Khi người trồng cà phê được tôn vinh

(NTD) - Lễ hội cà phê Tây Nguyên lần thứ 6 năm 2017 khai mạc sẽ lấy người trồng cà phê làm trung tâm cùng với nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó, hoạt động ấn tượng nhất là nhà nông đua tài xoay quanh việc trồng, chăm sóc và thu hoạch cà phê.

Người trồng cà phê Tây nguyên được tôn vinh

Theo ông Nguyến Hải Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cà phê lần thứ 6 năm 2017 đem đến thông điệp vui là sẽ có hàng loạt những hoạt động, hội thảo hướng đến lợi ích người trồng cà phê. Đó là hội thảo cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu, tổ chức hội chợ triển lãm liên quan đến ngành hàng cà phê, nên từ người nông dân đến các nhà khoa học, nhà sản xuất kinh doanh xuất khẩu cà phê đều tham gia.

Ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng tổ chức hội thảo phát triển nông nghiệp nhìn từ những nông dân tỷ phú. Tất cả những người nông dân có thu nhập từ 1 tỷ đồng/ha/năm sẽ có cơ hội thể hiện chính kiến cũng như tiếng nói của mình đối với việc đóng góp cho sự phát triển của nông nghiệp Tây Nguyên.

Các hoạt động chuẩn bị cho nội dung “Nhà nông đua tài” với tên gọi “nông dân sản xuất cà phê bảo đảm chất lượng và thân thiện môi trường” đã hoàn thành. Trong quy chế của hội thi, điều đáng chú ý là phần nội dung. Lần này rất cụ thể như: kiến thức, kỹ năng trong sản xuất cây cà phê và các vấn đề liên quan từ sản xuất đến chế biến, thị trường cà phê cũng như các chính sách có liên quan đến lĩnh vực sản xuất cà phê, tái canh cà phê, vệ sinh an toàn thực phẩm… đối tượng dự thi là người trồng cà phê.

Lễ hội tổ chức vào sáng 11/3 tại Nhà văn hóa Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, có phát sóng trực tiếp trên đài phát thanh, truyền hình. Cuộc thi do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ.

Ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Lắk, cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị cho hoạt động “Nhà nông đua tài” đã sẵn sàng. Năm nay, chúng tôi đặt người trồng cà phê là nhân vật trung tâm, nên hội thi sẽ rất bổ ích cho những người trồng cà phê ở Tây Nguyên, những người không được may mắn chọn là thí sinh tham gia”.

33
 

Cà phê Việt sẽ vươn xa

Năm nay, giá cà phê đứng ở mức khá cao, cà phê robusta nhân đã đạt hơn 43 triệu đồng/tấn và giữ ở mức trên dưới 45 triệu đồng/tấn suốt 4 tháng nay, cao hơn cả chục triệu đồng/tấn so với trung bình của niên vụ trước.

Vui mừng vì cà phê được giá, một nông dân trồng cà phê ở xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk phấn khởi cho biết: Đã mua được 9 sào cà phê với giá 150 triệu đồng vào năm 2015. Sang niên vụ 2016-2017 đã thu được 2,5 tấn cà phê, sau khi bán gần 1/2 đã thu được 58 triệu đồng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mặc dù các vùng cà phê nước ta chịu hạn hán nghiêm trọng trong năm 2016, nhưng xuất khẩu cà phê cả nước vẫn đạt 1,8 triệu tấn trị giá gần 3,4 tỷ USD, tăng 34% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so với năm 2015. Đây là mức tăng trưởng được cho là khá trong bối cảnh các mặt hàng nông sản của Việt Nam đang khó khăn. Còn theo các doanh nghiệp, thắng lợi của cà phê Việt Nam năm 2016 không chỉ ở sản lượng và giá trị mà còn ở đẳng cấp.

Một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho rằng, quy trình sản xuất cà phê có chứng nhận bây giờ đã rất phổ biến cũng như việc thu hái cà phê chín đã đạt tỷ lệ theo yêu cầu nên chỉ còn tùy thuộc vào nhu cầu của thế giới. Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã có thể đáp ứng được bất kỳ nhu cầu nào của thị trường thế giới, dù là khắt khe nhất.

Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2016 có thể thấy điểm nổi bật là lượng xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến ngày càng nhiều. Cà phê chế biến của Việt Nam được bạn hàng và thị trường thế giới ưa chuộng như G7 của Trung Nguyên đã đáp ứng được yêu cầu của đế chế bán lẻ toàn cầu Walmart và đang được bán trong hệ thống Siêu thị Walmart tại Chile, Brazil, Mexico và Trung Quốc.

Vinacafe xuất khẩu trên 2.000 tấn cà phê hòa tan, đến 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Công ty cà phê An Thái, tỉnh Đắk Lắk cũng xuất khẩu hơn 2.000 tấn cà phê tinh chế.

Phát triển mạnh công nghệ chế biến thô, sản xuất những loại cà phê nguyên liệu đẳng cấp, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất - đó là điều cà phê Việt Nam đã làm được.

Hiệp hội các doanh nghiệp Đắk Lắk cho rằng: Chính quyền các tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn đều rất quyết tâm cho sự trẻ hóa cây cà phê, các địa phương đều có kế hoạch dành hàng ngàn tỷ đồng để tái canh cây cà phê. Riêng Đắk Lắk đã dành tới 12.000 tỷ đồng cho phát triển cà phê bền vững. Bởi vậy, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, cà phê Tây Nguyên có thể giữ vững và nâng cao hơn nữa vị thế của mình.

 Hoàng Huy

 

_Bao NTD_So 312 _ 3
 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.