Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/02/2015, 11:14 AM

Khi pháo hoa vụt sáng tôi mới bắt đầu nghĩ về tết cho mình

(NTD) – Biên đạo múa Phùng Khải, người thổi hồn cho các chương trình Chào Xuân trên sóng Quốc gia chia sẻ: “ Khi màn pháo hoa chào đón năm mới kết thúc, mọi người tỏa ra các hướng đi lễ chùa, xin lộc chúc tụng nhau thì đó mới là lúc tôi trở về nhà, bắt đầu với cái tết của riêng mình.”

Cuối năm là dịp mọi người thu xếp công việc để trở vẻ sum họp bên gia đình, bạn bè, tận hưởng cảm giác xum vầy, hạnh phúc của những ngày tết. Tuy nhiên, tách khỏi niềm vui riêng đó, vẫn có những người cần mẫn với công việc thổi hồn Xuân vào mỗi chương trình truyền hình, mang không khí Xuân đến mọi nhà qua những màn biểu diễn thấm đậm vị Tết Nguyên đán. Để rồi, khi người người, nhà nhà hân hoan, háo hức ngắm nhìn những trùm sáng pháo hoa, thưởng thức những chương trình nghệ nghệ thuật chào năm mới tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì đó mới là lúc họ trở về nhà… bắt đầu nghĩ về cái Tết cho chính mình.

_MG_9485

Biên đạo múa Phùng Khải, người thổi hồn cho các chương trình Chào Xuân trên sóng Quốc gia

Đêm giao thừa. Tôi bắt gặp hình ảnh quen thuộc của Biên đạo múa - Phùng Khải tại khu Tượng đài Lý Thái Tổ, khi anh đang mải miết hướng dẫn dàn diễn viên của mình gấp rút tập luyện những tiết mục chuẩn bị cho Chương trình “Chào Xuân mới 2015” lên sóng truyền hình Quốc gia vào đúng thời khắc chuyển giao sang năm mới. Dáng người mảnh, gầy, khuôn mặt anh dường như đã thấm dần mệt mỏi của chuỗi ngày chạy chương trình phục vụ dịp tết Nguyên Đán chào mừng xuân Ất Mùi trên truyền hình. Nhiều lúc dõi theo Phùng Khải từ xa, khi anh đang miệt mài làm việc. Tôi bị ám ảnh bởi sức lao động không ngừng nghỉ của một người yêu nghề, luôn đau đáu một nỗi niềm riêng với nghề để mang đến những tiết mục biểu diễn hoàn hảo đến với công chúng yêu nghệ thuật.  Những khi ấy, tôi vẫn luôn tự hỏi, không hiểu anh lấy đâu ra năng lượng phi thường đến thế, để phủ kín khoảng thời gian của riêng mình bằng công việc mà vẫn luôn vui vẻ, náo nhiệt. Lúc nào gặp anh, ngoài những lúc tập trung với công việc, tôi luôn thấy anh cười, vẫn nụ cười hóm hỉnh và cách nói chuyện tếu táo, vui vẻ của một người làm nghề  phục vụ “quần chúng”. Một người có bàn tay ma thuật, đứng đằng sau hàng trăm những chương trình sân khấu lớn nhỏ, nhưng lại chẳng bao giờ được biết đến, bởi chỗ đứng của anh là đằng sau ánh đèn sân khấu, đằng sau những góc máy quay chỉ đạo từng động tác tỉ mỉ để mang đến những góc hình lung linh trên sóng Quốc gia.

_MG_9480

Biên đạo múa - Phùng Khải tại khu Tượng đài Lý Thái Tổ, khi anh đang mải miết hướng dẫn dàn diễn viên của mình gấp rút tập luyện những tiết mục chuẩn bị cho Chương trình “Chào Xuân mới 2015”

Chia sẻ về cái duyên đến với nghề và nhiệt huyết giúp mình theo nghề, Phùng Khải cho biết : “Mình đến với nghề giống như một cái duyên, chẳng nghĩ mình có năng khiếu, cũng chẳng quan tâm đến việc bản thân hoàn toàn là một kẻ “ngoại đạo”, không quen thân cũng chẳng thuộc dạng”cha truyền con nối”. Trải qua khá nhiều nghề, 35 tuổi mình mới bắt đầu cắp sách đi học nghề này một cách chuyên nghiệp và bài bản. Khi bắt đầu, cứ nghĩ mình không làm được, nhưng càng học càng say, càng tư duy càng có những ý tưởng đôi khi cảm thấy ngoài tầm mình có thể kiểm soát. Giữa thời buổi người ta chuộng bi kịch để thể hiện chiều sâu, những cú đấm nghệ thuật gây sốc tức thì. Mình lại thích cái gì đó mới mẻ, vừa hiện đại nhưng vẫn phảng phất nét nghệ thuật dân gian. Cứ như thế, mải mê chạy theo những ý tưởng, mình yêu nghề, say nghề từ lúc nào chẳng biết. Nghề nó ngấm vào người, không làm thì bứt rứt, khó chịu, làm rồi thì không thoát ra nổi.”

Quả là vậy, ở những tiết mục do Phùng Khải lên ý tưởng, dàn dựng và thực hiện. Tôi luôn cảm nhận được những ý tưởng thông minh, hiện đại, nhưng sự phá cách ấy lại luôn gắn liền với  những giá trị văn hóa truyền thống. Đơn giản là ngoài áp dụng tốt những kỹ thuật bài bản đã được học khi còn đi học, Phùng Khải còn tư duy bằng bản năng và làm việc bằng trách nhiệm, nhiệt huyết của một người có tâm với nghề. Mỗi lần gặp anh, nhìn anh say mê đứng đằng sau sân khấu, đằng sau những góc hình. Tôi thấy rằng, tất cả những ứng xử của anh với diễn viên, với những tiết mục của mình đều rất đỗi tự nhiên. Những nhăn mặt, chau mày, những lời lẽ “đanh đá” của một gã Biên đạo yêu việc hơn yêu bản thân dường như đã giúp anh và những tiết mục do chính anh dàn dựng trở nên đặc biệt. Và dường như đó cũng là nguyên nhân chính để năm nào anh cũng đón tết riêng bên gia đình muộn hơn cả.

10968236_711197902334937_4288549217412116960_n
 

Những khoảnh khắc đầu năm, ngồi quây quần đón tết bên gia đình, thưởng thức những chương trình tết Nắng Xuân, Ăn tết Việt, Chuyển động tết… lại bồi hồi nhớ đến những khoảnh khắc hậu trường và sự bận rộn của anh chị em trong ê – kíp sản xuất chương trình. Trong đó, hình ảnh và những câu chuyện của Phùng Khải lại bất giác văng vẳng trong đầu tôi. Trong câu chuyện của mình, Phùng Khải từng kể: “Ngày bình thường đã bận, những ngày cuối năm là thời điểm công việc tăng nhiều gấp đôi, gấp ba lần ngày thường. Năm nào cũng chạy như ngựa suốt những ngày cuối năm để chuẩn bị chương trình tết phát sóng những ngày đầu năm. Có những năm, việc nhiều quá mà sức người thì có hạn, mình đã cố không nhận lịch diễn để ở nhà đón tết cùng gia đình. Nhưng chả từ chối được, nên vẫn phải lao vào làm. Làm tới những thời khắc cuối cùng của đêm 30, khi màn pháo hoa chào đón năm mới kết thúc, mọi người tỏa ra các hướng đi lễ chùa, xin lộc chúc tụng nhau thì đó mới là lúc mình trở về nhà, bắt đầu với cái tết của riêng mình. Có những năm giao thừa, công việc xong xuôi, mình hối hả chạy về nhà thắp hương cúng gia tiên. Vội vàng tới mức khi đứng trước ban thờ, tay chân và tiếng khấn bị rung bần bật và ngắt quãng bởi tiếng thở nặng nề do chạy gấp quá. Cũng có những buổi sáng mồng 1 ở nhà, về quê, chỉ dành riêng một ngày đó để mừng tuổi người thân trong gia đình. Rồi mồng 2, mồng 3 tết lại chạy, lại tíu tít với công việc.”

10247465_705876266200434_8943647317413245460_n

Với Phùng Khải những ngày cuối năm là thời điểm công việc tăng nhiều gấp đôi, gấp ba lần ngày thường

Nhiều khi cũng trạnh lòng chứ, những ngày cận tết là những ngày ai ai cũng cảm nhận được cái không khí rạo rực, hân hoan bên gia đình, người thân. Ai cũng muốn trở về nhà trước lúc giao thừa để được đoàn tụ cùng gia đình trong thời khắc thiêng liêng, đất trời chuyển mình sang một năm mới. Nhưng công việc của mình nó có những đặc thù riêng như thế, vất vả một chút nhưng góp một phần tâm huyết, mang thêm sắc màu và hương vị Xuân đến với mọi người là thấy vui nhiều rồi.” – Phùng Khải chia sẻ khi được hỏi về cảm giác của mình sau những khoảng thời gian bận rộn với công việc của mình.

Trò chuyện với Phùng Khải vào những ngày cuối năm bận rộn, tôi thực sự thích thú với quan điểm làm nghề của anh. Tôi thấy rằng, câu chuyện đẳng cấp trong nghệ thuật như cách người ta hay nói bây giờ thật quá xa vời với Phùng Khải. Nghệ thuật với anh, chỉ đơn giản là sự hết lòng với niềm đam mê, hết lòng với khán giả. Có lẽ vì thế mà anh giữ được sức bền trong tư duy sáng tạo, sức bền của một “gã mê việc”. Với riêng Phùng Khải, hay với những người mang sự bận rộn của mình góp một phần nhỏ mang màu sắc tươi vui, ấm áp cho một mùa Xuân mới, cái Tết đối với họ dẫu muộn hơn nhưng vì thế mà luôn tràn đầy ý nghĩa.

Đỗ Linh

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.