Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/12/2019, 15:02 PM

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững

(NTD) - Trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN, hợp tác Khoa học và Công nghệ ASEAN, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 tại Hà Nội từ ngày 01– 05/12/2019 với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững”.

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

Đây cũng là hoạt động chính thức nằm trong cơ chế hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ Đông Nam Á được Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN công nhận. Đồng thời hoạt động hiện thực hóa Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN 2020.

ảnh 1

Đồng chí Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa

Phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa cho biết: Chúng ta cần có sự liên kết và hợp tác tốt hơn giữa các nhà nghiên cứu trẻ từ các quốc gia thành viên ASEAN để định hình một khu vực nghiên cứu chung và đổi mới nội dung, tăng cường ảnh hưởng của các sáng kiến hiện có ở ASEAN.  Là nền tảng để thu hút, đào tạo và nâng cao vị thế cho một thế hệ Lãnh đạo trẻ ASEAN mới, các nhà khoa học trẻ sẽ phấn đấu vì sự tiến bộ khoa học của khu vực ASEAN. Năm nay, Việt Nam vinh dự tổ chức các hoạt động rất quan trọng trong Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN. Các sự kiện được tổ chức và hỗ trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN.

Trường đại học Phenikaa là trường đại học mới, nhưng rất tự hào khi được lựa chọn chức sự kiện này, là cầu nối gắn kết các chuyên gia trẻ trong nhiều lĩnh vực để cùng thảo luận về các vấn đề quan trọng của cộng đồng ASEAN.

Với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới vì một cộng đồng ASEAN bền vững”, Hội nghị tập trung vào các vấn đề cấp bách đã được nêu trong Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc. Hội nghị khu vực lần đầu tiên này được tổ chức nhằm thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác giữa các nhà khoa học trẻ ASEAN bằng cách kết nối, trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng; từ đó, làm việc hướng tới một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và bền vững hơn. Đây cũng là cơ hội quý giá để các nhà khoa học trẻ của Đại học Phenikaa và các nhà khoa học trẻ của các quốc gia thành viên ASEAN gặp gỡ và thảo luận trong các lĩnh vực phù hợp với cộng đồng khu vực ASEAN.

 Cũng tại Hội thảo Ngài Kung Phoak, Phó Tổng thư ký ASEAN cho rằng: Một trong những ưu tiên quan trọng của ASEAN thời điểm này là bồi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai. Mục tiêu của chúng ta là nuôi dưỡng một thế hệ sáng tạo và đổi mới phát triển, mạnh về kiến thức, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn.

Các nhà khoa học trẻ là trung tâm của nền kinh tế tri thức. Sự kết hợp giữa sự sáng tạo, sự tò mò, kiên trì và nhiệt huyết đã đưa các bạn tiến đến những khám phá tiên phong và những phát minh đột phá, qua đó làm thay đổi sâu sắc con người và cuộc sống trên phạm vi toàn cầu. Là những người đổi mới trong tương lai, các bạn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

ASEAN ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các nhà khoa học trẻ trong khu vực. Trong đó, hỗ trợ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là cốt lõi trong nỗ lực của chúng ta để chuẩn bị cho giới trẻ và cho tương lai ASEAN. Điều này đang được thực hiện trong phạm vi rộng hơn trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, nhấn mạnh về tầm quan trọng xuyên suốt của công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục và học tập trong suốt cuộc đời.

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.