Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/01/2015, 14:41 PM

IS thừa nhận vụ tấn công đại sứ quán Algeria ở Libya

(NTD) - Đất nước Libya chưa một lần bình yên nay lại thêm rúng động bởi vụ tấn công được cho là của Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) vào một đại sứ quán ở thủ đô Tripoli.

nguoitieudung_ is 1

Ảnh tư liệu vụ tấn công vào đại sứ quán Pháp ở Tripoli. Ảnh: presstv

 Ngày 17/1, những kẻ tấn công đã quăng một túi chứa chất nổ về phía Đại sứ quán Algeria ở trung tâm thủ đô Tripoli của Libya, làm 3 người bị thương.

Một quan chức an ninh thuộc đơn vị bảo vệ các đại sứ quán ở Tripoli cho biết vụ tấn công đã khiến một nhân viên bảo vệ và hai người đi đường bị thương nặng. Tòa nhà đại sứ và các xe ôtô đỗ gần đó cũng bị hư hại. Cũng theo quan chức trên, những kẻ tấn công đã quăng túi chất nổ từ trên một xe ôtô chạy qua đường. Túi chất nổ văng trúng vào xe cảnh sát đỗ gần bốt bảo vệ tòa đại sứ.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi liên minh Hồi giáo Fajr Libya (Bình minh Libya) tuyên bố ngừng bắn tại đất nước Bắc Phi này để ủng hộ thỏa thuận đạt được trước đó vài giờ giữa các phe phái tham chiến. Thỏa thuận này được cho là sẽ mở đường cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết trong vòng hòa đàm thứ 2 tại Geneva (Thụy Sĩ) do Liên hợp quốc làm trung gian. Dự kiến, các vòng đàm phán sẽ diễn ra vào đầu tuần tới với sự tham gia của tất cả các phe phái tham chiến.

Ba năm sau làn sóng chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Libya vẫn phải đối mặt với tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng và bế tắc chính trị với sự tồn tại của hai chính phủ, hai quốc hội.Hiện liên minh Hồi giáo Fajr Libya đang chiếm thủ đô Tripoli và lập chính phủ riêng, trong khi Quốc hội dân bầu và chính phủ được quốc tế công nhận phải chuyển về thành phố Tobruk làm việc.

nguoitieudung_is 2

Nhân viên an ninh bên ngoài hiện trường vụ nổ ở Đại sứ quán Algeria tại Libya. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 17/1, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công bằng chất nổ nhằm vào Đại sứ quán Algeria tại thủ đô Tripoli của Libya làm 3 người bị thương.

Trong một thông điệp đăng trên mạng Twitter, chi nhánh của IS tại Libya khẳng định “các chiến binh của vương quốc Hồi giáo” đã tấn công phái bộ ngoại giao của Algeria. Tuy nhiên hiện chưa thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Algeria Ramtane Lamamra đã lên án vụ tấn công trên, coi đó là một tội ác theo luật pháp quốc tế. Ông Lamamra khẳng định: “Mọi cuộc tấn công nhằm vào các phái đoàn ngoại giao đều là tội ác chiểu theo luật pháp quốc tế và chúng tôi cực lực lên án mọi hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán hay các cơ quan ngoại giao khác của Algeria tại Libya hay những nơi khác.”

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Thế giới.

Khau Phạ (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.