Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/09/2016, 10:12 AM

HTC tiếp tục lừa dối khách hàng dùng máy BKOZone?

Mặc dù các nhà khoa học đã khẳng định máy Ozone chỉ có tác dụng tốt với việc khử vi khuẩn ở… rau sống và gần như không thể loại bỏ các chất hóa học thì công ty HTC vẫn quảng cáo rằng máy BKOZone loại được hầu hết các loại hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, tăng trọng…

25
Trang web của công ty HTC quảng cáo sản phẩm BKozone

Ngày 19/9, công ty HTC, đơn vị sản xuất ra máy BKOzone đã tổ chức buổi tọa đàm, mời các nhà khoa học đến để “làm sáng tỏ việc có hay không tác hại của máy khử độc Ozone đối với sức khỏe người tiêu dùng”.

Tại cuộc tọa đàm, các giáo sư như: GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu (Phó chủ tịch hội đồng khoa học TP. Hà Nội); GS.TS Nguyễn Hoàng Nghị (Nguyên giảng viên cao cấp - viện phó viện VLKT- Trường ĐH Bách khoa Hà Nội); GS Bùi Chương (Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội); TS Từ Ngữ (Tổng thư ký Hội An toàn Vệ sinh thực phẩm), GS Lê Quốc Minh... đều khẳng định: Máy Ozone chủ yếu có tác dụng tốt với việc khử vi khuẩn Coliform trên rau sống chứ không thể (hoặc nếu có thì rất ít) loại bỏ được các chất hóa học có trong rau, quả.

GS Nguyễn Hoàng Nghị, mặc dù đưa ra nhiều chứng cứ khoa học về tác cụng của Ozone nói chung trong việc làm sạch thực phẩm, và khẳng định nếu dùng đúng cách sẽ không gây hại cho sức khỏe, nhưng cũng thừa nhận, Ozone chỉ có tác dụng khử khuẩn ở bề mặt của sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Nghị cũng nhấn mạnh, hoàn toàn không nên dùng máy Ozone cho thịt, cá còn tươi vì theo GS, điều này không những vô tác dụng mà còn có khả năng làm hao thực phẩm. “Các bạn chỉ nên sử dụng máy Ozone cho các loạt thịt cá khi đã có dấu hiệu “ươn” để khử mùi, chứ không nên dùng cho các loại thịt cá còn tươi” - GS Nguyễn Hoàng Nghị tư vấn.

Các nhà khoa học cũng lưu ý, dù máy Ozone có thể loại trừ được 99% số lượng vi khuẩn ở bề mặt thực phẩm, nhưng như vậy không có nghĩa là sẽ an toàn nếu bạn mua và sử dụng các loại rau bẩn, vì lượng vi khuẩn của 1% còn lại, nếu là rau bẩn, thì sẽ vẫn rất nhiều. Có nghĩa là, dù dùng máy Ozone thì các bà nội trợ vẫn nên mua rau sạch, và rửa sạch trước khi dùng máy khử.

26
Các giáo sư khẳng định Ozone có nhiều tác dụng, nhưng các máy Ozone chỉ có thể làm sạch được các loại vi khuẩn ở... rau sống

Thổi phồng tác dụng để lừa dối khách hàng?

Tuy nhiên, ngay sau khi các nhà khoa học phân tích, trả lời câu hỏi của VnMedia, Tổng Giám đốc công ty HTC Trần Thị Lan Hường vẫn khẳng định rằng, sản phẩm BKOzone có thể phân hủy được 3 loại thuốc sâu đang được sử dụng rộng rãi hiện nay, với tên gọi khoa học là: Cypermethrin; Permethrin và Deltamethrin.

Công ty này cũng trình ra những bản kết quả thử nghiệm test của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia khẳng định máy BKOzone có thể khử được 3 loại hóa chất nói trên.

Tại cuộc họp báo, các nhà báo đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi đối với tác hại của việc quảng cáo thổi phồng các tác dụng của máy Ozone cũng như sự lập lờ của nhà sản xuất khi đưa ra những thông tin về khả năng khử các loại độc tố của chất Ozone nói chung. Điều này cũng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn rằng chính sản phẩm BKOzone có tất cả mọi tính năng của chất Ozone. Ngoài ra, công ty này cũng không nói rõ về lượng, thời gian sử dụng an toàn cũng như không cảnh báo về những tác hại đối với sức khỏe con người nếu dùng quá liều…

Một số phóng viên còn dẫn chứng cụ thể khi đưa ra hình ảnh công ty này quảng cáo về khả năng của máy ozone do họ sản xuất: "Khử sạch 99% các loại thuốc trừ sâu và 100% các loại vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, bệnh ngoài da, vi rút viêm gan B, vi rút yếm khí, vi khuẩn gây bệnh trong nước...".

Bà Tổng Giám đốc HTC Trần Thị Lan Hường đã rất ấp úng khi trả lời, lúc thì phủ nhận trang web đưa thông tin (bkozone.vn) không phải là trang web của Công ty, lúc lại nhận rằng đúng là của công ty nhưng có thể do sơ suất không kiểm tra... Sau cùng, viện cớ thời gian họp báo đã hết, bà Hương đã không trả lời những câu hỏi mà theo các nhà báo là “rất quan trọng bởi đó là những thông tin minh bạch về sản phẩm BKOzone đối với người tiêu dùng”.

27
Tổng Giám đốc công ty HTC Trần Thị Lan Hường tại cuộc tọa đàm

Tối ngày 20/9, phóng viên VnMedia đã vào trang web có địa chỉ BKOzone.vn để kiểm chứng thêm thông tin. Khi vừa bật trang web lên, ngay lập tức một cửa sổ chat hiện ra để giới thiệu và nhận các yêu cầu về sản phẩm. Khi được hỏi máy có khả năng loại trừ được hóa chất không, người này ngay lập tức trả lời là “có ạ”, đồng thời quảng cáo thêm rằng: “thuốc trừ sâu, bảo quản trên rau quả, cả chất tăng trọng trong thịt đều được”, tới 98%.

Khi phóng viên băn khoăn về việc hiện nay,” hoa quả Trung Quốc có hàng trăm hàng nghìn chất độc bảo quản”, thì người này còn "cả gan" khẳng định: “Máy sử dụng công nghệ ozone của Bách Khoa bán trên thị trường từ năm 2002 rồi nên mình yên tâm là hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu sẽ bị loại bỏ gần như hoàn toàn.”

Khi phóng viên hỏi lại: "Thế thì mấy ông giáo sư kia nói sai à?", cô nhân viên tên Tuệ Minh đã không trả lời.

28
 
29
oz

Không thể phủ nhận Ozone có một số tác dụng như diệt khuẩn (mà người tiêu dùng có thể thay thế bằng nước muối, giấm...”, nhưng với sự quảng cáo chào mời kiểu “trên trời” nói trên, có phải là công ty HTC đã và đang cố tình lừa khách hàng?

Theo Tuệ Khanh (VNMEDIA)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.