Thứ sáu, 15/12/2023, 23:06 PM

Tầng lớp trung lưu Mỹ sắp bị 'đánh bật' khỏi thị trường nhà ở, nguyên nhân vì đâu?

Một số chuyên gia tài chính ở Mỹ cho rằng, giá cả tăng vọt và lãi suất cho vay ở mức cao là những nguồn cơn có thể dẫn đến sự chấm dứt giấc mơ sở hữu nhà ở của tầng lớp trung lưu Mỹ.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (NAR) và Công ty Realtors (công ty về nền tảng bất động sản), khoảng 75% số nhà hiện có trên thị trường nằm ngoài tầm với của những người thuộc tầng lớp trung lưu tại Mỹ.

Tình trạng thiếu nhà giá rẻ đã diễn ra trong nhiều năm và càng trở nên trầm trọng hơn sau đại dịch, làm nóng thị trường bất động sản Mỹ. Đến nay, nhiều người không thể mua được nhà do giá vẫn neo cao và lãi vay tăng. Lãi suất cho vay mua nhà ở Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ đầu thế kỷ này, dao động quanh mức 7%. Lãi vay tăng vọt kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất chống lạm phát.

Bên cạnh đó, nguồn cung nhà giảm do sự kết hợp giữa việc xây dựng chậm và người bán đứng ngoài thị trường. Chủ sở hữu nhà không muốn bán hoặc thay đổi nhà, vì như vậy họ phải từ bỏ mức giá thế chấp thấp mà họ được hưởng trong nhiều năm qua, đẩy giá nhà lên cao.

Thu-nhap-can-co-khi-mua-nha-o-My

Tình trạng thiếu nhà giá rẻ đã diễn ra trong nhiều năm.

Các nhà phân tích cho rằng những khó khăn trên khiến việc mua nhà ở Mỹ trở nên đắt đỏ nhất trong hàng chục thập niên qua. Các khoản trả trước cao hơn, các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng ở mức "cắt cổ" và có rất ít lựa chọn nhà hợp lý dành cho người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu.

"Chi phí nhà ở tăng cao liên tục và tình trạng khan hiếm nhà xây sẵn tiếp tục gây ra những thách thức về ngân sách đối với nhiều khách hàng tiềm năng. Một số người nhiều khả năng phải tiếp tục thuê nhà hoặc trì hoãn mua cho đến khi tài chính cải thiện", Danielle Hale - Một chuyên gia kinh tế của tờ Realtors.com nhận định.

Khoảng 51% người Mỹ có mức lương trung bình hàng năm là 75.000 USD, với mức thu nhập này người dân có thể mua được một ngôi nhà có giá khoảng 256.000 USD. Tuy nhiên, giá nhà trung bình ở Mỹ hiện đang là 431.000 USD, cao hơn nhiều so với mức thu nhập trung bình, theo Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang.

Nadia Evangelou, Giám đốc nghiên cứu bất động sản tại NAR cho biết những người thu nhập trung bình phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà lớn nhất trong số tất cả các nhóm thu nhập. Do đó, cần có một cách tiếp cận có thể giải quyết cả vấn đề khả năng chi trả thấp và nguồn cung nhà ở hạn chế. "Chúng ta phải tăng số lượng nhà ở mức giá mà hầu hết mọi người đều có thể mua được", ông nói.

Ông Nadia Evangelou cũng chỉ ra rằng, người mua nhà cần kiếm được ít nhất 125.000 USD một năm trở lên mới có thể tiếp cận một nửa số nhà đang rao bán trên thị trường.

Theo Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng của Công ty dịch vụ môi giới và thế chấp Redfin, cho biết thị trường nhà ở Mỹ đang thiếu 4 triệu căn so với mức cần thiết. Và điều này đang làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh, sau đó đẩy giá lên cao.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Quỹ đất nội khu có hạn, người dân ‘đỏ mắt’ tìm nhà tại Thủ đô Hà Nội

Quỹ đất nội khu có hạn, người dân ‘đỏ mắt’ tìm nhà tại Thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 14:49

Sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng như đường Vành đai 2 kéo dài cùng quy hoạch đường Vành đai 4… đã góp phần đưa thị trường bất động sản tại một khu vực ngoại thành “nóng lên”.

Đô thị lớn nhất Việt Nam dự chi 13.000 tỷ khơi thông 4 tuyến kết nối với cao tốc trọng điểm

Đô thị lớn nhất Việt Nam dự chi 13.000 tỷ khơi thông 4 tuyến kết nối với cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 14:49

4 dự án kết nối với đường cao tốc trọng điểm trên địa bàn thành phố dự kiến có tổng vốn đầu tư là hơn 13.000 tỷ đồng.