Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 18/09/2023, 13:45 PM

Loại cây mọc đầy bờ ao, ruộng Việt Nam, là thức ăn cho lợn nay thành đặc sản giá có lúc 500.000 đồng/kg, nhiều người "đỏ mắt" tìm

Đây là loại cây mọc đầy bờ ao, bờ ruộng, là thức ăn cho lợn nhưng nay lại thành đặc sản được ưa chuộng dù giá cao.

Cây mùng (dọc mùng), còn gọi là cây bạc hà trước đây là cây mọc hoang dại ở bờ ao, đầm lầy ở khắp các làng quê Việt Nam. Đây là một loại rau vô cùng quen thuộc và phổ biến đối với nhiều người, thường được dùng để làm rau ăn kèm trong các món bún, món canh bởi hương vị dai giòn sần sật, ngon ngọt dễ ăn.

mùng 1

Xưa kia, dọc mùng để sử dụng như một món rau hoặc thái cho lợn, gà ăn. Thậm chí nhiều nơi cho cũng ít người muốn lấy. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, dọc mùng thành đặc sản ở thành phố, nhiều người tìm mua.

m2

Ưu điểm lớn nhất của loài rau dại dọc mùng này là chúng mọc nhanh đến nỗi nhiều người còn phải nhổ vứt đi vì không sử dụng hết, theo thời gian, loại rau này dần dần được bày bán ở chợ để mọi người có thể mua về thưởng thức.

m5

Ngoài dọc mùng tươi bán ở các chợ, siêu thị, trên thị trường còn có dọc mùng khô giá  lên tới 300.000 đồng/kg đối với loại thông thường và gần 500.000 đồng/kg đối với loại có chất lượng cao.

Trên trang mua bán Amazon của Mỹ, một cây dọc mùng Việt Nam bao gồm cả rễ được rao bán với giá gần 22 USD, tương đương hơn 500.000 đồng. Còn tại các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, một lạng dọc mùng sấy khô có giá 35.000 - 40.000 đồng (chưa bao gồm phí vận chuyển).

m3

Tại sao lại có điều này xảy ra với một loại rau trước giờ chỉ mang cho lợn, gà ăn? Đó là bởi sự tiện lợi mà dọc mùng khô mang lại khi được dùng để làm nguyên liệu cho các món canh, món gỏi, món nướng, đặc biệt là ở nước ngoài.

Một số quốc gia châu Á như Philippine, Nhật, Malaysia đặt hàng dọc mùng khô ở Việt Nam với số lượng lớn để sử dụng cho các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng ở nước của họ. Nhờ đó mà người dân tích cực đi khai thác dọc mùng về để chế biến, giúp gia tăng thêm đáng kể thu nhập cho bản thân và gia đình.

Dọc mùng khô khi mua về chỉ cần ngâm với nước ấm cho nở ra, sau đó có thể dùng để nấu ăn được ngay mà vẫn đảm bảo độ giòn ngon. Thường thì cứ mỗi 6-8kg dọc mùng tươi thì chỉ tạo ra được 1kg dọc mùng khô. Đây cũng chính là lý do khiến loại rau này trở nên đắt đỏ như vậy.

m4

Dọc mùng khô được đóng túi zip hút chân không nên rất dễ dàng sử dụng. Trước khi dùng đem ngâm với nước sau đó nấu canh cá, dưa mùng kho cá, kho thịt, trộn nộm... đều là những món hấp dẫn. Vì mang lại giá trị kinh tế, những năm gần đây người dân mới bắt đầu trồng cây mùng với quy mô lớn. Thời gian từ lúc trồng cho đến thu hoạch khoảng 3 tháng. Nếu chăm sóc tốt, mỗi bẹ dọc mùng có thể cao đến 2m, trọng lượng 2-3kg/bẹ.

m6

Cây dọc mùng rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít vốn đầu tư. Chúng thích hợp với vùng đất tơi xốp, ẩm và trồng được mọi lúc mọi nơi. Theo Đông y, dọc mùng có chứa photpho, kali, canxi, magie, sắt. Chúng có khá nhiều chất xơ giúp thấm hút chất béo, cholesterol ở trong ruột, đồng thời cản trở sự hấp thụ cholesterol. Loại này có vị nhạt, tính mát, không độc nên cũng thường được dùng thanh nhiệt giải khát.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại rau này tại bất kỳ khu chợ nào, với giá từ 20.000 đến 35.000 đồng/kg dọc mùng tươi. Còn nếu muốn mua loại sấy khô thì phải đặt hàng trước ở các tiểu thương, dọc mùng khô sẽ được đóng gói trong các bao nilon để tiện cho việc vận chuyển và bảo quản.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:31

Ông cũng đã từng giữ tới chức vụ Đại đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ và có nhiều chiến công vang dội.

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.