Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/12/2016, 11:42 AM

Không ít người mất tiền vì “ChangeLife” đang âm thầm hoạt động tại Tây Ninh

(NTD) - Tại Tây Ninh, không ít người đang phải “ngậm quả đắng” khi lỡ tin vào “trình cho- nhận” với lãi suất “khủng” của cái gọi là “mạng xã hội tài chính ChangeLife” đang hoạt động trái phép qua mạng internet.

Một trong những nạn nhân của đường dây mạng xã hội tài chính nêu trên là bà Nguyễn Thị C (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) kể lại, đầu năm 2016, bà tình cờ quen biết một người bạn nữ tên T, (ngụ hẻm 83, khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh). Vào khoảng đầu tháng 6.2016, T dẫn một nam thanh niên đến giới thiệu là bạn làm ăn chung, người này tự xưng tên Hồ Minh Tuấn, sinh năm 1993, đại diện chính thức của ChangeLife ở Sài Gòn.

photo-1-1482633808067
Ảnh đối tượng Hồ Minh Tuấn được đăng tải lên báo Công an Đà Nẵng ,ảnh: Người lao động 

Chàng trai trẻ có phong cách năng động, ăn vận lịch sự, nói năng hoạt bát, Tuấn “tâm sự” rằng mình được cử lên Tây Ninh để mở rộng mạng lưới khách hàng, đang cần tìm nhà đầu tư.

Với những lời chào mời rất hấp dẫn, Tuấn “mồi chài” về điều kiện thủ tục rất đơn giản, không giới hạn trình độ, tuổi tác, chỉ cần có lòng tin, chí cầu tiến, muốn làm giàu để cải thiện cuộc sống và… phải có vốn ban đầu để mua mã số ID (khoảng 1.600.000 đồng/ID), với điều kiện tối thiểu là phải mua ít nhất 7 ID mới được tham gia vào hệ thống. Tất nhiên, đầu tư vốn càng nhiều thì lãi suất càng lớn.

Tuấn và T “gọi mời” đầu tư trong vòng 10 ngày đầu sẽ được hoàn vốn, 20 ngày tiếp theo trong tháng chỉ số ID sẽ tự động “rớt” vào tài khoản thẻ được mở tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tây Ninh (thông qua dịch vụ VCB-iBanking). Người tham gia có thể kiểm soát tài khoản của mình trên điện thoại cá nhân. Theo đó, cứ đầu tư 10,5 triệu đồng trong vòng 1 tháng, ngoài việc lấy lại vốn còn thu thêm lãi 20 triệu đồng có trong tài khoản thẻ- do số lãi từ ID “rớt” vào.

Bà C đã không thể cầm lòng trước những lời mời gọi cam đoan của Tuấn và bạn nên lần đầu đã đưa cho họ gần 24 triệu đồng, sau đó bà C được dẫn đến ngân hàng làm thẻ.

Lúc này, thấy màn hình điện thoại của mình có hiện lên số tiền đúng như đã nộp vào.

Bà C nghĩ chắc thông qua ngân hàng thì chúng không dám làm bậy, rồi lại đua tiếp cho T và Tuấn thêm 18 triệu nhưng lần này không thông qua ngân hàng để đầu tư vào ChangeLife, tổng số tiền sau hai lần đưa là 42 triệu đồng”.

Trường hợp của chị H “thê thảm” hơn, chị trình bày: “Tôi cũng là một nạn nhân của đường dây này, để thoát khỏi áp lực bị đòi nợ, bị doạ truy tố trước pháp luật, tôi buộc lòng phải cầm cố xe cộ, bán nhà hàng trăm triệu đồng để trả tiền cho những người mà mình đã mời gọi vào ChangeLife theo mô hình đa cấp. Theo tôi biết, có không ít trường hợp nạn nhân không muốn “vạch áo cho người xem lưng” khi đã trót bị lừa.

Được biết, sau khi hướng dẫn nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản thẻ thông qua dịch vụ VCB- iBanking để tạo lòng tin, Tuấn và T chọn “con mồi” hầu hết là những người không hoặc rất ít am hiểu về máy vi tính, điện thoại thông minh, dịch vụ ngân hàng qua internet- rồi bắt đầu giở trò áp dụng “trình cho-nhận” bằng cách “rao giảng” muốn nhận nhiều tiền thì trước mắt phải cho đi.

Thế nhưng, khi ngân hàng gửi mã về điện thoạt rồi được T giúp đỡ thực hiện “trình cho và nhận” thì tiền trong tài khoản cứ cho đi đi nhiều hơn số ID “rớt” lại. Thậm chí, càng về sau tin nhắn điện thoại thường xuyên báo bị rút tiền mà không thấy “rớt” lại đồng lãi nào.

Từ đó, bà C dừng cuộc chơi và đòi lại số tiền vốn thì T chuyển sang đối phó bằng cách... hứa hẹn. Sau nhiều tháng khổ sở đòi tiền, bà mới chỉ lấy lại được 21 triệu đồng tiền vốn.

Trường hợp khác của một nạn nhân, do không được T dẫn đi làm thẻ tài khoản dịch vụ VCB-iBanking, nên không có khả năng ngăn chặn, chỉ đòi lại được 7 triệu đồng. Những người bị hại tìm cách truy cập vào website có tên ChangeLife thì mới tá hoả: trang “mạng xã hội tài chính” này đã “đóng cửa”, nhiều lần gọi vào số điện thoại do Tuấn cung cấp chỉ nghe được câu “thuê bao quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được”, gọi điện cho T chỉ nghe chuông đổ.

Chị H lắc đầu ngao ngán nói: “Sự việc không chỉ dừng lại ở Tây Ninh, mà Tuấn còn mở rộng thị trường ra Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Tại đây, Tuấn đổi tên tên mạng xã hội tài chính ChangeLife thành RichHeaven”.

Theo thông tin, Báo Công an Thành phố Đà Nẵng đã từng “vạch mặt” Tuấn qua bài “Sập bẫy huy động vốn qua mạng, hàng loạt nạn nhân điêu đứng” (vào ngày 13/10/2016). Nội dung bài báo phản ánh về mạng xã hội tài chính thông qua trang web có tên RichHeaven do Tuấn và một người phụ nữ tên Lợi làm “đạo diễn”, họ đã đưa ra số lượng ID trị giá khoảng 4 tỷ đồng để lừa hàng chục nạn nhân, sau đó lại “tung chiêu” đóng cửa trang web và tắt máy điện thoại. Mở bài báo này cho một số nạn nhân của ChangeLife xem, mọi người đều thất thần khi nhận ra Hồ Minh Tuấn cũng chính là người đang cùng T “làm ăn” tại thị trường Tây Ninh.

Nam Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.