Khánh Hòa:Thu hồi nhiều dự án chậm tiến độ, không hợp quy hoạch

(CL&CS) - Nhiều dự án treo hàng chục năm, không triển khai, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, chưa cấp phép xây dựng sẽ bị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi.

Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh này vừa tiến hành rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, đá và đưa ra biện pháp xử lý đối với những dự án này.

Một trong số các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía bắc TP Nha Trang.

Một trong số các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía bắc TP Nha Trang.

Cụ thể, trong số 82 dự án rà soát, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chia số làm 3 nhóm: Nhóm 1: Dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chưa cấp giấy phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư thì chúng tôi thu hồi. Nhóm 2: Dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm tiến độ thì UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin giãn tiến độ. Nhóm 3: Dự án tuy chưa phù hợp quy hoạch nhưng theo nhiệm vụ quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt, xét trong một điều kiện có thể chấp nhận được, UBND tỉnh sẽ bổ sung theo hướng tăng đất ở đô thị và đất sản xuất, kinh doanh thương mại.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, qua giám sát về việc triển khai 29/82 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía bắc TP Nha Trang thì 29 dự án đều có vi phạm. Đây là các dự án chậm tiến độ và có kiến nghị giải pháp xử lý, đến nay 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực. Trong số 29 dự án này, có 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, có rất nhiều dự án sau 3 năm đã giao đất cho các nhà đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án vi phạm, chậm tiến độ thành dự án “treo” kéo dài hàng chục năm nhưng không bị xử lý.

Hậu quả, việc giải quyết quyền lợi của người dân trong thực hiện bồi thường, giải tỏa, tái định cư chậm, chưa hài hòa. Một số gia đình tại khu vực dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa do dự án treo kéo dài nhiều năm; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; lãng phí tài nguyên đất đai; dẫn đến bức xúc trong nhân dân, gia tăng khiếu nại, khiếu kiện thời gian qua.

HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, việc theo dõi tiến độ sử dụng đất còn buông lỏng, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt là quy định về hành vi sử dụng đất chậm tiến độ; được giao đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng không đưa đất vào sử dụng đã không được thực hiện thường xuyên, kiên quyết gây tâm lý coi thường pháp luật dẫn đến việc sử dụng đất dự án kéo dài, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, hầu hết dự án được giám sát đều có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật là phải chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã cho thuê. Một số dự án, cơ quan nhà nước đã ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư nộp tiền phạt xong rồi vẫn tiếp tục vi phạm mà không có biện pháp kiên quyết xử lý tiếp theo.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh xử phạt nghiêm tất cả hành vi vi phạm về đầu tư và đất đai của chủ đầu tư, kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài và những dự án không phù hợp với quy hoạch. Các dự án ngừng, tạm ngừng, giãn tiến độ, gia hạn thời gian đầu tư... cần phải thực hiện theo đúng thời hạn của Luật Đầu tư năm 2014.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.