Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/09/2020, 08:41 AM

Hứng “bão COVID-19”, ngành du lịch Khánh Hòa thất thu nặng

(CL&CS) - Du lịch Khánh Hòa ghi nhận doanh thu giảm mạnh nhất cả nước do du khách hủy tour và các sự kiện không thể tổ chức theo kế hoạch.

Tổng cục Thống kê cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 8 tháng ước đạt 322.500 tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức doanh thu và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa là tỉnh ghi nhận doanh thu giảm mạnh nhất với mức giảm 59,2%; Quảng Nam giảm 53,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 42,7%; TP.HCM giảm 41,7%; Đà Nẵng giảm 31,7%; Cần Thơ giảm 26%; Thanh Hóa giảm 20,6%; Hà Nội giảm 17,9%.

Hòn Tằm Nha Trang
Hòn Tằm Nha Trang, một điểm đến được nhiều du khách ưa thích khi đến Khánh Hòa

Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 13.100 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 54,4% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa tiếp tục là địa phương có mức giảm sâu nhất khi giảm 76,6%; TP.HCM giảm 72,1%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 67,2%; Quảng Nam giảm 66,5%; Kiên Giang giảm 64,7%; Đà Nẵng giảm 63,6%; Cần Thơ giảm 55,4%; Quảng Ninh giảm 54,9%; Hà Nội giảm 42,2%.

Tổng cục Thống kê cũng nhận định, dịch COVID-19 làm cho các chính sách kích cầu du lịch nội địa không thể thực hiện, nhiều khách du lịch hủy tour và nhiều sự kiện lễ hội văn hóa hủy bỏ, một số địa điểm tham quan phải đóng cửa trở lại.

Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 335.900 tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu của Khánh Hòa giảm 69,8%; Đà Nẵng giảm 17,5%; Bình Định giảm 12,9%; Thanh Hóa giảm 12,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 9,7%; TP.HCM giảm 8,4%; Hà Nội giảm 5,8%.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong tháng 7, toàn tỉnh chỉ đón 154.000 lượt khách lưu trú, bằng 19% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, với khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 hiện nay tại Việt Nam đang là tín hiệu vui để các địa phương như Khánh Hòa sẽ triển khai những kế hoạch để phục hồi lại hoạt động du lịch-ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Sở Du lịch Khánh Hòa xác định việc kích cầu du lịch nội địa là ưu tiên số 1, sau đó mới tập trung khai thác thị trường trọng điểm quốc tế. Đó là cơ sở để đơn vị này đề xuất giải pháp lên UBND tỉnh nhằm phục hồi hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, hiện Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt, đủ cơ sở để kỳ vọng người dân sẽ sớm quay trở lại nhịp sống hàng ngày. Vì vậy, Sở Du lịch xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch trong thời kỳ mới và chuẩn bị phương án để kích cầu du lịch hậu COVID-19.

Cũng theo bà Thanh, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở các nước dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế nên việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa sẽ là hướng đi thích hợp. Vì thế, từ nay đến cuối năm, bên cạnh ưu tiên khai thác khách nội địa thì Khánh Hòa sẽ tập trung triển khai thác các thị trường khách quốc tế trọng điểm như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc.

Lãnh đạo Sở Du lịch lý giải dịch bệnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã được khống chế, thương hiệu của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được doanh nghiệp lữ hành và các đại lý quảng bá tại các nước này rất nhiều trong những năm qua. Nhiều chương trình du lịch, hợp đồng vận chuyển, lưu trú, tham quan đã được gia hạn nên các doanh nghiệp sẽ ưu tiên thực hiện.

Đối với nhóm thị trường này, việc ưu tiên được xác định là sớm phục hồi chuỗi cung ứng dịch vụ; tạo liên kết khối doanh nghiệp với nhóm công ty lữ hành thông qua các chương trình kích cầu; gia tăng các tiện ích tạo sự hài lòng cho du khách...

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong kế hoạch phục hồi du lịch, các quốc gia Đông Nam Á và Úc sẽ là nhóm thị trường tiềm năng để du lịch Khánh Hòa xem xét ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút cho phân khúc khách quốc tế từ những thị trường này trong những tháng cuối năm 2020.

Ngoài ra, những thị trường tiềm năng khác như Nhật, Ấn Độ, châu Âu, Bắc Mỹ... sẽ triển khai kế hoạch ngay trong năm 2020 và 2021 thông qua nghiên cứu cụ thể về đặc tính phân khúc để có các chính sách phù hợp. Về dài hạn, ngành du lịch tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đa dạng hóa thị trường khách du lịch.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.