Doanh nghiệp bất động sản thời đại dịch: “Kẻ ăn không hết người lần không ra”

(CL&CS) - Trong lúc nhiều doanh nghiệp bất động sản phải “gồng mình” để vượt qua cơn đại dịch khi phải vay tiền để trả lương nhân viên, trả lãi ngân hàng... thì không ít doanh nghiệp vẫn liên tục báo lãi hàng ngàn thậm chí chục ngàn tỷ đồng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 cũng là lúc khiến thị trường bất động sản phải đối mặt với thách thức và khó khăn chưa từng có từ sau khủng hoảng “đóng băng” giai đoạn năm 2007 -2008. Từ khi giãn cách xã hội áp dụng và kéo dài ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhất là tại TP.HCM đã khiến cho nhiều doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh, buộc phải đóng cửa, chuyển sang chế độ làm việc tại nhà hoặc tạm dừng hoạt động, rút khỏi thị trường.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19 hoành hành

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19 hoành hành

Theo ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (phụ trách khu vực các tỉnh phía Nam), trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì phần lớn các doanh nghiệp “căng mình” để sống chung với dịch. Có khoảng 70% doanh nghiệp môi giới bất động sản gặp khó và phải cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động.

Cũng theo ông Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (phụ trách khu vực các tỉnh phía Nam), do dịch bệnh nên các kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp môi giới bị đảo lộn. Việc áp dụng giãn cách xã hội cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn phải chi trả các chi phí về vật chất, con người, lãi vay... trong khi nguồn thu không đáng kể. Chính không có nguồn thu hoặc nguồn thu ít khiến cho doanh nghiệp không trụ nổi. Ngoài ra, các doanh nghiệp môi giới cũng gặp nhiều vấn đề trong thu hồi công nợ do các chủ đầu tư cũng đang gặp khó khằn, liên luỵ đến các sàn.

Bà Nguyễn Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land cho hay, do giãn cách xã hội nên kế hoạch triển khai thi công xây dựng của doanh nghiệp bị hoãn lại, tiến độ thi công các công trình xây dựng đều bị ảnh hưởng tiến độ. Đại dịch cũng làm biến động nguồn lao động phục vụ cho công trường. Vì vậy, khi dịch bệnh qua đi, việc tìm kiếm nhân công lao động cho các công trình xây dựng cũng là vấn đề lớn của các nhà thầu xây dựng.

Do giãn cách xã hội và ảnh hưởng của dịch bệnh, các kế hoạch ra hàng của chủ đầu tư đều bị ngưng trệ, trì hoãn. Các chủ đầu tư dự án đều phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh giảm từ 30% thậm chí cao hơn. Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khiến áp lực tài chính lên các chủ đầu tư là vô cùng lớn và rủi ro cao, dù họ thường có nguồn lực dự phòng khá dài hơi do lộ trình triển khai các dự án khá dài nhưng với tình trạng doanh thu bị giảm sút thì bài toán duy trì hoạt động sẽ gặp khó khăn. Sau hơn 18 tháng dịch bệnh, nguồn lực dự phòng của các doanh nhiệp đang cạn dần và đến thời điểm khi dịch bệnh qua đi, việc tái đầu tư để khôi phục các hoạt động đầu tư và bán hàng là thách thức lớn đặt ra.

Không chỉ các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản mà các sàn môi giới bất động sản cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo giám đốc một sàn môi giới có địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ, do tình hình dịch kéo dài và thực hiện giãn cách xã hội nên doanh nghiệp không có hoạt động nào đáng kể, các sales không được ra ngoài, không được tiếp xúc khách hàng cũng như khan hiếm sản phẩm để bán khiến không có nguồn thu. Trong khi vẫn phải trả lương cho cán bộ nhân viên, nộp bảo hiểm xã hội, nộp thuế, trả tiền thuê mặt bằng, tiền lãi vay...

Tuy nhiên, trái ngược với nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì vẫn có một doanh nghiệp bất động sản vẫn “làm ăn được” trong mùa dịch. Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong quý 2/2021 hàng loạt doanh nghiệp vẫn báo lãi ngàn tỷ mặc dù hoạt động bán hàng bị tạm ngưng.

Cụ thể, CTCP Vinhomes (VHM) đạt doanh thu thuần hợp nhất 28.725 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận gộp 14.356 tỷ đồng, tăng 123%. Đây là mức lợi nhuận quý xếp thứ 2 trong lịch sử của Vinhomes, sau kỷ lục vào quý 4/2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu Vinhomes đạt 41.712 tỷ đồng, tăng 82%; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 15.629 tỷ đồng, tăng 52%.

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu thuần 3.563 tỷ đồng, tăng cao gấp 7,5 lần cùng kỳ. Lãi gộp tương ứng tăng 448% lên 1.957 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, DXG đạt 6.535 tỷ doanh thu, cao gấp 6,5 lần cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 1.189 tỷ.

Tập đoàn Novaland ghi nhận hơn 2.014 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 7.097 tỷ đồng, tăng gần 282% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) có doanh thu thuần đạt gần 538 tỷ đồng trong quý 2/2021; lợi nhuận gộp đạt 405,6 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ. Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) ghi nhận doanh thu thuần 616 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, lãi ròng thu về tăng 10% lên gần 53 tỷ đồng.

Với tình hình như hiện nay, để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng, cần giảm, giãn thuế (VAT, thu nhập doanh nghiệp), lãi vay để doanh nghiệp có thời gian ổn định lại tài chính. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong được tiếp cận nguồn vay với lãi suất ưu đã để chi trả các khoản cố định, đầu tư vào kinh doanh, sớm có doanh thu trở lại.

Các chuyên gia cũng cho biết, do kẹt tiền, kẹt vốn, bị mất thanh khoản đó là rủi ro và là nguy cơ lớn nhất của các doanh nghiệp phải đương đầu, mặc dù có thể vẫn còn tài sản nhưng do chưa bán được dẫn đến “thiếu dòng tiền”, nên doanh nghiệp có thể bị “chết trên đống tài sản” của chính mình. Do đó, rất cần có những giải pháp tháo gỡ về thủ tục hành chính, pháp lý một cách đồng bộ, mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp hồi phục thuận lợi và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.