Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/04/2015, 13:48 PM

Hút shisha gây nghiện, dễ mắc ung thư

(NTD) - Phong trào hút shisha đang phổ biến trong giới trẻ. Shisha len lỏi từ quán bar, cafe đến cả những quán trà chanh vỉa hè. Trong khi đó, các bác sỹ cảnh báo tác hại của shisha là khôn lường.

Theo thông tin trên báo Giao thông vân tải, đêm đầu hè, cả đoạn phố Đào Duy Từ có chục quán trà chanh shisha đông kín khách, tràn cả ra vỉa hè và lòng đường. Hòa lẫn trong tiếng cười nói, tiếng nhạc, cả trăm thanh niên say sưa hút, nhả khói sành điệu. Cả không gian con phố đặc quánh mùi nồng nồng, ngòn ngọt của vị shisha.

20h, quán shisha ở 50 Đào Duy Từ (Hà Nội) đông kín khách. Thủy Minh, sinh viên đại học năm thứ hai ngồi cùng bốn người bạn từ 18-22 tuổi, cả nam lẫn nữ đang “phê” trong khói shisha táo pha bạc hà. Nhóm bạn trẻ này ngồi chụm vào chiếc bàn nhỏ, chính giữa bàn là một ống hút shisha, lập lòe phía trên cùng là viên than nhỏ dùng để đốt thuốc. Ống hút shisha được từng người thay nhau ngậm miệng hút và nhả từng hơi thuốc. Đặt ống hút vào tay tôi, Minh nói: “Nhẹ, thơm, bay bổng, thích lắm. Ai cũng hút shisha được mà”.

Nhìn qua thực đơn của cửa hàng, “món” shisha đặt lên hàng trên cùng, với nhiều vị khác nhau như: Táo, bạc hà, dâu, sôcôla... giá chỉ 130 nghìn đồng/bình.

“Có bạn gái cùng lớp em còn tự trang bị riêng một bình hút, để trong cốp xe, đến quán chỉ mua thuốc thôi”, Thủy Minh cho hay. Theo Minh, shisha vừa lạ, vừa hấp dẫn, lại không độc vì “đã được lọc qua nước”. “Giờ ngồi quán uống ly cafê xưa rồi, lên sàn thì không phải ai cũng đủ sức, nên tụi trẻ bọn em chọn shisha”, Minh giải thích.

sisa-1034

Giới trẻ với trào lưu mới hút shisha mà không lường được hậu quả

Thông tin trước đó trên báo Người đưa tin, lương y Vũ Quốc Trung (phòng Chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm ứng, hội Đông y thành phố Hà Nội) cho hay, tác hại của shisha cũng giống hệt như thuốc lá và thuốc lào. Tuy nhiên, shisha có những điểm nguy hiểm hơn ở cách sử dụng tập thể. Đầu tiên là lôi kéo người khác cùng sử dụng, thậm chí ép buộc họ phải sử dụng chung. Thứ hai là việc dùng một bình shisha thời gian ít nhất là 40 phút. Như vậy, số lần hít vào sẽ là từ 50 - 200 lần, lượng khói đưa vào cơ thể sẽ gấp từ 100 - 200 lần so với hút 1 điếu thuốc lá, đó là lượng khói rất khủng khiếp. Lượng này tương đương 0,15 - 0,5 lít khói.

shisha 1

Lương y Vũ Quốc Trung.

Đặc biệt, lượng nicotine vào trong cơ thể do hút shisha còn cao hơn thuốc lá đến 75%. Như vậy, không những lượng nicotine có mà còn đưa vào phổi nhiều hơn cả khi hút thuốc lá. Hút shisha cũng có tác hại không kém gì thuốc lá, cũng gây ung thư…

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo, sử dụng shisha lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim và nhiều loại bệnh ung thư như: Ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tuyến tiền liệt; shisha cũng gây ra các biến chứng khi mang thai tương tự như với thuốc lá; việc cùng ngậm hút chung một ống hút shisha cũng lây truyền virus viêm gan C và các dị ứng, mụn rộp... 

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại đây.

Hoàng Nhung (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.