Không dễ chăm sóc quýt hồng Lai Vung

(NTD) - Từ rất lâu, ở Lai Vung tỉnh Đồng Tháp nổi tiếng với đặc sản quýt hồng có màu sắc đẹp và hương vị đậm đà, được trồng tập trung ở 4 xã có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp và được tiêu thụ rộng khắp cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

18
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Cũng nhờ lợi nhuận từ cây quýt hồng mà các hộ canh tác có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình vươn lên khá, giàu. Để bảo đảm canh tác lâu dài và tạo thương hiệu cho quýt hồng Lai Vung, những năm gần đây tỉnh đã có chủ trương không để cho các nông hộ tăng diện tích tự phát ngoài vùng thổ nhưỡng không phù hợp, đồng thời tăng cường hướng dẫn các nhà vườn áp dụng các biện pháp kỹ thuật như IPM, GAP để sản phẩm đạt chất lượng cao, hương vị đặc trưng, sạch và an toàn, nhằm xây dựng thương hiệu quýt hồng một cách bền vững. Cũng nhờ chủ trương này mà quýt hồng Lai Vung ngày càng được giá, nhất là vào những ngày Tết và bán rất chạy, mang lại nhiều lợi nhuận cho người trồng và địa phương.

Tuy nhiên, để chăm sóc vườn quýt hồng đạt chuẩn không dễ dàng như suy nghĩ của nhiều bà con nông dân, dù quýt hồng thuộc nhóm cây có múi như cam, chanh, có thể đất nào cũng trồng được. Nhưng để tạo ra đặc trưng riêng thì còn lệ thuộc rất nhiều vào thổ nhưỡng, nguồn nước và cách bón phân hợp lý để tránh bệnh hại.

Theo khảo sát của một số nhà khoa học thì các vườn cây ăn trái ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có vùng trồng quýt hồng, trong quá trình canh tác, lạm dụng các loại phân vô cơ một cách mất cân đối nên dẫn tới tình trạng đất bị thoái hóa dần. Nếu không kịp thời khắc phục, hậu quả rất khó lường. Do đó, bà con nông dân cần lưu ý bổ sung phân hữu cơ vào giai đoạn sau khi thu hoạch, không lạm dụng phân đạm. Nếu bón nhiều đạm thì cây lúc đầu tươi tốt, nhưng hoa rụng nhiều, chất lượng trái kém và không bảo quản được lâu. Nên bón phân NPK cân đối trước khi quýt ra nụ, bón với tỷ lệ 3-2-1 (NPK 15-10-5 +TE) sau đó bón tỷ lệ 2-1-2 (NPK 16-8-16+TE) và giai đoạn cuối bón phân NPK Đầu Trâu chắc hạt để trái lớn và quýt ngọt, mọng nước. Vùng bị ảnh hưởng phèn, bà con bón thêm phân Đầu Trâu phèn, mặn hoặc vôi hoặc lân nung chảy.

Lê Quốc Phong

NTD So 79 (288)_Page_22
 

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.