Thứ sáu, 05/04/2024, 16:44 PM

Khiến cả thế giới chấn động khi xây tòa nhà 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày, TQ tiếp tục phát minh 'siêu cỗ máy' xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 900 tấn

Siêu cỗ máy xây cầu này chính là minh chứng cho “sự hùng mạnh” của ngành xây dựng Trung Quốc.

SLJ900/32 - Siêu cỗ máy nối nhịp cầu nặng tới 580 tấn

Ngành xây dựng Trung Quốc nổi tiếng có trình độ cao. Quốc gia này từng khiến cả thế giới “chấn động” khi xây một tòa nhà 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày. Chưa hết, nước này cũng sở hữu hàng loạt những cây cầu thuộc top dài và cao nhất thế giới, điển hình như cầu Đan Dương Côn Sơn, cầu Nam Kinh hay cầu lớn Thiên Tân.

SLJ900/32 nằm trong số những cỗ máy xây dựng khổng lồ do Trung Quốc sản xuất. Video: Wow

Thông thường, việc xây dựng những chiếc cầu khổng lồ như vậy tốn rất nhiều chi phí và thời gian. Ví dụ, cầu Đan Dương - Côn Sơn được xây dựng với mức phí lên tới 8,5 tỷ USD (gần 200 nghìn tỷ đồng).

Cỗ máy SLJ900/32 hay còn có biệt danh là

Cỗ máy SLJ900/32 hay còn có biệt danh là "Quái vật" sắt, đánh dấu bước tiến lớn trong xây dựng cầu đường

Vì vậy, để đẩy nhanh quá trình xây dựng cũng như tối ưu hóa chi phí và tài nguyên, Trung Quốc đã chế tạo SLJ900/32 - một siêu cỗ máy nối nhịp cầu nặng tới 580 tấn, tổng chiều dài gần 92m và cao hơn 9m. Nó có tốc độ di chuyển đạt 5 km/h và có khả năng nâng vật nặng lên tới 900 tấn. Được biết, cỗ máy tiên tiến này được chế tạo và lắp ráp bởi công ty Beijing Wowjoint Machinery.

SLJ900/32 có khả năng lắp ráp những cây cầu nhanh chóng - dễ dàng thay thế quá trình sử dụng cần cẩu để nâng, chở và đặt những đoạn cầu lớn được đúc sẵn lên trên cao - thường diễn ra khó khăn do địa hình.

Cỗ máy xây cầu di chuyển bằng 64 bánh quay tròn chia thành 4 cụm

Cỗ máy xây cầu di chuyển bằng 64 bánh quay tròn chia thành 4 cụm

Các công trình nổi bật nhất được chế tạo bởi SLJ900/32 là cầu đường sắt sông Kim Sa Nghi Tân. Theo Interesting Engineering, trước khi cây cầu này được xây dựng, việc di chuyển từ tỉnh Tứ Xuyên đến Quý Châu thường mất 12 giờ. Còn hiện tại thời gian đi lại chỉ còn 3 giờ. Hay tuyến đường sắt cao tốc nối Nội Mông với các khu vực còn lại của Trung Quốc cũng được xây dựng bởi cỗ máy này.

Cỗ máy bất bại SLJ900/32 hoạt động như thế nào?

Cỗ máy xây cầu SLJ900/32 di chuyển bằng 64 bánh xe quay tròn, được chia thành 4 khối. Mỗi khối của tổ hợp này có thể xoay 90 độ, giúp cả cỗ máy dễ dàng nâng lên hạ xuống theo chiều thẳng đứng hay di chuyển theo chiều ngang - tùy vào mục đích sử dụng.

Với tuổi thọ 4 năm, cỗ máy có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động

Với tuổi thọ 4 năm, cỗ máy có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động

Cụ thể, SLJ900/32 có khả năng chở theo các dầm bê tông trong quá trình di chuyển. Sau đó, sử dụng một cấu trúc khí nén, nó sẽ neo vào cột trụ thứ nhất, từ từ dịch chuyển dần sang cột trụ thứ hai và đặt dầm bê tông xuống giữa 2 cột trụ cầu một cách chính xác. Các dầm cầu tiếp theo sẽ được thực hiện với các bước tương tự.

Tuy nhiên, dù cần ít nhân lực hơn so với việc xây cầu bằng cần cẩu, SLJ900/32 vẫn cần một đội ngũ giám sát toàn bộ quá trình cũng như vệ sinh và bảo dưỡng các bộ phận khác nhau.

Cỗ máy được chứng minh hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt đem lại lợi ích rất lớn cho các dự án quy mô “khủng”. Nó giúp hạn chế nguồn nhân lực, cắt giảm chi phí dựng giàn giáo đắt đỏ và tăng tiến độ đáng kể.

Được thiết kế bởi Viện đường sắt Shijiazhuang và sản xuất bởi Công ty máy móc liên doanh Wow Bắc Kinh, SLJ900/32 tham gia xây dựng những cây cầu dài nhiều nhịp với tốc độ đáng chú ý

Được thiết kế bởi Viện đường sắt Shijiazhuang và sản xuất bởi Công ty máy móc liên doanh Wow Bắc Kinh, SLJ900/32 tham gia xây dựng những cây cầu dài nhiều nhịp với tốc độ đáng chú ý

SLJ900/32 có tuổi thọ 4 năm và có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động. Với việc sử dụng SLJ900/32 từ năm 2015, ước tính chi phí lắp đặt các nhịp cầu đã giảm xuống đáng kể so với trước. Cho tới hiện tại, cỗ máy này đã thực hiện thành công rất nhiều cây cầu lớn nhỏ trên khắp Trung Quốc, có lúc chỉ mất vài ngày là xong một cây cầu. Nó cũng từng lọt top 10 cỗ máy “khủng nhất” trong ngành xây dựng thế giới.

*Tổng hợp

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu về gia tăng cả về số lượng và chất lượng các tài sản trí tuệ mới của cá nhân, tổ chức Việt Nam, trong đó, số lượng đơn đăng ký sáng chế và văn bằng bảo hộ sáng chế tăng trung bình 16-18%/năm.

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).