Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 17:37 PM

Loại cá này chứa kim loại nặng, có thể gây bệnh nhưng là món phổ biến trên mâm cơm người Việt Nam

Cá là loại thực phẩm có lợi nhưng nếu chế biến sai phương pháp, không chỉ lãng phí chất dinh dưỡng mà thậm chí có thể biến cá thành “chất độc”, nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Cá có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm người Việt. Trẻ nhỏ ăn nhiều cá giúp bổ sung DHA thúc đẩy sự phát triển trí não, cải thiện trí nhớ . Người già ăn cá giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu ăn phải cá bị nhiễm độc sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Dưới đây là hai loại cá điển hình tiềm ẩn các mối nguy hiểm về an toàn sức khỏe, tốt nhất nên loại bỏ chúng khỏi bàn ăn của gia đình mình càng sớm càng tốt.

Cá hoang dã ở môi trường ô nhiễm

Ca-Che-Hang-Loat

Chúng ta vẫn thường quan niệm rằng tự nhiên thì tốt hơn nhân tạo, tuy nhiên với cá lại khác. Trong điều kiện môi trường hiện nay bị ảnh hưởng nhiều của khói bụi, chất độc hoá học... các loại cá hoang dã sinh trưởng trong môi trường như vậy rất dễ nhiễm độc dẫn đến tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra thức ăn của các loại cá hoang dã cũng rất phức tạp và chúng ta hoàn toàn không kiểm soát được điều này. Các loại cá hoang dã sống trong đại dương dễ chứa hàm lượng thủy ngân cao và các kim loại nặng khác. Quá nhiều kim loại nặng sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng , có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Báo cáo kết quả nghiên cứu về lợi ích của cá đối với sức khỏe do các nhà nghiên cứu Dariush Mozaffarian và Eric B. Rimm tại Trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) năm 2006 cũng chỉ ra rằng các loài cá hoang dã như cá mập, cá kiếm, cá ngói và cá thu... chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu này còn có khả năng chứa các chất ô nhiễm công nghiệp như dioxin, polychlorinated biphenyls (PCB)... cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Cá có mùi dầu hỏa

ngo-ngang-cach-danh-bay-mui-tanh-cua-ca-chi-bang-mot-dong-tac-don-gian-202103261422330873

Khi mua cá các bà nội trợ nhất định phải chú ý đến mùi của cá. Nếu cá có mùi dầu hỏa thì có thể chúng đã sống ở môi trường có chứa nước thải công nghiệp. Loại cá này có thể bị nhiễm nhiều kim loại nặng và các chất độc khác, không có lợi cho người sử dụng.

Ngoài ra, một số thương lái sử dụng formaldehyde để giữ cho cá tươi ngon trong thời gian dài. Formaldehyde là một chất khử trùng, làm tăng màu sắc của thực phẩm nhưng cực kỳ có hại đối với sức khỏe con người.

Nếu ăn phải cá có chứa formaldehyde, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc gây đau bụng dữ dội, nôn mửa, thậm chí dẫn tới hôn mê, tổn thương thận và nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi thấy cá có mùi lạ, đặc biệt là mùi hăng của dầu hỏa thì tốt nhất không nên mua.

Để đảm bảo sức khoẻ, chúng ta cần tìm các cơ sở uy tín để mua, tìm hiểu nguồn gốc thực phẩm đảm bảo trong lành, không ô nhiễm. Quan trọng hơn, đó là bất cứ thức ăn tự nhiên nào cũng không nên tiêu thụ với số lượng quá lớn trong một thời gian dài. Nếu xuất hiện các dấu hiệu như ngứa, sưng tấy, nổi mẩn đỏ trên da, khó tiêu, hay các biểu hiện khó chịu khác thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

Cuộc đời quyền quý, truân chuyên của vị Hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Việt Nam 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương sắp lên phim

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

Xinh đẹp, học thức, đức hạnh, chuyện tình của vị hoàng hậu này có lẽ là một trong những giai thoại được đời sau quan tâm nhiều nhất.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.