Thứ năm, 21/12/2023, 10:16 AM

Khẩn trương xử lý loạt sai phạm tại chợ đầu mối ở huyện Đức Trọng

Qua thanh tra, tỉnh Lâm Đồng phát hiện dự án chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng đã xuất hiện công trình, hạng mục vi phạm trật tự xây dựng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Đức Trọng khẩn trương xử lý dứt điểm những vi phạm xảy ra tại dự án chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Việt Đặng (Công ty Việt Đặng).

Theo đó, đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa lập hồ sơ xử lý, tỉnh yêu cầu UBND huyện Đức Trọng lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Việt Đặng đối với hành vi xây dựng 5 hạng mục công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với 3 hạng mục công trình có trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt (gồm trạm xử lý nước thải, đường giao thông và hồ điều hòa), phù hợp với nhu cầu hoạt động của dự án. Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục và liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được điều chỉnh quy hoạch, cấp bổ sung, điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.

van-ban

Văn bản được UBND tỉnh Lâm Đồng gửi tới UBND huyện Đức Trọng

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bổ sung, điều chỉnh hoặc từ chối cấp phép; yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ hạng mục công trình không được cấp giấy phép bổ sung và tháo dỡ bộ phận, hạng mục công trình không phù hợp giấy phép xây dựng được cấp hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh, bổ sung và thiết kế được duyệt.

Đối với 2 hạng mục (một hạng mục có diện tích 108m2 và một hạng mục diện tích 708,3m2) không có trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ hạng mục công trình vi phạm theo quy định.

cho-dau-moi-duc-trong

Một góc tại dự án chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng

Cũng theo văn bản này, đối với các công trình, hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa xử lý dứt điểm, yều cầu Công ty Việt Đặng tự giác tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình sai nội dung giấy phép xây dựng theo thời hạn đã cam kết.

Trong trường hợp Công ty Việt Đặng không tự giác tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình sai nội dung giấy phép xây dựng theo thời hạn đã cam kết thì tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. 

Trước đó, vào tháng 7/2023, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng công bố kết luận thanh tra toàn diện quá trình đầu tư tại dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng của Công ty Việt Đặng.

Kết luận thanh tra cho biết tiến độ thực hiện dự án chậm hơn 138 tháng so với GCNĐT lần đầu; chậm hơn 42 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư (điều chỉnh lần thứ 4) là thuộc trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Chậm đưa diện tích 11.958m2 đất vào sử dụng, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả được quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng các hạng mục, công trình tại dự án, Công ty Việt Đặng và một số nhà đầu tư thứ cấp đã vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, xây dựng 4 công trình, hạng mục công trình không có giấy phép và 4 công trình, hạng mục công trình sai phép. UBND huyện Đức Trọng cũng đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 280 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả.

Đáng chú ý, Công ty Việt Đặng được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao nên không thuộc trường hợp được quyền cho thuê lại đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn ký hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh, hợp tác kinh doanh, góp vốn, thực chất là cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại quyền sử dụng đất là vi phạm pháp luật, chưa thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh.

Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng của Công ty Việt Đặng được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2009, đến tháng 6/2011, dự án này phải hoàn toàn đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ và được cơ quan chức năng gia hạn tới lần thứ 4, kéo dài đến tháng 6/2019.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Lộ diện khu vực rộng gần 4.000ha sắp trở thành phường​ của Thừa Thiên Huế

Lộ diện khu vực rộng gần 4.000ha sắp trở thành phường​ của Thừa Thiên Huế

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:25

Theo đó, khu vực này sẽ được chia làm 3 phân khu, dựa trên quy hoạch này định hướng thành lập phường mới trong tương lai.

Tập đoàn Hà Đô (HDG) chi 3.000 tỷ làm dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh miền núi giáp Trung Quốc

Tập đoàn Hà Đô (HDG) chi 3.000 tỷ làm dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh miền núi giáp Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:11

Dự án điện gió này được xây dựng trên diện tích 3.700ha, có quy mô 80MW.

Hai tỉnh vùng hạ lưu sông Mê Kông xây cầu kết nối quy mô 3.500 tỷ đồng

Hai tỉnh vùng hạ lưu sông Mê Kông xây cầu kết nối quy mô 3.500 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:17

Dự án xây cầu này nhằm thực hiện các mục tiêu từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt