Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/01/2020, 15:55 PM

Làm gì trước dịch viêm phổi Vũ Hán?

Rất nhiều người đang lo ngại do đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại và có lẽ còn đáng sợ hơn nữa khi tin tức thật giả lẫn lộn tràn lan trên mạng xã hội.

 

Ngày mai, mùng 6 Tết Canh Tý ( tức 30/1/2020), cơ quan công sở sẽ đi làm lại và học sinh trở lại trường. Bến tàu, bến xe và sân bay sẽ lại ngập tràn người trở về Hà Nội, TP HCM.

Rất nhiều người đang lo ngại do đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại và có lẽ còn đáng sợ hơn nữa khi tin tức thật giả trộn lẫn tràn lan.

Cho đến chiều mùng 5 Tết ( 29/1), chưa có bất kì người Việt nào nhiễm virus Corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán và cũng chưa có ai tử vong vì căn bệnh này ở Việt Nam.

Trong số 64 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona, đã có 25 trường hợp có kết quả âm tính và 39 trường hợp được cách ly đặc biệt, theo dõi chặt để phòng ngừa nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Ngoài hai cha con người Trung quốc được phát hiện bệnh và điều trị ở Chợ Rẫy thì chưa có thêm bệnh nhân nào dương tính. Hiện người con sau thời gian điều trị tích cực đã có kêt quả dương tính.

Nguồn bị e ngại có nguy cơ phát bệnh và lây lan mạnh nhất là du khách Trung quốc thì Chính phủ nước này đã cấm công dân ra nước ngoài du lịch từ mùng 3 Tết ( 27/1) nên du khách TQ đang vắng dần ở VN.

Một số nơi như Nha Trang, Đà Nẵng, Lào Cai... cũng đã dừng đón khách Trung quốc từ mùng 4 Tết (29/1). 218 du khách từ Vũ Hán sang Đà Nẵng đã về nước hết từ tối mùng 3 ( 27/1), không có ai vào Nha Trang như nhiều thông tin trước đó và toàn bộ không có những triệu chứng hay biểu hiện nhiễm virus Corona.

Từ hôm nay 29/1, sau cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo tạm thời không cấp thị thực du lịch (bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu) cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh.

Hiện ở Trung quốc tất cả các vùng, tỉnh thành đều đã có người mắc bệnh và Tây Tạng là nơi cuối cùng được thông báo vào hôm nay 29/1.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Nha Trang thì từ chiều hôm qua, ngày 28/2 đã khá vắng khách Trung quốc, tại các tuyến phố chính gần biển như Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật... không còn cảnh tấp nập khách Trung quốc mọi lúc, mọi nơi như mấy ngày trước.

Tại nhà ga quốc nội, sân bay Cam Ranh sáng nay 29/1, rất ít khách TQ hiện diện và làm thủ tục đi các địa phương khác. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa ước du khách TQ giảm 50% so với các ngày trước và sẽ giảm mạnh bắt đầu từ hôm nay.

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công điện gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường Đại học, các đơn vị trực thuộc Bộ, yêu cầu tăng cường các biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh trong tình hình HS sắp đi học trở lại.

Hiện nay Bộ Y tế  Bộ Y tế đang khẩn trương thành lập 40 đội cơ động có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm virus Cororona.

Bộ cũng khuyến cáo người dân thận trọng với các thông tin trái ngược, chưa được kiểm chứng và làm theo các biện pháp phòng chống bệnh dịch thường xuyên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bác sĩ Trương Hữu Khánh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh kiêm Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết khi người dân có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc có đi đến vùng dịch tễ tại Trung Quốc kèm theo xuất hiện các triệu chứng bệnh lý hô hấp như ho, hắt ho, khó thở, sốt cao… cần chủ động tự cách ly và đến ngay cơ sở y tế, tốt nhất là các bệnh viện tỉnh/ thành phố để được khám và xét nghiệm bệnh.

Như vậy, cùng với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang tích cực và quyết liệt phòng chống đại dịch đã gây lây nhiễm cho hơn 6000 người và cướp đi sinh mạng của 132 người trên toàn thế giới này. Có lẽ việc cần thiết của chúng ta lúc này là cảnh giáo cao độ, phòng bệnh tích cực nhưng cũng đừng sợ hãi và lo lắng thái quá.

    Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.