Thứ năm, 22/11/2018, 12:07 PM

Kỷ niệm 4 năm vinh danh Dân ca Ví giặm là di sản văn hóa phi vật thể

(NTD) – Tối 20/11, Câu lạc bộ (CLB) Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 5 năm thành lập CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh ở Hà Nội và 4 năm vinh danh Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình diễn ra tại tại Cung thanh niên Hà Nội (37 Trần Bình Trọng, Hà Nội) với sự chung tay tài trợ của Công ty cổ phần Đầu tư Kim cương Việt, Sở Văn hóa Thông tin Nghệ An, Hội đồng hương Nghệ An, Hà Tĩnh tại Hà Nội...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội chia sẻ: “Yêu Dân ca Ví giặm là cội nguồn của tình yêu đối với quê hương đất nước. Giữ gìn và phát huy những làn điệu Dân ca Ví giặm cũng là giữ gìn và phát huy cốt cách của người dân xứ Nghệ, của dân tộc Việt Nam... Vì thế, CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã ra đời và nhanh chóng khẳng định được vị thế quan trọng”.

anh_1__ong_le_doan_hop__nguyen_uy_vien_trung_uong_
Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm "Nhịp cầu ví giặm xứ Nghệ"  trong tối 20/11.

 Hội đồng hương Nghệ An, Hà Tĩnh ở Hà Nội đã luôn đoàn kết, gắn kết để kết hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình đặc biệt “Nhịp cầu ví giặm xứ Nghệ” ân tình. Ông Hợp nhấn mạnh “đây là một chương trình kỷ niệm rất ý nghĩa, là việc làm cần thiết để gắn kết người Nghệ An, Hà Tĩnh ở thủ đô, để hun đúc quyết tâm cả về văn hóa, kinh tế, văn hóa, chính trị, để người xứ Nghệ dù công tác ở đâu cũng đóng góp vào sự phát triển ở đó, cũng là luôn hướng về quê hương, xây dựng quê hương Nghệ - Tĩnh ngày càng giàu mạnh hơn”.

46512126_1241027236039728_2930701222534971392_n
Những tiết mục đặc sắc được biểu diễn trong chương trình với sự tham gia của đông đảo của các nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ.

 Dân ca Ví giặm xứ Nghệ là sự kết tinh khả năng sáng tạo lời ca và giai điệu của các cộng đồng người dân xứ Nghệ, đặc biệt là sự đóng góp của các nho sĩ, các nhà khoa bảng, các danh sĩ, sĩ phu yêu nước. Ra đời vào dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5/2014, có thể nói, CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã ghi được nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thành - Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví giặm ở Hà Nội tâm tư: “Gần 5 năm hoạt động, CLB đã thu hút được hàng trăm hội viên tham gia. Cùng chung tình yêu đối với những làn điệu dân ca, đối với xứ Nghệ yêu dấu, các thành viên đã cùng nhau sáng tạo, biểu diễn và mang nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian tỏa sáng trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội, cũng như người dân trên mọi miền của Tổ quốc”.

c_1 (1)
Bà Nguyễn Thị Thành - Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví giặm ở Hà Nội.

Những buổi biểu diễn Dân ca Ví giặm nhân các ngày lễ, Tết, hay những buổi sinh hoạt thường xuyên của CLB vào tối thứ 7 hàng tuần, đặc biệt là sự kiện giao lưu Dân ca Ví giặm 3 miền Bắc - Trung - Nam đã thực sự ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ. Đây là niềm vui, là phần thưởng vô cùng có ý nghĩa đối với Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB.

“Có được những thành quả quan trọng bước đầu ấy, ngoài sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh, còn là sự giúp đỡ, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Liên lạc Hội đồng hương tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tại Hà Nội, các nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, những nhà hảo tâm...”, bà Nguyễn Thị Thành bày tỏ.

Lời ca của Dân ca Ví giặm ca ngợi những giá trị sâu sắc, sự tôn trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung thủy đức tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với con người. CLB Dân ca Ví giặm Nghệ Tĩnh ở Hà Nội luôn là nơi để những người con xứ Nghệ ở Hà Nội nói riêng và bạn bè muôn nơi yêu mến bộ môn nghệ thuật Ví giặm tìm đến để học tập, nghiên cứu, giao lưu văn hóa trong hiện tại và mai sau.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS)- Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng nên ngày từ đầu tháng 5 nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường ô tô trong nước được tăng cường ưu đãi nhằm thu hút thêm khách mua.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 11/5/2024 – VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.