Không thể “gánh” tiền lãi ngân hàng, nhà đầu tư bất động sản rao bán cắt lỗ

(CL&CS) - Do không xoay được dòng tiền nên việc nhà đầu tư bất động sản buộc phải bán lỗ căn hộ từ 10 - 20% để đảm bảo an toàn là điều khó tránh khỏi.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, làm cạn túi tiền của phần lớn người dân, trong đó có nhà đầu tư bất động sản. Chính vì điều đó nên hiện nay, thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ căn hộ do không thể gánh được khoản tiền trả ngân hàng mỗi tháng.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang "gồng mình" gánh lãi ngân hàng hoặc phải bán lỗ căn hộ từ 10 - 20 % để đảm bảo an toàn

Theo anh Quốc Hùng, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM, sau khi hết Tết Nguyên Đán 2021, anh có đầu tư mua đất nền tại Q.9 (cũ) với kỳ vọng giá đất sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Để đủ tiền đầu tư, anh phải vay thêm ngân hàng 6 tỷ đồng và thế chấp một lô đất tại Q.2 (cũ). Đến cuối tháng 5, dịch bùng phát, số tiền chênh không đủ trả cả lãi và gốc lên đến hơn 70 triệu đồng/tháng buộc anh phải bán lô đất nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì bán cũng khó có người mua mà không bán thì “ôm” lãi cũng đuối.

Tương tự, chị Minh Anh ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết, năm 2018, chị có mua một căn hộ tại quận Thủ Đức (cũ) với giá gần 2 tỷ đồng và trả trước 900 triệu đồng, còn hơn 1 tỷ đồng sẽ trả góp trong 10 năm, với mức lãi suất 10%/năm.

Theo chương trình ưu đãi của chủ đầu tư, trong 2 năm đầu, chị Minh Anh được miễn lãi suất. Đến năm thứ 3 trở đi, chị sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng 15 triệu đồng/tháng, số tiền này chiếm 50% tổng thu nhập của cả gia đình chị.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thu nhập của chị từ mức lương 18 triệu đồng/tháng giảm xuống còn 14,5 triệu đồng/tháng, không đủ để trả lãi ngân hàng. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài như hiện nay, chị có thể sẽ phải bán nhà, chấp nhận lỗ vì không gánh được tiền lãi vay mua nhà hàng tháng.

Trong khi đó, anh Phúc Đạt, ngụ Q.5, TP.HCM cho biết, năm cuối năm 2019 anh có mua dự án chung cư đóng theo tiến độ trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay và thu nhập giảm sút, trong khi đến thời hạn phải thanh toán 20% giá trị căn hộ nhưng anh không có đủ tiền để thanh toán, buộc phải chịu phạt từ 2-3% theo quy định của chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên thị trường bất động sản hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều nhà rao bán cắt lỗ căn hộ, đất nền do không thể gánh được khoản tiền trả ngân hàng mỗi tháng. Trong đó, dòng căn hộ cao cấp có mức cắt lỗ cao nhất, dao động từ 300 - 400 triệu đồng/căn hộ, thậm chí có nhiều người kẹt vốn quá nên chấp nhận bán cắt lỗ 700 - 800 triệu đồng so với giá trị căn hộ trên thị trường. Đối với phân khúc căn hộ giá trên dưới 2 tỷ đồng, mức cắt lỗ dao động từ 50 triệu - 100 triệu đồng, tùy loại.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), nhóm khách hàng mua nhà có giá trên dưới 2 tỷ đồng, đa số là nhu cầu thật. Trong đó, có nhiều khách hàng mua nhà trả góp, với mức vay 70% giá trị căn hộ, thậm chí có người còn vay 80%. Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, các lệnh phong tỏa, giãn cách toàn xã hội đã tác động rất lớn đối với khả năng chi trả hàng tháng của nhóm đối tượng này.

Trong bối cảnh nhiều khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính, mới đây HoREA đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ người vay, bao gồm giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà.

Các ngân hàng thương mại được đề nghị xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký; hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp hoặc nhà ở xã hội.

Chủ tịch HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước về việc giãn nợ, giảm lãi suất, không chuyển sang nợ xấu cho tất cả khách hàng có khoản nợ từ ngày 20/1/2020 tới hết tháng 6/2022. Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 01 và Thông tư 03 nhằm cơ cấu lại thời hạn trả nợ của nhóm khách hàng và doanh nghiệp chịu tác động bởi đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia bất động sản cũng khuyến cáo khách hàng, nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản vì đó là "con dao hai lưỡi". Trong trường hợp nhà đầu tư mất khả năng trả nợ thì việc phải bán lỗ từ 10-20% trên tổng số vốn đầu tư là điều phải chấp nhận để cơ cấu lại dòng tiền và cân bằng lại nguồn vốn.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.