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá đang gây chú ý trên nhiều diễn đàn.

Vị vua Việt duy nhất thiệt mạng do tai nạn máy bay, lên ngôi năm 7 tuổi, qua đời 42 năm thi hài mới được đưa về nước

Vị vua Việt duy nhất thiệt mạng do tai nạn máy bay, lên ngôi năm 7 tuổi, qua đời 42 năm thi hài mới được đưa về nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:53

Ông nắm quyền từ năm 1907-1916, trước khi bị giặc Pháp đày sang châu Phi do có ý định khởi nghĩa, chống đối chính quyền đô hộ.

3 bộ phận bẩn nhất của lợn nhưng người Việt rất 'khoái' ăn

3 bộ phận bẩn nhất của lợn nhưng người Việt rất 'khoái' ăn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:43

Dưới đây là những bộ phận bẩn nhất của con lợn nhưng không phải ai cũng biết để hạn chế tiêu thụ.