Khẩu vị lựa chọn bất động sản thứ cấp sẽ sôi động trở lại

Ở thời điểm hiện tại, thị trường chung cư đã giảm nhiệt so với thời điểm trước đó, tuy nhiên, nhu cầu tìm kiếm của phân khúc này vẫn tăng cao. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP.HCM. Đáng chú ý, theo khảo sát của batdongsan.com.vn cho biết, chỉ số tâm lý lựa chọn của người mua ở thị trường thứ cấp có xu hướng tăng mạnh. Đơn vị này cũng cho biết, thị trường sẽ phục hồi kể từ quý II/2025.

tâm lý mua nhà

Khẩu vị cho bất động sản thứ cấp sẽ sôi động trở lại

Tiết lộ về tâm lý người tiêu dùng bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết từ quý 1 đến hết quý 3/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam.

Một phần của báo cáo này cũng cho biết, khẩu vị cho các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình. Cụ thể, trong số những người tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, 73% người kết hôn chưa có con và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong một năm tới.

Nguồn: batdongsan.com.vn

Nguồn: batdongsan.com.vn

Tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Nếu như nửa đầu năm 2024, 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, báo cáo của OneHousing chỉ ra, tốc độ tăng giá chung cư trên thị trường thứ cấp nhanh hơn sơ cấp.

Theo đơn vị này, thị trường chung cư sơ cấp Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự hồi phục tích cực. Nguồn cung mở mới và lượng tiêu thụ sơ cấp quý I/2024 đều đạt khoảng 3.000 căn hộ, gấp 2,1 lần so với năm 2023.

Một diễn biến đáng chú ý trên thị trường, đó là giá bán sơ cấp chung cư quý I/2024 đi ngang, khoảng 58,5 triệu đồng/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, so với quý I/2023, giá sơ cấp quý I/2024 đã tăng 11%. Trong khi đó, giá thứ cấp tăng khoảng 14,4%, đạt khoảng 55 triệu đồng/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Dù giá tăng nhưng toàn thị trường Hà Nội vẫn có 12.000 giao dịch trong 3 tháng đầu năm - là chỉ dấu cho thấy giá chung cư ở Hà Nội đã neo đậu ở một mức giá mới sau thời gian tăng nóng vừa qua.

Dữ liệu thị trường cho thấy, quý I, thị trường Hà Nội vẫn có hơn 12.000 giao dịch cả sơ cấp và thứ cấp ở phân khúc căn hộ. Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing nhận định, những chỉ dấu trên cho thấy thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng nóng.

Dự báo về mức giá của thị trường này, ông Trung cho hay, thời gian tới giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới, bởi nguồn cung trong 1 - 2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025

Theo Batdongsan.com.vn khẳng định, thị trường bất động sản từ quý I/2024 đến nay đã xuất hiện “điểm đảo chiều”, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu. Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội.

Đến quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Sang quý II/2025, thị trường sẽ khởi sắc với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Một điểm đáng chú ý của thị trường cũng được Batdongsan.com.vn chỉ ra trong báo cáo, đó là năm 2024 vẫn là năm của chung cư và đến quý II/2025 đất nền mới khởi sắc. Hiện nay, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP.HCM.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.