Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/01/2015, 11:49 AM

IS dọa chặt đầu Obama, Nhật Bản kêu gọi giải cứu con tin

(NTD) - Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng công bố video dọa chặt đầu Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. Nhật Bản thúc giục Jordan giúp đỡ Tokyo trong việc giải cứu con tin sau khi IS dọa chặt đầu trong vòng 24h nữa.

Reuters dẫn lời ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho hay, trước “tình huống vô cùng nghiêm trọng”, Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu chính phủ Nhật Bản tiếp tục chính sách tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ Jordan trong việc cứu nhà báo Kenji Goto khỏi tay Nhà nước Hồi giáo (IS). Trước đó, hãng Kyodo dẫn lời Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế Arab Bassam al-Manaseer và Chủ tịch Liên minh hữu nghị quốc hội Nhật Bản – Jordan Ali Bani Ata, cho biết chính phủ Jordan “có thể” thả Sajida al-Rishawi để đổi lấy phóng viên Kenji Goto và phi công Mu’ath al-Kasaesbeh đang bị nhóm phiến quân IS bắt giữ.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm 27/1 cam kết trước quốc hội rằng, ông sẽ nỗ lực hết sức để cứu nhà báo Goto. "Hành động khủng bố của IS rất tàn bạo và chúng tôi kiên quyết lên án điều đó. Hiện tình hình cực kỳ nghiêm trọng nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để Goto được thả tự do càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố", ông Abe khẳng định.

nguoitieudung_IS 2

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đăng tải clip đe dọa chặt đầu Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: MEMRI

Reuters đánh giá vụ IS bắt cóc con tin Nhật Bản là khủng hoảng ngoại giao lớn nhất mà Thủ tướng Shinzo Abe phải đối mặt chỉ trong hơn hai năm cầm quyền.

Theo Fox News, trong đoạn video mà Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), tổ chức phi chính phủ trụ sở ở Washington, chuyển ngữ tối qua, 3 tay súng IS đứng sau một chiến binh người Kurd đang quỳ gối. Một tên bắt đầu chỉ trích và đe dọa Obama và các quốc gia phương Tây.

Một trong 3 tên nói: "Obama, hãy biết rằng điều này sẽ lan tới Mỹ. Chúng tôi sẽ cắt đầu ông trong Nhà Trắng và biến Mỹ thành một tỉnh Hồi giáo". Chúng cũng dọa giết con tin người Nhật và người Jordan nếu nữ khủng bố Sajida al-Rishawi không được tự do.

"Nếu chính phủ Jordan trì hoãn, điều đó có nghĩa là họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của phi công người nước họ và sau đó là là tôi. Tôi chỉ còn 24 giờ để sống. Thời gian cho viên phi công còn ngắn hơn. Làm ơn, đừng để chúng tôi chết", giọng nói được cho là của Kenji Goto cất lên trong clip. Đoạn video cũng đe dọa các quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp và Bỉ.

"Đây là thông điệp gửi tới Pháp và Bỉ. Chúng tôi sẽ mang xe chứa bom và chất nổ đến với đất nước các người và sẽ chặt đầu các người", một tay súng Hồi giáo nói trong clip. Đoạn video mờ dần khi một trong số 3 tên kề dao vào cổ chiến binh người Kurd. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.