Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/11/2015, 07:11 AM

Lo ngại thực phẩm bẩn, dân phố tận dụng đất trồng rau

(NTD) - Lo ngại nông dân bắt sâu bỏ vào rau đã phun thuốc, cá bỏ thuốc mê, lợn tiêm chất tạo nạc... nhiều người dân tận dụng sân thượng, ban công, những khoảng đất trống để trồng rau sạch. Đi khắp các phố Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những vườn rau mini mát mắt.

Ở Hà Nội, ngày càng nhiều hộ gia đình sử dụng sân thượng, ban công hay khoảng sân chơi trước nhà để trồng rau sạch. Dù có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng hầu hết các gia đình chọn cách làm vườn truyền thống là trồng cây trên đất và tưới nước, bón phân hằng ngày.

Mô hình trồng rau sạch tại gia giúp mọi người tận dụng được đồ dùng vứt đi trong nhà như hộp xốp, vỏ chai nhựa, các thanh gỗ cũ… Thông thường người ta thường chọn trồng cây rau muống, rau cải, rau mồng tơi, rau ngót vì những loại giống của các cây này rất phổ biến, giá thành rẻ mà lại dễ trồng, cho năng suất cao.

trong rau
 

Khi còn công tác, cô Nga trồng rất nhiều rau, đủ các loại tại đất trống trên cơ quan. Cô trồng nhiều loại rau củ quả như bí ngô, khoai sọ, đậu rồng, cô ve và các loại rau. Cô cho biết, thấy đất vườn trường nơi cô công tác trống nhiều, thời gian rảnh và vườn nhà không có nên cô đã xin Ban giám hiệu nhà trường cho cô trồng rau xanh.

Thấy việc trồng rau tại trường đem lại hiệu quả, cô Nga quyết định thiết kế vườn treo trên sân thượng trồng rau. Cô chia sẻ: “Sân thượng nhà tôi rộng khoảng 30m2. Thấy việc trồng rau ở đất trường xanh tốt, tôi đã nảy ra ý định làm dàn treo sắt. Mục đích của tôi là làm giàn cho chanh leo và đậu leo lên vừa chống nóng vừa trang trí đẹp nhà. Dưới sàn, tôi làm giá sắt kê hộp trồng rau, tránh đọng nước”.

trong rau1

Vườn rau nhỏ xinh trên sân thượng của cô Nga

trong rau4

Bên cạnh rau, cô còn trồng các loại cây gia vị xanh tươi, đẹp mắt

Cách đây 2 năm, các con cô Nga xây dựng gia đình và ở riêng nên nhu cầu dùng rau ít đi. Thấy vậy, cô quyết định thiết kế thêm dàn treo sắt trồng cây cảnh trang trí trước sân nhà. Vườn sau, cô tiếp tục trồng các loại rau, quả sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày.

 Bà Xuân (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gần chục năm trước bà đi chợ mua cải ngọt về cả nhà 3 người ăn. Hai người phải đi bệnh viện cấp cứu ngay khi vừa xong bữa cơm. Từ đó gia đình bà rất sợ các loại rau củ tươi tốt, có ăn cũng chỉ tìm mua loại sâu, xấu và ngâm rửa cẩn thận.

Quyết tâm biến sân thượng thành nơi trồng rau. Ban công mỗi tầng còn đặt thêm các thùng xốp, có dây chằng cố định. Tổng diện tích trồng rau trên 30 m2, mùa nào thức nấy. Họ chọn loại đất thịt để về trồng rau, không hề cho thêm phân bón. Có một thời gian vợ chồng ông Toàn nhặt gáo dừa xếp chật kín các ban công. Cứ mỗi gáo dừa trồng một cây cải lá to, xanh um tùm. Vài năm nay họ trồng rau vào thùng xốp.

Hệ thống nước tự tưới kéo dài khắp các thùng rau. Những lúc vắng nhà, ông chỉ cần điều chỉnh hệ thống tưới là đảm bảo vườn rau luôn được chăm sóc. Trên sân thượng cũng có một chum nước gạo để tưới thêm cho rau. Vì trồng rau sạch hoàn toàn nên lâu mới cho thu hoạch. Với rau cải phải mất khoảng một tháng để cho lứa lá đầu tiên. Rau muống cũng cần thời gian ngần ấy mới được một lứa.

trong rau5

Hệ thống tự tưới thông minh, quy củ 

trong rau
Các loại rau xanh nhìn rất bắt mắt

Gia đình chị Ngọc Châm đang sống trong một ngôi nhà bốn tầng tại ngõ 92, Thượng Thanh, Hà Nội. Nhà có con nhỏ, nên chị Châm không yên tâm về các loại thực phẩm mua ngoài chợ. Bởi vậy, tranh thủ thời gian rỗi chị đã tìm mua loại giống tốt và trồng ở ngay trong chính sân nhà mình. Nhiều bạn bè, hàng xóm thấy chị trồng được nhiều rau xanh an toàn, nên cũng học hỏi, làm theo và thành công.

rau1
Rất nhiều loại rau sạch được trồng ngăn ngắn trong những chiếc chậu nhỏ

Việc sử dụng đất trống để trồng cây rau sạch không chỉ giúp người dân đô thị có được nguồn thực phẩm tươi ngon với chi phí thấp, mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Hệ thống rau xanh nếu được sắp xếp, bố trí hợp lý còn có khả năng chống nóng, tăng màu xanh cho thành phố. Và trồng cây tại nhà cũng là cách thư giãn hiệu quả sau một ngày làm việc căng thẳng, là cách giúp người cao tuổi được vận động xương khớp thường xuyên, điều hòa khí huyết.

Trồng rau sạch tại nhà tưởng đơn giản hóa ra cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro. Nếu không tìm hiểu kĩ cách gieo hạt và chăm sóc mầm non, thì cây rất dễ chết từ khi mới gieo trồng. Đồng thời, người dân trồng rau sạch thường chỉ tận dụng khoảng thời gian rảnh trong ngày để chăm sóc cho cây nên ít có điều kiện bón phân đầy đủ, dẫn đến tình trạng kết quả không được như mong muốn.

Dù vậy, mô hình trồng rau sạch tại gia đang ngày càng được nhân rộng trên ở nhiều nơi, do chứng minh được tính hiệu quả về nhiều mặt.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.