Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/02/2020, 14:19 PM

Không mang vi rút Covid-19 về nhà!

(NTD) - Khi sinh viên 21 tuổi Kem Senou Pavel Daryl, người Cameroon, sống ở Trung Quốc được thông báo rằng anh bị nhiễm vi rút Covid-19, anh không có ý định rời khỏi Trung Quốc, ngay cả khi điều đó là có thể.

Từ ký túc xá của trường đại học - nơi Daryl đang bị cách ly 14 ngày, anh nói: “Bất kể có chuyện gì xảy ra đi nữa, tôi cũng không muốn đưa bệnh dịch đến châu Phi”.

Anh bị sốt, ho khan và các triệu chứng giống cúm. Khi bị bệnh, Daryl nghĩ lại thời gian còn bé ở Cameroon lúc mắc bệnh sốt rét. Anh lo điều tệ nhất có thể xảy ra. Anh nói: “Khi tôi đến bệnh viện lần đầu tiên, tôi đã nghĩ về cái chết và hình dung cái chết của mình sẽ xảy ra như thế nào”.

Trong 13 ngày, Daryl bị cách ly trong một bệnh viện địa phương của Trung Quốc. Anh được điều trị bằng kháng sinh và thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh nhân HIV. Sau hai tuần được chăm sóc, anh bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

a
 

CT scan cho thấy không có dấu vết của bệnh. Daryl trở thành người châu Phi đầu tiên được biết bị nhiễm vi rút Covid-19 và là người đầu tiên phục hồi. Nhà nước Trung Quốc cung cấp mọi chăm sóc y tế cho anh.

Được biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và mối quan hệ giữa hai bên đã nở rộ trong những năm gần đây. Trong quá trình đó, Trung Quốc đã trở thành “quê hương” của 80.000 sinh viên châu Phi, nhiều người bị thu hút đến đây vì các chương trình học bổng.

Vào ngày 30/1, cộng đồng người Cameroon đã viết một bức thư ngỏ gửi tổng thống kêu gọi chính phủ sơ tán công dân bị mắc kẹt trong tâm chấn của vụ dịch. Vào giữa tháng 2, Ai Cập, Algeria, Mauritius, Morocco và Seychelles đã chuyển công dân của họ ra khỏi tỉnh Hồ Bắc. Các quốc gia khác như Ghana và Kenya được cho là đang xem xét việc sơ tán.

Một số nước đã gửi hỗ trợ tài chính cho công dân của họ. Theo người đứng đầu Hiệp hội sinh viên Bờ Biển Ngà ở Vũ Hán, 77 sinh viên nước này ở Vũ Hán đã được trao cho 490 USD sau nhiều tuần thảo luận với chính phủ. Ghana đã gửi hỗ trợ tài chính cho các công dân của mình.

Kể từ cuối tháng 1, các chính phủ trên khắp thế giới, dẫn đầu là Hoa Kỳ, đã bắt đầu sơ tán công dân của họ ra khỏi Vũ Hán và các thành phố lân cận.

“Ở lại Trung Quốc bảo đảm sự an toàn của chúng tôi. Chúng tôi đang ở một đất nước có cơ sở y tế tốt hơn” - Tisiliyani Salima, sinh viên tại Đại học Y khoa Tongji và Chủ tịch Hiệp hội sinh viên Zambian tại Vũ Hán, nói.

Một số người đang kêu gọi một chiến lược toàn lục địa để giúp đỡ các công dân châu Phi ở Trung Quốc.

“Trách nhiệm của mọi nước là chăm sóc sức khỏe cho công dân mọi lúc mọi nơi, kể cả ở Trung Quốc” - Hannah Ryder từ cơ quan Phát triển Reimagined, một công ty tư vấn phát triển quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.

Riêng sinh viên Daryl, anh nói không có kế hoạch trở lại Cameroon.

“Đó sẽ là một ý tưởng không hay và nguy hiểm. Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi về vi rút Covid-19 là tâm lý và cảm xúc. Trở về nhà không phải là một lựa chọn cho tôi bây giờ. Tôi không muốn về nhà trước khi học xong. Tôi nghĩ rằng không cần phải trở về nhà vì tất cả các chi phí bệnh viện đã được chính phủ Trung Quốc lo cho”.

Lê Miên Tường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.