Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/02/2018, 17:00 PM

Lì xì Tết: Tiền ảo hay tiền thật

(NTD) - Nếu như những dịp Tết Nguyên đán trước người ta chuộng những đồng tiền 2 USD mạ vàng để lì xì Tết thì năm nay, với sự bùng nổ của đồng Bitcoin, người ta bắt đầu săn lùng những đồng Bitcoin lưu niệm với ý nghĩa mang lại may mắn cho người được tặng. Tuy nhiên, hãy xem những người "trong cuộc" nói gì khi được lì xì Bitcoin.

lixi
 Trẻ em mừng rỡ nhận tiền lì xì ngày Tết

Năm 2017 là một năm “bùng nổ” của đồng Bitcoin khi tăng lên mức đỉnh điểm 1.318%. Ăn theo xu hướng này, các shop bán hàng online cũng đua nhau nhập về những đồng Bitcoin lưu niệm để bán cho khách lì xì Tết. Những đồng Bitcoin này có mẫu mã khá đa dạng, được làm bằng kim loại, có 2 màu là vàng và bạc, nặng khoảng 28g. Giá của những đồng xu này khoảng 60.000-500.000 đồng và đều được nhập từ Trung Quốc.

Trên mạng những shop kinh doanh loại đồng xu này mọc như nấm và được chạy quảng cáo dồn dập với đủ hình thức khác nhau.

Chị Thơ (Dĩ An, Bình Dương) vốn bán quần áo online lâu năm, nay nhập thêm đồng xu Bitcoin lưu niệm này về bán thêm, chị cho biết: “Chị thấy Bitcoin giờ đang rất hot nên mới nhập về bán. Loại đồng xu này có ý nghĩa mang lại may mắn và còn có thể dùng làm quà lưu niệm mà giá thành thì không hề đắt nên chị nghĩ giáp Tết bán sẽ rất chạy”.

Liên hệ với một shop kinh doanh online Bitcoin lưu niệm, bạn chủ shop này tư vấn rất nhiệt tình: “Bên em có nhiều loại lắm nha chị: Bitcoin mạ vàng 24k giá chỉ 60.000-150.000 đồng/xu thôi ạ. Nếu mà chị mua trên 3 xu thì bọn em sẽ giảm cho chị còn 50.000 đồng/xu thôi nhé. Ngoài ra bọn em còn có nhiều loại Bitcoin kiểu giả cổ, hiện đại rồi cả kiểu nghệ thuật dân gian nữa nha. Mua bây giờ giá sẽ rẻ hơn chứ gần Tết mua là giá sẽ cao hơn đó chị”.

Chưa biết gần Tết loại mặt hàng này sẽ “đắt hàng” đến cỡ nào nhưng một số người thì cho rằng họ không có hứng thú lắm với loại đồng xu này. Bạn Quỳnh Giao ở quận 9 cho rằng: “Theo mình thì cứ tặng tiền cho nó thực tế, cái này đâu có giá trị sử dụng gì đâu nên con nít nó lại càng không thích”.

Bạn Thanh Hoa cũng cho biết: “Cái này người lớn tặng nhau làm quà lưu niệm thì còn được chứ tặng cho tụi con nít rồi nó cũng vứt hết à. Mình thì mình vẫn sẽ lựa chọn lì xì kiểu truyền thống như bình thường. Con nít giờ nó cũng thích có tiền lì xì để tiêu xài chứ ba cái này đâu có sử dụng được đâu mà tặng. Nếu muốn độc lạ thì thay đổi bằng mấy bao lì xì thiết kế với in chữ lạ mắt là con nít nó thích lắm rồi”.

Bạn Huy Phan thì cho rằng: “Vớ vẩn đến thế là cùng, cho một đồng thật mà vô giá trị. Các bác cứ mua mà lì xì đi xem ai cười ai khóc. Mà chắc chắn một điều là các bé khóc 1 mà phụ huynh khóc 10”.

Khi được hỏi con thích được lì xì bằng đồng xu Bitcoin hơn hay thích được lì xì bằng tiền giấy hơn bé Thiên Phúc hồn nhiên: “Bitcoin là gì vậy cô? Có mua được siêu nhân khủng long không?”. Sau khi giải thích Bitcoin không có giá trị sử dụng thì bé ngại ngùng lắc đầu: “Thế con không thích đâu cô”.

Tương tự bé Thiên Phúc, khi được hỏi thích được lì xì đồng xu Bitcoin hay thích lì xì tiền như truyền thống thì các bé ở phường Đông Hòa (Dĩ An, Bình Dương) cũng ngơ ngác bởi các bé cũng không biết Bitcoin là gì, nó có ý nghĩa như thế nào và đều có xu hướng chung là thích “cái gì có thể tiêu được”.

Hiện tại, đồng xu Bitcoin vẫn là xu hướng hút khách bởi những người thích sự độc lạ, mới mẻ. Một số người cho rằng sử dụng đồng Bitcoin lưu niệm làm quà lì xì Tết sẽ giúp cho trẻ em thay đổi nhận thức, không quan trọng hóa vật chất mà coi trọng về giá trị tinh thần. Tuy nhiên, đối với trẻ em, có lẽ phải rất lâu nữa chúng ta mới mong có thể thay đổi được “nhận thức” này. Vì dịp Tết cũng chính là dịp mà chúng được thoải mái sử dụng những đồng tiền lì xì cho những sở thích của mình khi mà bình thường chúng khó có thể làm được và phụ huynh có lẽ cũng khóc dở mếu dở khi đa số phụ huynh Việt Nam có tâm niệm đi lì xì Tết và cho con em đi nhận lì xì Tết là để “thu hồi vốn”.

 Phan Lê

BAO XUAN MAU TUAT__Page_36-37
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.