Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/04/2017, 16:40 PM

IS nhận đánh bom kép, Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

(NTD) - Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng sau các cuộc tấn công vào hai nhà thờ Coptic khiến ít nhất 44 người thiệt mạng. Cùng lúc, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng đứng đằng sau hai vụ đánh bom tự sát này.

Đài BBC News đưa tin chiều 10/4 (giờ VN), biện pháp này cho phép nhà chức trách tiến hành việc bắt giữ mà không cần trát và khám xét nhà nghi phạm. Tuy vậy, tình trạng khẩn cấp cần phải được Quốc hội thông qua trước khi được thực thi.

IS tuyên bố họ đứng sau vụ nổ ở Tanta và Alexandria hôm Chủ Nhật Lễ Lá 9/4. Nhóm này nhắm mục tiêu các nhà thờ Coptic ở Ai Cập gần đây và cảnh báo sẽ có thêm các cuộc tấn công khác nữa. Ông Sisi đọc diễn văn tại dinh tổng thống sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia về vụ nổ.

EgyptSisi
 Lực lượng an ninh triển khai ở thành phố Alexandria sau hai vụ đánh bom tự sát (Ảnh: Reuters)

Ông cảnh báo cuộc chiến chống lại những chiến binh thánh chiến sẽ "kéo dài và đau đớn", nói rằng tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực sau khi qua "các bước hợp pháp". Đa số dân biểu trong nghị viện ủng hộ ông Sisi. Được biết, trước đó Tổng thống Sisi ra lệnh triển khai quân đội trên toàn quốc để bảo vệ "cơ sở hạ tầng quan trọng".

Các vụ tấn công diễn ra vào một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất trong lịch Kitô giáo, đánh dấu sự kiện Chúa Jesus tiến vào thành Jerusalem. IS cho biết, hai kẻ đánh bom tự sát đã tiến hành vụ nổ. Một trong hai nhà thờ Coptic ở thành phố Tanta bị nhắm làm mục tiêu đánh bom khiến 27 người thiệt mạng.

Nhiều giờ sau, cảnh sát chặn một kẻ đánh bom định bước vào nhà thờ Coptic ở Alexandria. Kẻ này kích nổ bên ngoài nhà thờ khiến 17 người chết, gồm cả một số cảnh sát.

EgyptSisi1
IS tuyên bố họ đứng sau hai vụ đánh bom tự sát (Ảnh: EPA)

Các vụ nổ xảy ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm dự kiến của Giáo hoàng Francis nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với các Kitô hữu ở nước này, những người chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập và lâu nay than phiền rằng họ có nguy cơ bị tấn công và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Biên tập viên Ả rập Sebastian Usher của BBC News cho hay, tình trạng này trầm trọng hơn những năm gần đây, với các vụ bạo lực liên quan đến chiến binh thánh chiến ở Ai Cập. Cũng theo phóng viên Usher, sự tin tưởng của cộng đồng Kitô hữu về năng lực của nhà nước trong việc bảo vệ họ bị lung lay sau các cuộc tấn công.

                                                                                                                      Anh Dũng (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.