Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/09/2016, 09:34 AM

Làm rõ lô hàng bùn bô xít của Formosa NK về cảng Sơn Dương

Tiếp tục cập nhật thông tin về tàu chở hàng hóa là bùn bô xít nhập khẩu (NK) của Dự án Formosa, qua trao đổi với với lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) được biết, theo khai báo của DN đây là loại bùn bô xít (bùn nhiệt) được DN sử dụng trong xây dựng lò nung, cách nhiệt.

71

Tàu Ying Rich cập cảng Sơn Dương ngày 8/9. Nguồn: Internet

Vì theo tờ khai hải quan là bùn bô xít nên Cảnh sát môi trường tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chi cục Hải quan cảng Vũng áng phối hợp cung cấp hồ sơ để nắm bắt thông tin.

Đại diện Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng cho biết, ngày 8/9, DN mở tờ khai tại Chi cục xin được NK 70 tấn bùn bô xít và 98 tấn bùn nhôm các-bon vào Dự án Formosa. Khi xin NK hồ sơ kỹ thuật DN cung cấp đầy đủ các giấy chứng nhận của Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đây là mặt hàng vật liệu chịu lửa mà trong nước chưa sản xuất được. Ngoài số hàng trên, DN còn xin NK một số mặt hàng khác như: gạch chịu lửa, vật liệu chịu lửa, máy móc thiết bị.

Sau khi kiểm tra thấy bộ hồ sơ hợp lệ, đúng quy định, Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng đã quyết định thông quan lô hàng trên. Đây là lô hàng được hệ thống phân luồng Vàng nên đơn vị không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa. Tuy nhiên, trong quá trình giám sát lô hàng, nếu có nghi ngờ lô hàng NK không đúng theo khai báo thì cơ quan Hải quan cần phải lấy mẫu gửi giám định, phân tích phân loại để xác định chính xác là loại gì, thành phần thế nào và có thuộc danh mục cấm hay không, đại diện Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng cho biết thêm.

Được biết, con tàu mang tên Mv.Ying Rich có công suất 8.700 tấn đã xuất bến từ cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) đến cảng Sơn Dương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và làm thủ tục ngày 8/9. Hiện tại, số bùn trên được chứa ở khoang đáy của tàu nên chưa được bốc dỡ và vận chuyển.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng, trong chiều ngày 16/9, Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng đã phối hợp họp cùng đại diện Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh) để bàn các giải pháp phối hợp xử lý tiếp theo.

Theo Đảo Lê (Báo Hải quan)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.