Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/10/2017, 20:17 PM

iParking "đắp chiếu" vì nhà các mạng đòi chia 40% doanh thu?

(NTD) - Mặc dù dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động (iParking) được thí điểm gần một năm nay cho thấy ưu Việt, tiện dụng. Tuy nhiên cách thanh toán tự động qua tin nhắn điện thoại này, phải "đắp chiếu" từ nhiều tháng nay vì lý do bất đồng về lợi nhuận giữa Cty khai thác điểm đỗ Hà Nội và các nhà mạng chưa có hồi kết hay vì nội tại Cty khai thác điểm đỗ đang mâu thuẫn?

Cụ thể anh L.M.T, một nhân viên phụ trách trông xe tại một điểm đỗ xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm) cho biết: "lý do khiến cho việc thanh toán tiền gửi xe qua điện thoại mất tháng nay không thực hiện được, theo em được biết là sau thử nghiệm nhà mạng đòi Cty khai thác điểm đỗ Hà Nội phải chia 40% doanh thu/ lần gửi thì mới cung ứng dịch vụ tiếp".

"Việc dùng dịch vụ thanh toán tiền gửi xe ô tô tự động qua điện thoại (Iparking) được người dân phản hồi rất tốt. Tuy nhiên việc đột ngột tạm dừng triển khai nhiều người dân có hỏi, tôi cũng chỉ biết nói là phía Cty chưa thống nhất được với nhà mạng về mức phân bổ lợi nhuận"- một nhân viên trông xe  phố Trần Hưng Đạo chia sẻ: là một người dân đã trải nghiệm dịch vụ thu phí trông giữ xe tự động iparking trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), anh N.M.D chia sẻ: "việc thử nghiệm hình thức trông giữ xe ô tô thông qua hình thức thanh toán tự động bằng tin nhắn của nhà mạng là chủ trương đúng của TP Hà Nội. Sau một thời gian thử nghiệm rõ ràng tôi thấy loại hình này có mấy cái được: đỗ xe có tổ chức hơn, giờ giấc hơn; giá trông xe đúng quy định, không bị chặt chém như các bãi tự phát trước đây; thậm chí việc triển khai các bãi xe như này sẽ góp phần vào việc xây dựng hình ảnh và phát triển du lịch của Hà Nội. Với lý do này theo tôi các nhà mạng đừng chỉ nhìn vào lợi nhuận bao nhiêu phần trăm được chia với  Cty khai thác điểm đỗ, mà nên chia sẻ với thành phố góp phần vào những mục tiêu chung lâu dài mang tính bền vững". 

IMG_1774

iParking sau một thời gian chạy thử nghiệm, thì mấy tháng nay nằm "đắp chiếu" vì nhà mạng đòi chia lợi nhuận cao. Ảnh: Đức Nguyễn.

Phản ánh về bất cập này đến Viettel Hà Nội, ông Sơn cho biết là mình đã chuyển công tác đến bộ phận khác, nên thông tin này sẽ được gửi đến Viettel telecom trả lời.

Ngày 27.10, đại diện nhà mạng Viettel telecom cho biết: ”qua xác mình thì việc dừng triển khai hệ thống này tại khu vực HNI là do nội tại Cty khai thác điểm đỗ xe và công ty cung cấp ứng dụng thanh toán CIS. Thực tế Viettel là đơn vị tài trợ miễn phí cho công ty điểm đỗ trong quá trình triển khai thí điểm dịch vụ và luôn có chính sách ưu đãi nhất thị trường để ủng hộ cho chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của TP Hà Nội”.

Sau thời gian thực hiện thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động (iparking) trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, Hà Nội triển khai iParking rộng rãi trên 4 quận nội thành.

Theo đánh giá, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn thời gian tìm chỗ đỗ xe và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động trông giữ xe. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iParking thử nghiệm tại Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng với có 14.500 người tham gia vào hệ thống.

Tính từ ngày 1/5-15/6, công nghệ iParking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng ‘chặt chém’ mỗi khi gửi xe...

Mức giá trông giữ xe cũng sẽ được Công ty Khai thác điểm đỗ áp dụng theo Quyết định 58/2016/QĐ-UBND. Theo đó, phí trông giữ xe ô tô quy định 1 lượt không quá 120 phút, quá thời gian 120 phút thu thêm các lượt tiếp theo. Loại xe đến 9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống, mức phí từ 20.000 đến 40.000 đồng tùy theo tuyến phố. Mức giá 15.000 đồng/xe/60 phút chỉ áp dụng trong quá trình thử nghiệm iParking, sau khi hết quá trình thử nghiệm, Công ty Khai thác điểm đỗ sẽ thu theo quy định của thành phố Hà Nội.

Bình Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.