Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/12/2016, 17:06 PM

Kinh hoàng lòng heo “tắm” hóa chất

(NTD) - Lòng heo trắng muốt hấp dẫn đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân nhậu. Chúng xuất phát từ đâu? Xin thưa, từ một số lò mổ bẩn thỉu, hôi hám trong TP.HCM. Trong suốt quá trình sơ chế, vận chuyển từ lò mổ đến các quán ăn, nhà hàng, lòng heo bẩn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người tiêu dùng.

“Phù phép” biến lòng heo bẩn thành thơm ngon

Tấn H. là người làm nghề giết mổ trong một lò heo cỡ lớn ở H.Hóc Môn, TP.HCM tiết lộ: Hiện nay, do yêu cầu cao về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), kèm theo sự kiểm tra gắt gao của ngành chức năng, nên trong khi xẻ thịt, lò giết mổ còn phải thực hiện một số yêu cầu khác để bảo đảm quy định về ATVSTP. Vì vậy, thời gian thao tác để có được sản phẩm thịt heo đạt tiêu chuẩn cung cấp cho thị trường là rất lâu, nên cơ sở gần như không có thời gian để xử lý nội tạng, đặc biệt là lòng heo. Cũng theo người này, toàn bộ nội tạng sẽ được các tay buôn đến tận nơi mua về để sơ chế, rồi mang đi bỏ mối tại các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu... trên địa bàn TP.HCM.

Trong thời gian giết mổ, nội tạng được tách ra một bên và để cách xa, vì nếu để ra gió thì chỉ trong thời gian ngắn, nó sẽ nhanh chóng bốc mùi rất khó chịu, rất mất vệ sinh. Nếu ngành chức năng đến kiểm tra ngay lúc đó, thì chắc chắn cơ sở không đủ điều kiện ATVSTP. Các chủ cơ sở giết mổ thừa hiểu điều này, nên đã đem nội tạng ra xa khỏi khu giết mổ, chứa trong các bể, hồ riêng lộ thiên không che chắn, hết sức bẩn thỉu. Sau đó, bán lại cho các tay buôn với giá bèo để họ dùng xe máy chở về nhà, sơ chế, làm sạch qua loa, rồi bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu...

Tấn H. cho hay: “Anh mà tới cái chỗ để lòng heo, đứng được 10 phút, tôi phục sát đất. Không ai chịu nổi, nó thối lắm, còn ruồi thì khỏi nói, bu đậu dày kín! Các tay buôn đến lấy về sẽ làm đủ chiêu trò chế biến, rồi mới đem bán, chứ để như vậy thì ai dám mua?”.

Theo tiết lộ của Tấn H. ngay từ nguồn gốc, vì cái giá rẻ mạt của lòng heo, nên chúng bẩn thỉu, mất vệ sinh là lẽ đương nhiên. Nhưng sau khi vào tay các con buôn, lòng heo bỗng được “phù phép” trở thành tươi rói, thơm ngon, giòn rụm trong miệng của người tiêu dùng.

57
Vô lương tâm, nhiều chủ cơ sở “tắm” lòng heo trong chất tẩy trắng, khử mùi và tạo màu. (Ảnh: Cắt từ video clip)

Lòng heo “tắm” hóa chất: Nỗi sợ của người tiêu dùng

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), lòng heo được tẩy rửa bằng 3 loại hóa chất gồm: Chất tẩy trắng, chất tạo màu và chất khử mùi. Ngay sau khi vận chuyển từ các cơ sở giết mổ về, lòng heo được rửa bằng nước và chất tẩy trắng, sau đó mới khử mùi và cuối cùng là tạo màu cho bắt mắt, hấp dẫn để bán được giá cao. Thậm chí, vì lợi nhuận khủng, nhiều người sẵn sàng dùng cả nước rửa chén để tẩy rửa lòng heo. Việc làm vô nhân đạo này vẫn đang diễn ra hằng ngày, dù ngành chức năng đã nhiều lần vào cuộc, truy quét và xử phạt nặng nhưng chẳng ăn thua.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ Tân Bình) bức xúc nói: “Nếu nhà hàng, quán nhậu, quán ăn không mua, thì họ bán cho ai. Đằng này vì rẻ, vì lợi nhuận, họ cứ mua rồi bán cho người tiêu dùng, kẻ thiệt thòi vẫn là chúng tôi. Chẳng khác nào các anh đã bán rẻ lương tâm tiếp tay nhau hủy hoại sức khỏe người tiêu dùng”.

3h sáng, có mặt tại một lò giết mổ ở huyện Củ Chi, PV ghi nhận có rất nhiều xe máy trang bị bao tải, giỏ xách cỡ lớn treo ngang yên xe ra vào tấp nập ở khu vực phía sau cơ sở giết mổ. Họ là các tay buôn đến lấy lòng heo về tái chế và bỏ mối. Bên trong, khi các xe máy kéo nhau ra về kèm theo mùi hôi thối nồng nặc, một số bao do buộc không kỹ, để nước xen lẫn máu rỉ xuống đường khiến mùi hôi bốc khắp nơi, trông thật kinh khủng. Tuy lò giết mổ cách khu dân cư khoảng 500 m, nhưng nhiều người vẫn hít phải mùi hôi thối rất khó chịu. Bà Lê, chủ quán cà phê gần đó nói: “Không chỉ có rạng sáng đâu, mà buổi trưa cũng có người vào lò lấy lòng heo, nước bẩn hôi thối rơi xuống đường, đến khi nắng lên hắc mùi không chịu nổi. Chỉ nghĩ thôi là tôi đã thấy lạnh sống lưng rồi, chứ nói gì đến ăn!”.

Thời gian gần đây, ngành chức năng liên tục phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm ATVSTP, trong đó có cả lòng heo. Mới đây nhất là trường hợp của một cơ sở ở Bình Dương chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất rồi mang đi bỏ mối, gây bức xúc dư luận. Thế nhưng, các ngành chức năng vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng này vì các đối tượng kinh doanh bất chính luôn dùng mọi thủ đoạn để qua mặt lực lượng kiểm soát. Hằng ngày, những chuyến xe chở lòng heo hôi thối từ các cơ sở giết mổ tủa đi khắp nơi khiến người tiêu dùng hoang mang.

Chị Lê Hồng Cúc (ngụ Gò Vấp) cho biết: “Nhà có cháu trai nhỏ thích ăn lòng heo lắm, mỗi khi đến quán là cứ chọn món này. Mình không chiều con thì không được, nhưng cho cháu ăn mà cứ thấp thỏm lo sợ. Mấy ngày gần đây nghe nhiều thông tin về lòng heo bẩn, tôi không cho cháu ăn nữa”.

Về lòng heo “tắm” hóa chất, anh Lâm Văn Quế (ngụ Q.3) bức nói nói: “Đó là món khoái khẩu của mình, dân dã, rẻ tiền, anh em rất khoái nhậu món này. Bây giờ toàn thông tin lòng heo bẩn thỉu, hôi thối như vậy, thì ăn thế nào cho ngon miệng được? Thà các ông làm kỹ, sạch sẽ, bán đắt tiền cũng được, chứ làm kiểu mất nhân tính như vậy thì đừng làm. Sau cùng, thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng thôi”.

56
Ngành chức năng đang xử lý một cơ sở sản xuất lòng heo không bảo đảm ATVSTP. (Ảnh: Cắt từ video clip)
Ngày 18/11, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh, Trạm chăn nuôi và Thú y Bến Cát, Công an phường Hòa Lợi đã tiến hành lập biên bản đưa đi tiêu hủy hơn 1,4 tấn lòng heo thối. Số lòng heo thối này được xác định là kém vệ sinh, đã được “tắm” hóa chất tẩy trắng trong bể xi măng tại cơ sở chế biến sản phẩm động vật thuộc KP.An Hòa, P.Hòa Lợi, do bà Trần Thị Mỹ Nhiên (SN 1985) làm chủ sở hữu.

 Võ Nguyễn

 

NTD So 77 (284)_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.