Tin - Ảnh
Thứ hai, 10/06/2024, 21:06 PM

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vì một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn và nhân văn

(CL&CS) - Với gần 106.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và tạo thuận thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6 với ba môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Thành phố đã bố trí 201 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức và 402 phòng thi dự phòng. Phòng bảo quản đề thi, bài thi của các điểm thi đều có camera giám sát, ghi hình 24 giờ/ngày.

tHI LỚP 10

Hình minh họa

Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; hơn 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi; đồng thời huy động hơn 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi như: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tuyển thẳng, công nhận trúng tuyển...

Số lượng người tham gia làm nhiệm vụ lớn đòi hỏi việc tập huấn nghiệp vụ, học quy chế thi cho các thành viên cần được thực hiện bài bản, nghiêm túc bởi nếu lơ là, chủ quan thì chỉ một sai sót nhỏ ở một khâu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình.

Nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi, Công an TP Hà Nội đã sớm có kế hoạch phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ kỳ thi, đồng thời đề nghị các đơn vị lưu ý tập huấn cán bộ coi thi tại các địa phương khi phát hiện thí sinh dùng điện thoại di động hoặc thiết bị công nghệ cao thì phải thông báo ngay để cơ quan Công an khẩn trương khoanh vùng, kịp thời ngăn chặn mức độ ảnh hưởng.

Thành Đoàn Hà Nội cũng huy động hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh an toàn và hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Thành Đoàn cũng đã chuẩn bị nước uống, đồ dùng học tập, áo mưa, ô… để hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm cho biết, là Thường trực Ban Chỉ đạo, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường được đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh...; đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi; đồng thời có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho học sinh, phụ huynh học sinh biết để thực hiện.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi, quận đã bố trí 4 trường để phụ huynh học sinh nghỉ ngơi chờ đón thí sinh. Các trường này đều gần với các điểm thi, có phục vụ quạt mát và nước uống, chỗ gửi xe để các phụ huynh yên tâm chờ đón con.

Ghi nhận tại các điểm thi cũng cho thấy, các lực lượng Công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện, hội phụ nữ... đều tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà của thí sinh. Những chai nước, viên kẹo, băng rôn, ô che mưa đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các thí sinh và người nhà, thể hiện rõ sự quan tâm chu đáo của toàn xã hội.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng đặt tại các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Đây đều là những nơi có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn. Ngoài ra, sau khi sàng lọc với những điều kiện về phẩm chất, năng lực, gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được huy động tham gia phục vụ kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã thành lập 19 tổ công tác đi kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của 201 điểm thi, đảm bảo hoàn thiện trước khi diễn ra kỳ thi chính thức.

Theo ghi nhận bước đầu, trong những ngày diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2024 - 2025, công tác tổ chức kỳ thi đã được thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Kết quả ban đầu trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi được coi là cuộc tập dượt ý nghĩa để Hà Nội có thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/6 sắp tới.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Thành phố lớn thứ 4 Việt Nam sắp ‘dễ thở’ hơn nhờ dự án mở rộng 2 trong 5 nút giao thông trọng điểm

Thành phố lớn thứ 4 Việt Nam sắp ‘dễ thở’ hơn nhờ dự án mở rộng 2 trong 5 nút giao thông trọng điểm

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 09:48

Dự án được hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông tại địa phương này.

'Ốc đảo xanh' giữa núi rừng nằm ẩn mình trên dãy Tây Côn Lĩnh, chỉ cách TP. Hà Giang 12km, đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch

'Ốc đảo xanh' giữa núi rừng nằm ẩn mình trên dãy Tây Côn Lĩnh, chỉ cách TP. Hà Giang 12km, đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 22:56

Nơi đây thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và bức tranh mùa vàng rực rỡ trên những thửa ruộng bậc thang.

Tiếp tục nghiên cứu làm nhà hát 2.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm đẳng cấp thế giới

Tiếp tục nghiên cứu làm nhà hát 2.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm đẳng cấp thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:41

Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là Nhà hát Thủ Thiêm) tổng vốn 2.000 tỉ đồng sẽ có thiết kế hiện đại bậc nhất trên thế giới.