Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 17/05/2015, 06:44 AM

Khó khăn chồng chất cho doanh nghiệp chăn nuôi

(NTD) – Không chủ động được giống, nguồn vốn cộng với việc phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi ngoại nhập đẩy giá thành phẩm lên cao khiến doanh nghiệp lao đao.

Doanh nghiệp lao đao

Thực tế, hiện nay các doanh nghiệp (DN) đang phải chịu quá nhiều chi phí và mất thời gian vì các thủ tục rườm rà. Quy định quá 7 ngày phải chịu phí lưu container lên tới vài chục triệu, hàng trăm triệu, công với phí khảo nghiệm, bốc xếp hàng, kiểm dịch thực vật…. làm cho DN hoạt động trong lĩnh vực này gặp vô vàn khó khăn.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, hiện nay, tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Việt Nam vẫn chiếm khoảng 65 - 70% về đầu con và 55 - 60% về sản phẩm. Kết quả khảo sát về khả năng tái đàn sau các đợt dịch bệnh thấy, lo ngại lớn nhất của nông dân vẫn là nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Thiếu vốn tái đàn, các hộ vẫn có thể trụ được hoặc chuyển sang nuôi gia công cho các DN lớn nhưng nếu xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại rất nặng, khó nuôi trở lại.

nuoiga2

Ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn chồng chất

Ngoài lý do đầu tư theo phong trào một cách tràn lan, hiện nay hệ thống dữ liệu của chúng ta về ngành chăn nuôi chưa cung cấp được các thông tin kịp thời để nhà đầu tư có thể tính toán việc mở rộng đàn. Ví dụ, các số liệu như tổng đàn cả nước hiện nay là bao nhiêu, số lượng dự kiến bán ra ở các thời điểm như thế nào để người dân biết mức độ cung cầu trên thị trường. Nếu giá đang rẻ đi tức là cung đã vượt cầu. Việc cung cấp thông tin hiện nay của chúng ta tiến hành không thường xuyên hoặc quá lạc hậu nên người chăn nuôi có đánh giá sai về thị trường.

Lối đi nào trong thời gian tới

Trong thời gian tới, để đưa tỷ lệ gia súc, gia cầm nuôi bằng hình thức bán công nghiệp và công nghiệp lên mức 50-60%, các địa phương cần nhanh chóng liên kết các hợp tác xã, tổ hợp tác và nhóm chăn nuôi sẵn có, từ đó quy tụ nông dân vào tổ chức sản xuất lớn. Hình thức này cũng giống như mô hình “cánh đồng mẫu lớn” đã thực hiện trong ngành trồng trọt.

Theo đó, Nhà nước tạo điều kiện cho DN (cả trong và ngoài nước) tham gia đầu tư vùng nguyên liệu. DN sản xuất thức ăn chăn nuôi, DN giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm chủ động hợp đồng với các hội chăn nuôi, hợp tác xã, phối hợp với hệ thống khuyến nông và ngành chăn nuôi nhằm đầu tư vốn và khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Riêng về chính sách tín dụng - hỗ trợ, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng phụ trách Cục Chăn nuôi cho rằng, trong thời gian qua, bằng việc đề nghị Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 394/QĐ-TTg đến năm 2015 đã phần nào hỗ trợ cho các khu chăn nuôi, chế biến, giết mổ tập trung, đồng thời khuyến khích được việc chuyển đổi từ chăn nuôi truyền thống sang nuôi công nghiệp và bán công nghiệp.

Trong thời gian tới, ngoài việc đề nghị các địa phương thực hiện tốt “gói tín dụng” hỗ trợ phát triển chăn nuôi và thủy sản theo Văn bản 1149/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ, Cục Chăn nuôi sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 61 về khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời đề xuất Chính phủ gói tín dụng hỗ trợ lãi suất cho ngành chăn nuôi vay phải dưới 10%/năm.

Tuy nhiên, trong khi chờ chính sách từ Chính phủ và các bộ, ngành, người chăn nuôi cần chủ động tiết kiệm, giảm chi phí đầu vào, trong đó quan trọng nhất là chi phí thức ăn. Khuyến khích sử dụng thức ăn chế biến bằng nguyên liệu tại chỗ, các cơ sở chăn nuôi hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp hỗn hợp hoàn chỉnh sang sử dụng thức ăn đậm đặc phối trộn với các nguồn nguyên liệu có sẵn trong dân vì cách làm này chắc chắn giúp giảm giá thành ít nhất 5%.

Tin tức mới nhất về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.