Kỹ năng kinh doanh và tư duy doanh nhân

Nến kinh tế ngày nay là toàn cầu và liên tục thay đổi. Doanh nhân phải khác những người kinh doanh thông thường. Họ phải đưa ra sự lựa chọn tốt nhất để nắm bắt và dẫn đầu thế giới với những gì đang có.

 

mylink tu duy doanh nhan 1
 

Trong một bài viết gần đây về giáo dục khả năng làm chủ doanh nghiệp, Gary Schoeniger – Giám đốc phát triển nội dung tại Entrepreneurial Learning Initiative lập luận rằng, khả năng làm chủ doanh nghiệp không đơn thuần là những kỹ năng kinh doanh và các kế hoạch marketing. Khả năng này còn là cách suy nghĩ của doanh nhân.

Ông cho biết, kỹ năng kinh doanh có thể xuất hiện trong tư duy doanh nhân. Việc dạy những bản kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính ở nhiều trường kinh tế, trung tâm giáo dục có thể hại nhiều hơn lợi.

“Mặc dù các kỹ năng này có vị trí quan trọng trong quản lý công việc kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại nhưng chúng thường ức chế quá trình phát triển doanh nghiệp – quá trình tìm giải pháp phù hợp với vấn đề”, Schoeniger chia sẻ.

mylink tu duy doanh nhan 2
 

 Theo Amy Rosen, CEO của Network for Teaching Entrepreneurship, người đã chạy tổ chức quốc tế dạy về kinh doanh cho hơn 600.000 người trẻ, chia sẻ quan điểm, sự nhầm lẫn giữa việc điều hành doanh nghiệp với việc trở thành doanh nhân là luôn tồn tại và có thể làm hại đến cả hai kỹ năng này. Mặc dù kỹ năng kinh doanh là một công cụ hữu ích nhưng chúng khác nhau ở trọng tâm mà doanh nghiệp hướng đến.

Trong ngắn hạn, các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức và niềm đam mê sẽ giúp bạn điều hành doanh nghiệp – chúng là những nỗ lực quản lý và bạn có thể sử dụng chúng để trải qua những thách thức hiện tại.

Nhưng bạn cần cân nhắc rủi ro. Nhiều trường kinh tế dạy chiến thuật quản lý và giảm thiểu rủi ro.  Trong kinh doanh, rủi ro là điều có thể tránh được vì chúng có thể được lường trước và dập tắt. Các nhà đầu tư, quản lý, giám đốc điều hành và nhân viên đều lo sợ rủi ro với những lý do chính đáng.

Tuy nhiên, để trở thành doanh nhân, bạn nên biết, rủi ro trở thành huyết mạch của sự thành công. Sự đổi mới và sáng tạo là không thể nếu không có rủi ro. Các doanh nhân được dạy khái niệm này để học cách đánh giá, lường trước và nắm bắt rủi ro. Ngược lại, mỗi khi có ai đó học thành công kỹ năng “tránh né rủi ro”, đó lại không phải là cách kinh doanh.

Amy khẳng định, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều ví dụ khác về những kỹ năng quản lý kinh doanh và tư duy doanh nhân. Hợp tác để biến chúng thành một. Lãnh đạo doanh nghiệp thường muốn giữ những sáng tạo cho bản thân còn doanh nhân muốn chia sẻ và trao đổi ý kiến, thậm chí với các đối thủ tiềm năng.

“Hầu hết những người sở hữu doanh nghiệp và doanh nhân không nhận thức được sự khác biệt trong việc thiết lập kỹ năng giữa người điều hành doanh nghiệp thành công và doanh nhân thành đạt thực sự. Sự khác biệt có phần giống người thuận cả hai tay. Hầu hết mọi người thuận tay phải hoặc tay trái, nhưng rất ít người sử dụng cả hai bàn tay với tần suất giống nhau”, David Litt, người sáng lập kiêm CEOO của Blue Star Tech, chia sẻ.

mylink tu duy doanh nhan 3
 

Doanh nhân không phải là một “công việc”, đó là một cách nghĩ và tiếp cận thách thức – cơ hội. Đó là lý do tại sao các doanh nhân thực sự phát triển mạnh trong tổ chức của chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, cả ở nhân viên lẫn người sáng lập. Ngoài ra, tư duy kinh doanh dành cho các nhân viên xuất sắc vì họ xác định được vấn đề sớm và đưa ra giải pháp hiện tại. Doanh nhân – người lao động xóa bỏ khoảng cách giữa ông chủ và nhân viên, hình thành những tư duy sáng tạo và phối hợp ăn ý hơn.

Đối với bất kỳ lĩnh vực gì, các doanh nhân phải là những người đang điều hành doanh nghiệp, bắt đầu những điều mới và tư duy lớn. Doanh nghiệp cần nhiều hơn nữa từ họ, chấp nhận sự rủi ro và giải quyết vấn đề.

Nến kinh tế ngày nay là toàn cầu và liên tục thay đổi. Doanh nhân phải khác những người kinh doanh thông thường. Họ phải đưa ra sự lựa chọn tốt nhất để nắm bắt và dẫn đầu thế giới với những gì đang có.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.