Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 26/03/2016, 10:23 AM

Lãnh đạo Vinaconex dám “tuyên thệ” với dân?

(NTD) - Dư luận đang quan tâm đến vụ nhà thầu Trung Quốc trúng thầu đường ống nước Sông Đà số 2 và đặt vấn đề lãnh đạo Vinaconex hãy “tuyên thệ” với dân như đã tuyên bố thay cho nhà thầu Trung Quốc về sự “hiện đại” của ống nước?

Chuyện Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) - một nhà thầu Trung Quốc - vừa trúng thầu cung cấp đường ống nước sông Đà với giá thấp hơn khoảng 11.8% so với gói thầu được phê duyệt, có lẽ đây là tín hiệu đáng mừng!

Đáng mừng hơn khi ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Vinaconex) cho dư luận hay rằng “Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại!”

Ừ thì hiện đại! Bởi lẽ chỉ có nhà thầu Trung Quốc mới hội tụ đủ hai điều kiện về kỹ thuật và tài chính, điều đó đáp ứng được việc cấp bách trong triển khai dự án như hiện nay.

Ừ thì hiện đại khi so sánh các loại ống (gồm ống gang dẻo, ống thép, ống HDPE, ống dự ứng lực bê-tông) thì ống gang tuy có đắt hơn ống thép nhưng rẻ hơn ống bê-tông và ống HDPE. Vấn đề quan trọng là trong chi phí cho tổng dự án thì ống gang là rẻ nhất so với các loại ống còn lại và ống này ở Việt Nam chưa đủ kỹ thuật để sản xuất. Và minh chứng cho sự hiện đại của nhà thầu Trung Quốc chính là việc họ sản xuất được ống gang với đường kính lớn nhưng Việt Nam thì chưa.

Ừ thì sản phẩm của Trung Quốc phải hiện đại lắm mới có thể “đánh bật” được nhà thầu Công ty Saint - Gobain Pam của Pháp, rồi nhà thầu Jsaw - Newtatco của Ấn Độ cùng với một nhà thầu nữa của Trung Quốc để trúng thầu dự án này.

Cũng mong là sự hiện đại của nhà thầu Trung Quốc sẽ không khiến hàng trăm nghìn hộ dân rơi vào cảnh “khốn đốn vì bị cúp nước do vỡ ớng”. Nhật ký những lần vỡ đường ống sông Đà sẽ không ghi những con số tiếp theo. Hy vọng sự hiện đại mà lãnh đạo Vinaconex tuyên bố “thay” cho nhà thầu Trung Quốc vừa trúng thầu sẽ không khiến hàng triệu mét khối nước sạch tiếp tục thất thoát, phung phí.

Người dân mừng thầm vì sau nhiều lần vỡ đường ống Sông Đà như vậy, lãnh đạo Vinaconex đã có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn một nhà thầu khác của Trung Quốc để triển khai dự án này với phương châm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Đó là điều người dân rất cần! Và cần hơn nữa là một lời “tuyên thệ” của lãnh đạo Vinaconex về việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt liên tục cho người dân, cũng như không phung phí nước sạch và tiền thuế của dân cho những lần khắc phục sự cố vỡ đường ống như nhiều lần trước đây.

Vậy thì lãnh đạo Vinaconex hãy “tuyên thệ” với dân như đã tuyên bố thay cho nhà thầu Trung Quốc về sự “hiện đại” của ống nước! Và nếu có sự cố xảy ra, các ông quan tại Vinacomex có đứng ra chịu nỗi trách nhiệm mà hàng triệu người dân đang giao phó

Điểm lại 17 lần vỡ đường ống sông Đà

Lần 1: Ngày 4/2/2012, tại Km10+300 trên đại lộ Thăng Long đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ lần đầu tiên.

Lần 2: Ngày 23/3/2013 tại Km26+850 đại lộ Thăng Long đường ống này tiếp tục gặp sự cố khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất nước.

Lần 3: Ngày 21/11/2013 tại Km27+060 đại lộ Thăng Long đường ống nước sông Đà bị vỡ tiếp, hàng trăm công nhân được huy động khắc phục sự cố.

Lần 4: Đường ống này tiếp tục gặp sự cố tại Khu đô thị Xanh Villas ngày 16/12/2013, gây mất nước 18 giờ.

Lần 5: Ngày 1/4/2014, đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục bị vỡ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

Lần 6: Khoảng 1h sáng ngày 26/4/2014, tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội lại xảy ra sự cố vỡ ống tại Km26+600 trên đại lộ Thăng Long.

Lần 7: Khoảng 21h ngày 17/6/2014, đường ống nước sông Đà cung cấp nước sạch cho người dân nội thành Hà Nội đã bị vỡ tại Km25 đại lộ Thăng Long, khu vực cầu vượt Đồng Chúc, huyện Thạch Thất, gây mất nước trên diện rộng.

Lần 8: Khoảng 10h ngày 10/7/2014, đường ống nước sạch sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội lại tiếp tục bị vỡ trong lúc HĐND TP.Hà Nội đang có phiên chất vấn việc đường ống nước này vì sao lại vỡ.

Lần 9: Chỉ 2 ngày sau lần vỡ thứ 8, 4h sáng ngày 12/7/2014 tại Km15 trên đại lộ Thăng Long đường ống nước lại tiếp tục vỡ lần thứ 9.

Lần 10: Sáng 15/1/2015, đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố tại địa phận huyện Quốc Oai (Hà Nội), khiến hơn 70.000 hộ dân Thủ đô mất nước sạch sinh hoạt.

Lần 11: Chiều 21/7/2015, sự cố vỡ đường ống này xảy ra tại vị trí km 26+760 nằm ngay cạnh đại lộ Thăng Long (thuộc địa phận huyện Thạch Thất).

Lần 12: Ngày 25/7/2015, đường ống dẫn nước sạch sông Đà lại lập kỷ lục mới khi vỡ lần thứ 12.

Lần 13: Khoảng 3h sáng 13/8/2015, trong quá trình sửa chữa, công nhân phát hiện thêm một số đoạn ống bị nứt gần đó.

Lần 14: Ngày 25/9/2015, tại điểm ngã tư siêu thị BigC đường ống nước sông Đà lại bị vỡ, nguyên nhân xác định ban đầu là do đơn vị thi công đường.

Lần 15: Khoảng 5h ngày 26/9/2015, Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Vinaconex Nguyễn Văn Tốn cho hay, trong quá trình kiểm tra nhân viên công ty phát hiện đường ống nước sạch bị vỡ tại km 26+450, đoạn qua huyện Thạch Thất (Hà Nội) khiến nước phun lên mặt đường.

Lần 16: Sáng 6/11/2015 công nhân phát hiện đường ống rò rỉ, khiến nước sạch phun lên mặt đường tại km22 đại Lộ Thăng Long, đoạn qua huyện Thạch Thất. Khoảng 21h đêm để khắc phục sự cố, đơn vị đã tạm dừng cấp nước, huy động máy đào để vá đường ống.

Lần 17: Ngày 31/12/2015, đường ống nước sông Đà lại bị rò rỉ tại Km22, Đại lộ Thăng Long, đoạn qua huyện Thạch Thất (Hà Nội). Đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội bị rò rỉ, khiến khoảng 70.000 hộ dân ở các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… bị ảnh hưởng.

Song Phương 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.