Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/02/2014, 15:30 PM

Lo ngại dịch chồng dịch

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, lo ngại về dịch sởi hiện nay chỉ là một phần vì đáng ngại hơn là việc dịch chồng dịch khi cúm A(H7N9) từ Trung Quốc có thể xâm nhập và diễn biến phức tạp.

Sáng 15/2, trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn với sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, các viện Pasteur; lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đang bùng phát dịch…

Theo thống kê của ngành y tế, chỉ trong vòng gần 2 tháng đầu năm 2014 cả nước đã ghi nhận 1.000 ca sởi, gần tương đương với số mắc của cả năm 2013; trong đó có 4 ca tử vong. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) hiện vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trẻ mắc sởi nhập viện. Trong 13 ngày đầu tháng 2, trung bình một ngày tiếp nhận 7-8 trẻ; ngày cao nhất là 16; trong khi tháng 1 chỉ có 4-5 trẻ. Các ca nặng chủ yếu dưới 9 tháng tuổi.

TP HCM hiện nay vẫn ghi nhận số ca mắc cao, trung bình 1 tuần 25-30 ca. Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết, dịch ở khu vực phía nam ghi nhận rải rác, trong đó xảy ra chủ yếu ở Tp HCM. Số mắc ban đầu những tháng trước lẻ tẻ, giờ lan dần, tăng cao, tập trung phía tây thành phố. Dịch tễ có điểm khác biệt là chủng của dịch sởi do xâm nhập từ bên ngoài vào- chủng này được phân lập nhiều tại Trung Quốc, Nhật, Malaysia… 

Tại Nghệ An, trong hơn 10 ngày qua, Bệnh viện Nhi tỉnh cũng đã ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó một trường hợp nặng đã phải chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Trần Thái Phong, Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết, so với lần xuất hiện bệnh sởi cách đây 3 năm, tỉnh chỉ có 3 -4 trường hợp thì diễn biến dịch sởi năm nay phức tạp hơn, số lượng bệnh nhân nhiều hơn. Bệnh nhân bị biến chứng nhanh, toàn thân nặng nề hơn.

Để khống chế được dịch sởi, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế đề nghị các địa phương triển khai tiêm vét sởi ngay trong tháng 3. Nếu triển khai tốt chiến dịch tiêm vét sởi thì trong vòng 1-2 tháng tới có thể khống chế được dịch sởi. Toàn quốc dự kiến có khoảng gần 200.000 trẻ sẽ được tiêm vét mũi sởi. Bộ Y tế đã quyết định thành lập 5 đoàn công tác kiểm soát việc tổ chức tiêm vét vắcxin sởi, xử lý dịch…

Bên cạnh đó, thứ trưởng Long cũng bày tỏ lo ngại dịch chồng dịch khi ngày 14/2 đã ghi nhận ca nhiễm cúm A(H7N9) bên ngoài biên giới Trung Quốc tại Malaysia.

“Phòng chống dịch cúm A(H7N9) là điều không hề đơn giản. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến để tăng cường cường giám sát chủng cúm này cũng như cúm A(H5N1)”, thứ trưởng Long cho biết.

Nam Phương- Văn Hải

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.