Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/03/2016, 11:00 AM

Kẻ đánh bom tự sát là chiến binh bị trục xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(NTD) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngài Tayyip Erdogan cho biết, họ đã trục xuất một trong những kẻ đánh bom tự sát ở Brussels và cảnh báo Bỉ, hắn là một chiến binh.

Công tố viên Liên bang Bỉ xác nhận hai anh em nhà El Bakraoui đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels. Khalid El Bakraoui là kẻ đánh bom tự sát tại một toa tàu điện ngầm ở ga Maelbeek, Brussels, còn Ibrahim thực hiện vụ tấn công tại sân bay.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim từng bị giam ở tỉnh Gaziantep miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, sau đó bị trục xuất sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho nhà chức trách Hà Lan.

"Một trong những kẻ tấn công tại Brussels là một tù nhân chúng tôi từng giam giữ tại Gaziantep vào tháng 6/2015 và bị trục xuất. Chúng tôi đã thông báo về việc trục xuất tới Đại sứ quán Bỉ tại Ankara vào ngày 14/7/2015, nhưng sau đó, hắn được trả tự do", ông Erdogan cho biết thêm.

tan cong
Chân dung hai kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels, Bỉ. Khalid El Bakraoui (trái) và Ibrahim El Bakraoui. Ảnh: Business Insider

Một quan chức Hà Lan cho hay, họ đang xem xét cẩn thận lời của ông Erdogan nhưng chưa xác nhận được việc Ibrahim có từng có mặt tại Hà Lan hay không.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Bỉ phớt lờ cảnh báo của chúng tôi rằng tên này là một chiến binh nước ngoài”.

Văn phòng tổng thống cũng khẳng định, Ibrahim đã bị trục xuất sang Hà Lan sau đó được giới chức Bỉ thả vì không phát hiện có liên kết với khủng bố. Hiện không rõ Ibrahim được bàn giao cho giới chức Bỉ khi nào.

Ông Erdogan nói Ibrahim bị trục xuất vào tháng 6. Tuy nhiên, văn phòng của ông sau đó nói rằng hắn bị bắt giữ vào tháng 6 và trục xuất hồi tháng 7 năm ngoái.

Le Soir, tờ báo Bỉdẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geen xác nhận Bakraoui từng bị trục xuất sang Hà Lan.

Các cuộc tấn công tại Brussels diễn ra chỉ vài ngày sau khi một kẻ bị nghi là chiến binh IS đánh bom tự sát tại khu mua sắm ở trung tâm Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ba người Israel và một người Iran thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại mục Thế giới

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.