Tin - Ảnh
Thứ bảy, 18/12/2021, 14:08 PM

IFC đầu tư vào nhà máy điện rác, hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang nền kinh tế các-bon thấp

(CL&CS) - Khi Việt Nam đẩy mạnh nỗ lực hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, IFC đã cam kết đầu tư 30 triệu USD để xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn và chuyển hóa thành điện năng tại tỉnh Bắc Ninh. Khoản vay sẽ giúp nâng cao năng lực xử lý rác thải của tỉnh và giảm tác động tới môi trường, đồng thời bảo vệ người dân trước những nguy cơ về sức khỏe liên quan đến tình trạng rác thải không được xử lý đúng cách.

IFC đầu tư vào nhà máy điện rác, hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang nền kinh tế các-bon thấp.

IFC đầu tư vào nhà máy điện rác, hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang nền kinh tế các-bon thấp.

Gói tài trợ của IFC bao gồm một khoản vay ưu đãi trị giá 15 triệu USD trong khuôn khổ Chương trình Tài chính Hỗn hợp về Khí hậu của IFC-Phần Lan, được thiết lập để hỗ trợ các dự án sáng tạo mang lại nhiều lợi ích về khí hậu và phát triển, đồng thời thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án thông minh về khí hậu ở các nước đang phát triển. Dự án cũng được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tài chính trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ cho Các Dự án Mẫu theo Cơ chế Tín chỉ Chung (JCM) trong năm tài chính 2021. Dự án này được triển khai với sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Gói tài trợ sẽ cho phép Công ty TNHH Năng lượng Xanh T&J – liên doanh giữa Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, một công ty tái chế có trụ sở tại Bắc Ninh, và JFE Engineering Corporation, một công ty hàng đầu của Nhật Bản về xây dựng và vận hành các cơ sở xử lý chất thải – xây dựng một nhà máy xử lý chất thải rắn và chuyển hóa thành điện năng hiện đại tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nhà máy dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2024 và mỗi ngày sẽ đốt 500 tấn chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp, giúp cải thiện đáng kể năng lực xử lý rác thải hiện tại của tỉnh. 

Với khoảng 1,4 triệu dân và 16 khu công nghiệp, mỗi ngày toàn tỉnh Bắc Ninh thải ra hơn 1.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, trong đó chỉ có 50% được xử lý, chủ yếu bằng các lò đốt kém hiệu quả và không thu hồi năng lượng hoặc không kiểm soát phát thải chặt chẽ. Trên toàn quốc, lượng chất thải rắn năm 2019 là khoảng 36 triệu tấn và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, với trên 60% lượng chất thải chưa được xử lý hoặc thải bỏ một cách hiệu quả. Trong bối cảnh này, nhà máy T&J sẽ áp dụng một công nghệ xử lý và tiêu hủy chất thải rắn lành mạnh với môi trường, góp phần tránh các vấn đề liên quan đến ô nhiễm đất và nước ngầm.

Ông Vũ Mạnh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng Xanh T&J cho biết. “Với tài trợ của IFC, công nghệ xử lý chất thải tiên tiến sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng quản lý chất thải của tỉnh, từ đó nâng cao  điều kiện sống cho người dân địa phương và giảm thiểu rủi ro về sức khỏe. Nhà máy mới cũng sẽ cho phép chúng tôi giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các khu công nghiệp tại địa phương. Đây sẽ là nhà máy xử lý chất thải rắn và chuyển hóa thành điện năng hiện đại nhất Việt Nam.” 

Hoạt động đốt chất thải tại nhà máy dự kiến ​​sẽ tạo ra 91.872 megawatt giờ năng lượng sạch mỗi năm, ngăn ngừa được việc phát thải khoảng 600.000 tấn khí nhà kính trong 15 năm. Lượng điện sản xuất ra sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo cơ chế mua điện với giá ưu đãi FiT trong 20 năm.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào coi chất thải như một nguồn tạo ra năng lượng sạch là giải pháp phù hợp để góp phần giải quyết vấn đề chất thải hiện đang cấp bách của Việt Nam và hỗ trợ quốc gia chuyển đổi sang quỹ đạo tăng trưởng các-bon thấp.

“Việc IFC tài trợ cho một công ty xử lý rác thải tư nhân sẽ góp phần giảm gánh nặng cho chính phủ, thúc đẩy sự đầu tư của khu vực tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng này của Việt Nam.”, ông Kyle nói.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng): “Của hiếm” thu hút giới thượng lưu tìm về cùng những đẳng cấp khác biệt

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng): “Của hiếm” thu hút giới thượng lưu tìm về cùng những đẳng cấp khác biệt

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:30

Giữa lúc thị trường trong giai đoạn “chớm” phục hồi, đảo Vũ Yên (Hải Phòng) bỗng trở thành hiện tượng thu hút giới thượng lưu, giới siêu giàu tìm về. Mà ở đó, Vinhomes Royal Island - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố trở thành “điểm sáng” giữa lúc thị trường còn nhiều gam màu ảm đạm.

Inforgraphic: Bình Dương liên tục khởi công nhiều dự án khủng

Inforgraphic: Bình Dương liên tục khởi công nhiều dự án khủng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 08:56

Bình Dương là địa phương có nhiều khu công nghiệp đứng thứ 2 cả nước. Dự kiến nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Nắm bắt được tình hình này, tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai các dự án. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nhiều dự án đã được khởi công xây dựng.