Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/04/2015, 14:00 PM

Không nên cho trẻ uống thuốc bằng "thìa

(NTD) - Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo đến các bậc phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc bằng thìa vì chúng có thể gây rủi ro lớn về quá liều gây nguy hiểm cho trẻ.

Theo Daily Mail, hầu hết các bậc cha mẹ đều dùng thìa ăn cơm để đo lượng thuốc cho trẻ, đó là một sai lầm rất lớn. Dùng thìa không thể đo được lượng thuốc nước cho trẻ uống chính xác có thể dẫn đến quá liều, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

27250A3100000578-3018427-image-a-10_1427735882530

Hầu hết các bậc cha mẹ đều dùng thìa ăn cơm để đo lượng thuốc cho trẻ, đó là một sai lầm rất lớn. Ảnh: Daily Mail.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thuốc nước cho trẻ em cần được đo bằng cốc chia độ hoặc ống tiêm có độ chia nhỏ là mililit (ml) để tránh trường hợp quá liều. Tại Mỹ, cơ quan y tế cho biết, hàng chục ngàn trẻ em phải cấp cứu  mỗi năm vì uống thuốc quá liều. Một nguyên nhân chính là do uống thuốc bằng muỗng, hơn nữa hướng dẫn sử dụng trên mỗi hộp thuốc không chỉ dẫn rõ ràng về việc cho trẻ uống thuốc như thế nào là hợp lý. 

Tiến sĩ Ian Paul, bác sĩ nhi khoa, tác giả của các hướng dẫn sử dụng thuốc, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho biết: "Mặc dù đơn vị mililit là an toàn hơn và chính xác hơn rất nhiều nhưng một số nhà sản xuất thuốc vẫn viết trên toa hướng dẫn sử dụng là muỗng, điều đó dẫn đến sai lầm và gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Vì thay vì sử dụng muỗng cà phê để uống thuốc thì các bậc cha mẹ vô tình dùng muỗng canh có thể tích gấp 3 lần."

Tiến sĩ Robert Poole, giám đốc hiệu thuốc tại bệnh viện Lucile Packard Children, Stanford cho biết: "Để quản lý tốt nhất liều dùng, nhà sản xuất nên cho thuốc vào từng ống tiêm nhỏ cho mỗi lần sử dụng. Điều này cũng giúp cha mẹ cho trẻ uống thuốc dễ dàng hơn. Hoặc mỗi chai thuốc nước có thể kèm theo cốc chia độ mililit để giúp đo liều lượng chính xác của thuốc".

2725103400000578-3018427-image-a-17_1427736112184

Dùng cốc chia độ mililit hoặc ống tiêm đo lượng thuốc chính xác. Ảnh: Daily Mail.

Tiến sĩ Brian Smith, bác sĩ nhi khoa tại Đại học Duke có bài phát biểu về việc uống thuốc quá liều ở trẻ. Uống thuốc quá liều ở trẻ có thể gây ra những tổn thương nhất định cho trẻ, tùy từng loại thuốc mà những tổn thương này sẽ ở mức độ khác nhau. Ví dụ như những loại thuốc acetaminophen, quá liều sẽ có thể dẫn đến suy gan nghiêm trọng.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.